Doanh số tiêu thụ của iPad trong quý III/2014 tiếp tục tụt dốc khi Apple chỉ bán được tổng cộng 12,3 triệu máy, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.


{keywords}
ipad Air 2 vừa chính thức ra mắt hôm 16/10

Điều này có nghĩa là suốt từ đầu năm đến nay, lượng tiêu thụ iPad luôn trong tình trạng thấp hơn cùng kỳ năm 2013, BI Intelligence cho biết. Mặc dù vậy, Tổng giám đốc Tim Cook của Apple vẫn tỏ ra cực kỳ lạc quan về tương lai và triển vọng của iPad trong cuộc họp báo công bố kết quả tài chính quý. Ông cũng tái khẳng định sự "gắn kết" của Apple với thị trường máy tính bảng.

"Tôi rất tự tin với tình hình kinh doanh sắp tới của iPad và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào dòng sản phẩm này", ông nói.

Vậy lý do gì khiến cho Tim Cook kiên quyết bám trụ với iPad đến như vậy, kể cả khi số liệu thị trường không hề ủng hộ? Một trong những lý do chính, theo Business Insider, chính là do nhu cầu sử dụng iPad trong khối doanh nghiệp đang ngày một tăng lên.

Cũng trong cuộc họp báo trên, Giám đốc Tài chính của Apple - Luca Maestri đã nhắc đến "sự khởi sắc của iPad trong phân khúc doanh nghiệp" và rằng "các tổ chức IT trên toàn cầu" đang triển khai nhiều ứng dụng dành riêng cho iPad.

Lấy thí dụ, hãng dược phẩm Sanofi danh tiếng đã đầu tư sắm trên 25.000 chiếc iPad và tự phát triển 450 ứng dụng dành cho số thiết bị này, trong khi hãng thiết kế Soft iCA đang sử dụng hơn 10.000 iPad.

{keywords}
Số liệu thị trường cho thấy từ đầu năm đến nay, doanh số iPad liên tục thấp hơn cùng kỳ năm 2013

Điều quan trọng hơn là hàng trăm doanh nghiệp, tập đoàn trên thế giới đã bày tỏ sự quan tâm đối với giải pháp MobileFirst của IBM dành riêng cho iOS, kể từ sau khi Apple và IBM công bố thỏa thuận hợp tác hồi tháng 7.

Thành quả của mối quan hệ này sẽ hiển lộ rõ hơn vào tháng tới, khi Apple và IBM tung ra loạt sản phẩm doanh nghiệp đầu tiên do hai bên đồng phát triển. Cook hứa hẹn rằng những ứng dụng này sẽ được phân bố đều cho 6 lĩnh vực là ngân hàng, chính phủ, bảo hiểm, bán lẻ, du lịch, vận tải và viễn thông. Hiện tại, đã có 50 khách hàng tập đoàn ký hợp đồng để sử dụng những ứng dụng này.

"Các ứng dụng càng đào sâu vào địa hạt doanh nghiệp, cơ hội doanh thu mở ra càng lớn và đó chính là phần cốt yếu nhất của thỏa thuận hợp tác cùng IBM", Cook giải thích.

Y Lam