Các doanh nghiệp được cấp mã, số, khối số viễn thông qua đấu giá sẽ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng những mã, số này sau khi đã khai thác và sử dụng tối thiểu 3 năm. Trong khi đó, các tổ chức, cá nhân không được phép chuyển nhượng những tên miền Internet được ưu tiên bảo vệ, tên miền đang xử lý vi phạm hoặc đang trong quá trình tranh chấp.



{keywords}
Các tổ chức, cá nhân sẽ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền từ 1/9 tới đây.

Quyết định số 38/2014 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet nêu rõ, với các doanh nghiệp chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, nếu thời hạn được cấp số, mã dưới 3 năm sẽ phải nhận được sự đồng ý bằng văn bản từ Bộ TT&TT. Đối tượng được nhận chuyển nhượng phải là doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ, ứng dụng viễn thông và đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu được quy định tại cuộc đấu giá mà doanh nghiệp "gốc" tham gia.

Liên quan đến nội dung chuyển nhượng tên miền, các tổ chức, cá nhân sẽ không được phép chuyển nhượng những tên miền được ưu tiên bảo vệ, chẳng hạn như tên miền là tên gọi của các tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội hoặc tên miền có liên quan đến lợi ích, an ninh, chủ quyền quốc gia do Bộ TT&TT quy định. Các tên miền Internet đang bị xử lý vi phạm, đang trong quá trình giải quyết tranh chấp hoặc tên miền bị tạm ngưng sử dụng cũng sẽ không được phép chuyển nhượng.

Các tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền sẽ phải đăng ký lại tên miền theo đúng quy định. Trong quá trình chuyển nhượng, Bộ TT&TT đảm bảo rằng tên miền này sẽ không được phép cấp cho các tổ chức, cá nhân bên ngoài nào khác. Tuy nhiên, các bên tham gia sẽ phải tự chịu trách nhiệm nếu việc chuyển nhượng không tiến hành được do trong quá trình chuyển nhượng, tên miền bị tạm ngừng hoặc thu hồi theo quy định của pháp luật.

Bộ TT&TT có trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ, chính xác của hồ sơ chuyển nhượng, đưa ra quyết định trong thời hạn không quá 45 ngày làm việc đối với chuyển nhượng kho số viễn thông và 15 ngày làm việc đối với chuyển nhượng tên miền Internet đã qua đấu giá. Trong trường hợp từ chối, Bộ sẽ phải có văn bản thông báo cho các bên liên quan, nêu rõ lý do không cho phép chuyển nhượng.

Riêng với các tên miền Internet không qua đấu giá, thủ tục sẽ đơn giản và nhanh gọn hơn rất nhiều. Tổ chức, cá nhân chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng sẽ chỉ phải nộp hồ sơ lên nhà đăng ký quản lý tên miền Internet đó, thay vì phải nộp lên Bộ TT&TT. Thời gian để nhà đăng ký quản lý tên miền xem xét, thẩm định hồ sơ cũng chỉ kéo dài không quá 5 ngày làm việc, bằng một phần ba thời gian so với các tên miền đấu giá.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng giao dịch chuyển nhượng sẽ bị coi là không hợp pháp nếu như các bên tham gia không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế chuyển nhượng theo đúng quy định, hoặc chuyển nhượng "chui", không thông qua nhà đăng ký quản lý tên miền.

Quyết định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9/2014.

Trọng Cầm