“Đa phần người Hàn Quốc (HQ) tại Hà Nội tạo ấn tượng ban đầu là khá thân thiện, cởi mở nhưng chỉ ở mức xã giao, tiếp xúc nhiều thì thấy thực sự họ giao lưu đa số với cộng đồng người HQ sống bên này thôi” - chị Nguyễn Lan Anh, nhân viên lâu năm tại công ty Pan Medical HQ nhận xét.

>> Lạc vào 'phố Hàn' giữa lòng thủ đô

Bốn năm sau khi bình thường hoá quan hệ ngoại giao, từ năm 1992 số người HQ đến Việt Nam (VN) tăng lên nhanh chóng, hình thành nên nhóm kiều dân lớn thứ hai, chỉ đứng sau cộng đồng người Đài Loan ở VN. Ước tính đến năm 2011, số dân HQ nhập cư tại VN đã lên đến gần 90 nghìn người, trong đó gần một nửa sống ở Hà Nội. Mật độ dân HQ không hề ít song thực sự chúng ta vẫn chưa hiểu được nhiều về lối sống, con người cũng như tính cách của họ.

Chỉ chuộng đồ Hàn

Đại bộ phận người HQ sống tại Hà Nội bất kể là bao lâu, từ vài ba tháng cho đến vài năm đều luôn giữ thói quen ăn uống đặc trưng, lúc nào cũng lựa chọn hương vị quê hương cho các bữa ăn hàng ngày. Người HQ quan niệm một ngày phải ăn đủ ba bữa cơm, mỗi bữa phải có nhiều món ăn, đặc biệt là bữa sáng, bởi như thế mới nạp đủ năng lượng cần thiết để làm việc.

Bữa ăn truyền thống của người Hàn Quốc

Mặc dù ẩm thực VN rất phong phú mà giá thành lại rẻ, dễ kiếm hơn nhưng người HQ hàng ngày vẫn ăn cơm cuộn, kim chi,... bởi sau nhiều lần nếm thử các món ăn Việt như bún chả, mỳ xào,... cảm thấy hương vị không hợp. Theo như anh Park Chang Eun, quản lý tại công ty sản xuất bình cứu hoả và kết cấu thép HQ: "Tôi thấy các món ăn Việt Nam hơi mặn. Đặc biệt tôi rất ghét ăn rau muống, ở HQ không ai ăn loại rau này cả, trong khi ở Việt Nam nó lại rất phổ biến, được nhiều người dân ăn nhất".

Để tìm nguyên liệu chế biến các món ăn HQ tại nơi đất khách không phải là dễ dàng, ngoài các thực phẩm tươi có thể mua ở chợ thì K-mart (siêu thị chuyên bán các đồ HQ) luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người HQ khi sống tại Hà Nội. Riêng nam giới, không biết nấu nướng thì thường đi ăn ở các nhà hàng HQ xung quanh nơi làm việc hoặc thuê người giúp việc Việt Nam biết nấu các món ăn Hàn.

Không thiếu các cửa hàng chuyên nhập các sản phẩm từ chính quốc sang phục vụ cộng đồng Hàn Quốc sống ở Hà Nội

Ngoài các món ăn hàng ngày thì các đồ dùng sinh hoạt trong nhà từ những thứ nhỏ nhất như kem đánh răng, bát đĩa, giấy ăn,... người HQ cũng chỉ sử dụng sản phẩm của đất nước mình.

"Dùng đồ của Hàn quen rồi, hơn nữa mẫu mã đẹp hơn, chất lượng tốt hơn, lại không đắt hơn quá nhiều so với hàng của Việt Nam" - anh Bok Yo Han, hướng dẫn viên du lịch tâm sự. Các vật dụng trong nhà thông thường được những người con của xứ sở kim chi mua về từ các siêu thị gần nhà, một số khác thì mỗi lần về nước lại mang sang một ít.

Khép mình trong các mối quan hệ

Hầu như họ chỉ sử dụng các sản phầm nhập từ Hàn Quốc

Người Hàn Quốc khi đến Hà Nội luôn muốn sống tại những nơi có nhiều người HQ khác đang sinh sống và làm việc như khu Trung Hoà - Nhân Chính, Đào Tấn, Mỹ Đình - Sông Đà, tạo thành một cộng đồng riêng. Họ có xu hướng muốn ở gần nhau và thích những nơi hiện đại. Bên cạnh đó, cuộc sống ở các khu vực này cũng khá thuận lợi do có rất nhiều cửa hàng, dịch vụ cho người HQ. Anh Yoon Jae Min, nhân viên tại công ty IT Hàn Quốc cho hay: "dù không biết nói tiếng Việt nhưng vẫn có thể sống được ở đây rất tiện"

Người HQ không có mấy bạn Việt Nam mà chủ yếu vẫn giao tiếp với những người cùng quê hương với mình. Các công ty mà họ làm việc cũng đều là chi nhánh của công ty HQ tại Việt Nam, trong đó chỉ có rất ít nhân viên là người Việt và tất cả đều giao tiếp với nhau bằng tiếng Hàn.

Người HQ hiếm khi nói chuyện với người dân bản địa trừ khi rất cần thiết vì theo như anh Jeon Jeong Seok, người đã sống ở Việt Nam một năm rưỡi chia sẻ: "Gặp người Việt rất ngại, thực sự không biết là họ có đang nói gì không tốt về mình không".

Tuy vậy cũng có một số người như anh Bok Yo Han do đặc tính công việc là hướng dẫn viên du lịch nên chơi khá nhiều với các bạn Việt Nam nhưng đó cũng phải là những người thật sự quen biết lâu và biết nói tiếng HQ.

Nhận xét về người Hàn Quốc, chị Trần Hoàng Loan, chủ quán cafe tại phố Nguyễn Thị Định cho biết: "Tiếp xúc nhiều với người HQ tôi thấy nhìn chung họ khá lặng lẽ, đúng mực, chịu khó làm ăn và luôn giữ cho mình những thói quen riêng, ngay cả việc họ chọn đồ uống cũng rất đặc trưng".

Hồng Loan - Vân Anh