Smartwatch là sản phẩm đầu tiên của Apple ưu tiên cho thiết kế trước rồi mới tính đến công nghệ, nhà phân tích Gene Munster bình luận. Câu hỏi đặt ra là liệu Táo khuyết có bán được một sản phẩm chỉ nhờ ngoại hình của nó hay không?

{keywords}
Apple Watch đặt thiết kế lên trên công năng

Trong bức thư gửi các nhà đầu tư hôm qua, ngay sau sự kiện Spring Forward của Apple, Munster cho rằng phố Wall đã quên mất tính năng hút khách nhất của Apple Watch là gì (cổ phiếu Apple đã giảm gần sàn vào cuối phiên giao dịch hôm qua). Đó không phải là một tính năng cụ thể nào mà chính là thiết kế tổng thể của thiết bị. Với Apple Watch, công nghệ chỉ là thứ yếu. "Đấy là bởi vì Apple Watch không chỉ phải cạnh tranh với các mẫu smartwatch khác trên thị trường mà còn phải đối đầu với cả đồng hồ truyền thống nữa", vị chuyên gia này nhận định.

Theo những gì Apple tiết lộ đêm qua thì Watch được trang bị khá nhiều tính năng kỹ thuật cũng như nội dung, chẳng hạn như ứng dụng, báo nhắc, hỗ trợ Apple Pay, phần mềm trợ lý ảo Siri. Apple sẽ bán sản phẩm thành 3 dòng: trong đó Watch Edition là dòng cao cấp nhất với case đồng hồ chế tác từ vàng 18-karat có giá khởi điểm 10.000 USD. Với cách định giá này, Apple muốn ngầm tuyên bố rằng, mẫu đồng hồ đắt tiền nhất của hãng không chỉ nhắm đến thị trường phụ kiện công nghệ mà còn nhăm nhe cả phân khúc trang sức xa xỉ.

Tại sao lại mua Apple Watch?

"Tôi nghĩ câu hỏi lớn nhất sau sự kiện đêm qua là: Tại sao người dùng lại muốn mua Apple Watch". Câu trả lời, theo tôi, chính là  Thiết kế của nó và thương hiệu Apple". Apple đang cố định nghĩa lại cách mọi người hình dung về đồng hồ nói chung, chứ không chỉ là smartwatch, Munster nêu giả thiết.

Dường như không chỉ có mình Munster là có cách nghĩ này. Tuần trước, Apple Watch đã giành được giải thưởng thiết kế tại iF Design Awards 2015 nhờ "công nghệ mới mang tính cách mạng, giao diện tiên phong và thiết kế tôn vinh truyền thống lâu đời của nghề chế tác đồng hồ".

Tuy nhiên, nhà phân tích Erinn Murphy của Piper Jaffray lại có quan điểm khác. Theo bà, Apple Watch không có được tính thời trang cũng như biểu tượng địa vị giống như đồng hồ cổ điển. Dù vậy, hạng mục đồng hồ nói chung đang rơi vào tình cảnh nhàm chán, lặp lại, nên sự xuất hiện của Apple Watch như một "thiết bị mới mẻ và bóng bảy" đến từ một thương hiệu nổi tiếng là sáng tạo".

Cần chờ đợi thêm

Bản thân Munster cũng tin rằng, Apple Watch cần có thời gian để chinh phục được người dùng. Vị chuyên gia này giữ nguyên dự đoán ban đầu về việc Apple sẽ chỉ bán được 8 triệu chiếc Apple Watch trong năm 2015 và thu về khoản doanh thu 4,4 tỷ USD, chiếm 2% tổng doanh thu của hãng. Những con số này thấp hơn đáng kể so với dự đoán trung bình của phố Wall, vốn cho rằng Apple sẽ bán được 14 triệu chiếc.

"Có lẽ phải đợi 1 năm rưỡi nữa thì Apple Watch mới thực sự tạo được sự quan tâm nơi người dùng, khi chúng xuất hiện nhiều hơn ở nơi công cộng. Nên nhớ rằng iPod phải mất tới 3 năm mới đạt được sự tăng vọt về sức cầu, còn iPhone và iPad cũng đều phải mất 1,5 năm".

Do đó, thời điểm bùng nổ của Apple Watch sẽ rơi vào cuối năm 2016, khi riêng doanh số của mùa mua sắm lễ hội cũng có thể cán mốc 5 triệu chiếc. Bước sang năm 2017, Apple Watch có thể tiêu thụ được từ 40-50 triệu chiếc và đóng góp 10% tổng doanh thu năm của hãng.

T.C

Tin liên quan