Cục Tần số đã cho phép Viettel và VNPT triển khai thử nghiệm công nghệ 3,5G (HSPA) trên băng tần thấp 900 MHz của 2G trong tháng 3, tuy nhiên việc thử nghiệm chỉ được tiến hành ở quy mô hạn chế.


{keywords}
VN chưa cho phép triển khai thử nghiệm 4G LTE trên băng tần 1800

Đồng thời, Cục trưởng Cục Tần số Đoàn Quang Hoan cũng cho biết Cục đã từ chối cấp phép thử nghiệm LTE 4G trên băng tần 1800 MHz  "về cơ bản", bất chấp kiến nghị và đề xuất từ các doanh nghiệp viễn thông.

Việc Cục đồng ý cho thử nghiệm 3,5G trên băng tần mới xuất phát từ nhu cầu "hợp lý", ông Hoan phân tích. Theo số liệu mà VNPT cung cấp thì hiện lưu lượng 3G đã chiếm khoảng 20% tổng lưu lượng các trạm BTS của Tập đoàn này và tỷ lệ đó ngày càng tăng lên. "Việc chuyển sang băng tần mới là cần thiết để chúng tôi đảm bảo chất lượng dịch vụ 3G cho người dùng", ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc VNPT cho biết.

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng thì triển khai thử nghiệm 3.5G ở băng tần thấp 900 MHz của 2G còn có giá trị kinh tế cao hơn. Hiện các nhà mạng VN đều đang triển khai 3G trên băng tần 2100 MHz. Đây là băng tần cao nên độ phủ sóng kém mà giá thành đầu tư lại cao, buộc nhà mạng phải đầu tư tốn kém hơn. Nếu có thể chuyển thành công sang băng tần thấp, giá thành dịch vụ sẽ thấp xuống và nhờ đó, giá cước có thể sẽ được điều chỉnh lại theo hướng có lợi hơn cho người tiêu dùng.

Liên quan đến tiến độ triển khai thử nghiệm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đề nghị Cục Viễn thông sớm có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp về quy mô, phạm vi thử nghiệm và công tác báo cáo số liệu với Bộ,  với yêu cầu đặt ra là các doanh nghiệp phải kịp "chạy thử trong tháng 3". Trong trường hợp kết quả thử nghiệm tốt, doanh nghiệp có thể đề xuất triển khai 3G và 3.5G trên băng tần 900 MHz ngay, Thứ trưởng khẳng định.

Tuy nhiên, ông Trần Mạnh Hùng đề xuất rằng ngoài việc cho thử nghiệm, Bộ cũng xem xét có chính sách lâu dài để doanh nghiệp dễ xây dựng định hướng kinh doanh. "Chúng ta nên linh hoạt khi sử dụng băng tần bởi trong nhiều trường hợp, công nghệ cho phép triển khai 2G, 3G hay 4G không phải phụ thuộc vào băng tần nữa. Nếu chúng ta quy định cứng là băng tần nào chỉ được dùng cho 3G hay 4G thì có thể sẽ không phù hợp với công nghệ", ông Hùng kiến nghị.

T.C