Việt Nam đang được xem là một điểm đến ưu tiên trong chiến lược phát triển của các doanh nghiệp Nhật Bản, đồng thời các doanh nghiệp Việt cũng đã và đang tiếp tục xem Nhật Bản là thị trường quan trọng số một về xuất khẩu phần mềm.

Đó là nhận định được Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng chia sẻ tại lễ Kỷ niệm 10 thành lập FPT Nhật Bản chiều nay, 13/11 tại Nhật Bản. Cũng trong dịp này, FPT Nhật Bản đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có nhiều đóng góp cho ngành CNTT-TT Việt Nam, góp phần mở rộng quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực CNTT.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: V.A

Đánh giá các doanh nghiệp CNTT Việt đã có sự tăng trưởng vượt bậc tại thị trường Nhật trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định những doanh nghiệp như FPT Nhật Bản đã góp phần đưa VN trở thành đối tác chiến lược trong lĩnh vực CNTT của Nhật Bản. Số liệu thống kê gần đây cho thấy, trong năm 2014, có trên 1.400 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư vào Việt Nam, tăng gần 11% so với năm 2013. Trong đó, số lượng các doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT đang có xu hướng tăng mạnh. Còn theo báo cáo của Hiệp Hội Doanh nghiệp phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), doanh thu của các doanh nghiệp Việt xuất khẩu phần mềm sang thị trường Nhật năm 2014 cũng tăng trung bình trên 70%, đặc biệt có những doanh nghiệp tăng trưởng 3 con số.

{keywords}
Ông Nguyễn Quốc Cường, Đại sứ VN tại Nhật (ngoài cùng bên phải) trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo FPT & FPT Nhật Bản. 

Với vai trò là cơ quan quản lý chuyên ngành trong lĩnh vực CNTT, Bộ TT&TT luôn xác định hợp tác với các đối tác Nhật Bản là "yếu tố quan trọng cho sự phát triển của ngành". Tháng 7 vừa qua, giữa Bộ và Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực CNTT-TT. Bộ TT&TT cũng đang đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động phát triển ngành công nghiệp điện tử trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

'Trong bối cảnh đó, chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực CNTT, cũng như giúp các doanh nghiệp 2 nước trở thành đối tác phát triển bền vững của nhau", Thứ trưởng nhấn mạnh. Trong đó, vấn đề nhân lực đang nổi lên như một trong những ưu tiên hàng đầu, nhất là khi Nhật Bản được dự báo sẽ thiếu trầm trọng nhân lực CNTT trong thời gian tới.

Thứ trưởng đã ghi nhận sáng kiến của FPT trong việc triển khai Chương trình 10.000 Kỹ sư Cầu nối cho thị trường Nhật Bản trong giai đoạn từ 2015-2020 và kỳ vọng trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có được một đội ngũ kỹ sư CNTT tiếng Nhật có trình độ chuyên môn cao để khai thác tối đa tiềm năng của thị trường này.

FPT Nhật Bản chính thức thành lập ngày 13/11/2005, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ phần mềm (IT Outsourcing). Đây là công ty CNTT 100% vốn Việt Nam đầu tiên được mở tại thị trường này. Sau 10 năm phát triển, FPT Nhật Bản đã trở thành doanh nghiệp Phần mềm VN lớn nhất tại Nhật Bản với doanh thu tăng từ 5,4 triệu USD (2005) lên gần 62 triệu USD (2014). Quy mô nhân sự của FPT Nhật Bản đã tăng từ 3 người lên hơn 400 người (tính đến hết tháng 7/2015). 9 tháng đầu năm, doanh thu của Tập đoàn từ thị trường Nhật đạt 1.333 tỷ đồng, tương đương doanh thu từ thị trường này trong cả năm 2014; tăng trưởng 44% so với cùng kỳ. Dự kiến cả năm 2015 đạt khoảng 90 triệu USD, tăng trưởng 35% so với cùng kỳ.

Hiện FPT Nhật Bản đã thiết lập được mối quan hệ đối tác – khách hàng với gần 200 doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản như: Nissen, Toshiba, Hitachi, Fujitsu, IT Holdings, ….FPT kỳ vọng năm 2017, thị trường Nhật Bản sẽ mang lại doanh thu 200 triệu USD và quân số 3.000 người.

T.C

Tin liên quan