"Trong nhiều thế kỷ nữa, Jobs sẽ được nhớ đến cùng với những tên tuổi như Leonardo da Vinci. Những thành tựu của ông sẽ tiếp tục tỏa sáng".

TIN LIÊN QUAN



Đó là bình luận của ông Masayoshi Son, Giám đốc điều hành mạng di động Softbank của Nhật sau khi hay tin cha đẻ của Apple qua đời. Softbank hiện là nhà phân phối iPhone độc quyền tại Nhật. "Steve là một thiên tài đích thực của thời đại chúng ta, người có khả năng hiếm hoi trong việc pha trộn nghệ thuật với công nghệ, giống như Da Vinci".

Softbank đã chứng kiến lợi nhuận và số lượng thuê bao tăng vọt kể từ khi mạng này phân phối iPhone vào năm 2008. Hãng đã vượt qua những hoài nghi ban đầu rằng iPhone sẽ thất bại tại Nhật, quê hương của những chiếc điện thoại thông minh.

Không riêng Softbank mà nhiều đối tác và đối thủ châu Á của Apple đều dành những lời tốt đẹp nhất để tưởng nhớ về Steve Jobs.

"Ngày hôm nay, thế giới mất đi một trong những nhà phát minh và nhà chiến lược vĩ đại nhất. Dù cảm nhận rõ sự mất mát to lớn này, nhưng tôi tin rằng ngành công nghiệp công nghệ sẽ khắc cốt ghi tâm những bài học mà Jobs đã dạy cho chúng ta về sáng tạo", Giám đốc điều hành Yuanqing Yang của Lenovo bình luận. Lenovo hiện là hãng sản xuất PC có doanh thu cao thứ ba thế giới. Theo Yang, những thành quả mà Steve Jobs đạt được "không có đối thủ tại thời điểm này".


Tương tự, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Howard Stringer của Sony mô tả Steve Jobs là "ánh sáng dẫn đường" trong kỷ nguyên số. Hiếm công ty nào lại cảm nhận được sự vươn lên ngoạn mục của Apple bằng Sony Nhật Bản, bởi chiếc máy nghe nhạc Walkman của Sony cũng từng làm thay đổi cách nghe nhạc của cả một thế hệ. Tuy nhiên, vì chậm tiếp nhận nhạc số nên Walkman đã thất bại và không còn là đối thủ của Apple iPod.

Mặc dù vậy, bản thân Jobs lại chịu ảnh hưởng sâu sắc từ Sony và người Nhật. Ông từng nói người sáng lập ra Sony - Akio Morita chính là người thầy của mình và ý tưởng iPad chính xác là lấy cảm hứng từ Walkman. "Kỷ nguyên số đã mất đi ánh sáng dẫn đường, nhưng những phát minh và sáng tạo của Steve sẽ còn thắp lên cảm hứng cho rất nhiều thế hệ sau này".

Ngay cả Samsung, một đối tác lâu năm vừa biến thành đối thủ của Apple cũng khẳng định, Steve Jobs là một "tinh thần sáng tạo sẽ được ghi nhớ mãi mãi" và rằng những phát minh của Jobs đã tạo ra sự thay đổi mang tính cách mạng cho ngành công nghiệp IT.


Trong khi đó, Quanta Computer, một đối tác thân thiết của Apple tại Đài Loan và là nhà máy sản xuất Macbook cho Apple lại gọi sự ra đi của Jobs là một "bi kịch". "Steve có một ảnh hưởng tích cực và không thể đo được lên cuộc sống của tất cả chúng ta. Ông đã làm tất cả để đảm bảo công nghệ thật dễ hiểu, đẹp mắt và quan trọng nhất, tiếp cận được với mọi người", Hon Hai Industry, một đối tác khác chuyên sản xuất iPhone và iPad cho Apple bình luận.

Theo Wall Street Journal, giá cổ phiếu của HTC, một đối thủ trực tiếp của Apple trên thị trường smartphone đã tăng 2,4% lên 692 USD Đài tệ/cổ phiếu. Tuy nhiên theo giới phân tích, sở dĩ cổ phiếu HTC tăng giá là do iPhone 4S gây thất vọng cho giới đầu tư và người dùng Apple khi ra mắt.

Trọng Cầm (tổng hợp)

Bí mật đời sống tinh thần của Steve Jobs
Ai cũng biết, bí quyết thành công của Apple trong thế giới công nghệ chính là tầm nhìn, sự lãnh đạo và khả năng sáng tạo của Steve Jobs. Nhưng bí mật nào đứng sau thành công và tài năng của Steve Jobs thì lại rất ít được đề cập.
 
Nến, hoa và những giọt nước mắt... dành cho Steve Jobs
Từ Tổng thống Mỹ Obama, CEO của các tập đoàn công nghệ hàng đầu, những người lao công... cho đến những em nhỏ... đã dành những lời chia sẻ đau buồn trước sự ra đi của Steve Jobs. Nến, hoa và cả những giọt nước mắt...
 
Điều mà cả thế giới nợ Steve Jobs
Ngay cả những người không hâm mộ Mac, thậm chí là tẩy chay Mac, cũng phải thừa nhận một điều: Steve Jobs là một nguồn cảm hứng công nghệ "vô địch", ông đi trước và những người khác theo sau.
 
Nguyên nhân cái chết của Steve Jobs
Chứng ung thư tuyến tụy hiếm gặp mà Jobs mắc phải được nhận định là phát triển chậm hơn ung thư thông thường và có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật. Tuy nhiên, việc ông cần phải ghép gan 2 năm sau đó là một dấu hiệu xấu.
 
Những phẩm chất "có một không hai" ở Steve Jobs
Jobs - CEO của Apple, Jobs - nhà công nghệ và nhà tương lai học, Jobs - nhà phát minh và nhà sáng chế đại tài, người có tài phù phép những ý tưởng thô mộc thành những sản phẩm bom tấn mà người dùng mê mẩn, tôn thờ.
 
Cả thế giới "sốc" khi Steve Jobs ra đi
Hàng loạt nhân vật nổi tiếng đã lên Twitter để chia sẻ sự đau buồn và cảm xúc của mình về sự ra đi của cha đẻ Apple.
 
Forbes: "Thế giới sẽ bớt vĩ đại khi mất Jobs"
Cuối cùng thì tin tức đáng sợ mà tất cả giới công nghệ lẫn kinh doanh đều không mong chờ cũng đã đến: Steve Jobs đã qua đời ở tuổi 56.
 
Nghe Steve Jobs tự thuật về cuộc đời và sự nghiệp
Bài phát biểu nổi tiếng của cha đẻ sáng lập nên hãng Apple, "thầy phù thủy" Steve Jobs, tại trường ĐH Stanford của Mỹ năm 2005 giống như một bộ phim tua nhanh về cuộc đời và sự nghiệp do chính ông tự thuật.
 
Những mốc son trong sự nghiệp của "Phù thủy" Jobs
Cuộc đời Steve Jobs với nhiều bí ẩn cùng những dấu ấn làm thay đổi làng công nghệ với những sản phẩm được yêu thích trên toàn cầu như iPhone, iPad, iMac và iTunes. Con người tài năng ấy vừa mới qua đời ở tuổi 56.