Ngay cả những người không hâm mộ Mac, thậm chí là tẩy chay Mac, cũng phải thừa nhận một điều: Steve Jobs là một nguồn cảm hứng công nghệ "vô địch" trong suốt những năm qua. Đơn giản vì: Phần lớn thời gian ông đi trước và những người khác theo sau.

TIN LIÊN QUAN


Tuy nhiên, có một thứ mà chúng ta phải cảm ơn Jobs từ tận trong tim, dù rất ít người biết được điều đó. Đấy chính là những dòng văn bản đang hiện lên trên màn hình của bạn. Steve Jobs chính là người đầu tiên cho phép chúng ta lựa chọn font chữ.

Tất nhiên, Jobs không phải là người phát minh ra font và kiểu chữ (Johannes Gutenberg người Đức mới là người đầu tiên sử dụng các ký tự kiểu cách vào năm 1440). Tuy nhiên, không một ai khác ngoài Jobs nhận ra giá trị của font chữ đối với máy tính cá nhân và điều đó xảy ra ngay từ đầu thập niên 80. Đột nhiên chúng ta không còn phải phụ thuộc vào máy in chuyên nghiệp, các nhà thiết kế đồ họa để tạo ra những ký tự bay bướm đủ kiểu nữa.

Về phần mình, Jobs phải cám ơn cuộc sống đại học buồn tẻ ở Reed. Chính vì nó mà ông đã bỏ học ngay học kỳ đầu tiên, và nếu như không bỏ học, có lẽ Jobs đã không phát minh ra thuật viết chữ đẹp phiên bản số.

"Trong khắp ký túc xá, mọi poster, mọi nhãn giấy dán trên ngăn kéo đều được viết bằng tay", Jobs nhớ lại. Quá ấn tượng về tính thẩm mỹ của các con chữ, Jobs đã quyết định theo học một lớp về viết chữ đẹp. "Tôi đã học về kiểu chữ serif và sans Serif, về khoảng cách giữa những tổ hợp ký tự khác nhau, về thuật in máy... Đó là một nét đẹp hoàn hảo, vừa nghệ sĩ vừa có tính lịch sử mà khoa học không thể nắm bắt được. Tôi đã hoàn toàn bị hút hồn".

Tại thời điểm đó, Jobs học viết chữ đẹp chỉ vì thích mà không nghĩ sẽ có ngày ứng dụng được nó vào trong thực tế. Nhưng mọi thứ đã thay đổi. 10 năm sau, Jobs thiết kế nên chiếc máy tính Mac đầu tiên và thật ngạc nhiên, Mac giới thiệu với người dùng một thứ chưa từng có trước đó: sự lựa chọn cực kỳ phong phú về font chữ. Ban đầu Jobs hy vọng sẽ làm việc này một cách ít tốn kém nhất có thể. Ông thuê nhà thiết kế Susa Kare tạo ra các thiết kế bitmap mới với kích cỡ và kiểu cách khác nhau. Sau đó, Jobs đặt tên cho các kiểu chữ dựa theo những thành phố mà ông yêu thích: London, Chicago, Geneva, Toronto, Venice, Los Angeles và San Francisco.

Những cái tên này có một lợi thế là chúng phản ánh được đặc điểm viết chữ của thành phố đó. London có kiểu viết serif chữ đậm cổ điển, Venice là lối viết giống như chữ in cầu kỳ, Geneva là kiểu chữ san-serif sáng sủa, đơn giản. Không lâu sau, những font chữ quen thuộc hiện nay đã được bổ sung như Times New Roman và Helvetica.

Vậy là mối quan hệ giữa chúng ta và các ký tự, các kiểu chữ đã hoàn toàn thay đổi nhờ có Mac và Steve Jobs. "Font chữ", từ một thuật ngữ chỉ dân in ấn, thiết kế mới hiểu, đã trở thành từ vựng của mọi người dùng máy tính.

Ngày nay, bạn sẽ khó lòng tìm thấy những kiểu chữ gốc thời ấy của Jobs. Tuy nhiên, khả năng đổi font trên máy tính giống như một công nghệ đến từ hành tinh khác vậy. Trước cỗ Macintosh năm 1984, tất cả các phần mềm soạn thảo văn bản chỉ cung cấp một kiểu chữ tẻ nhạt màu trắng trên màn hình màu xanh. Và bạn đừng cố in nghiêng chúng làm gì, vì việc đó là bất khả thi.

Trọng Cầm
(Theo CNN)

Bí mật đời sống tinh thần của Steve Jobs
Ai cũng biết, bí quyết thành công của Apple trong thế giới công nghệ chính là tầm nhìn, sự lãnh đạo và khả năng sáng tạo của Steve Jobs. Nhưng bí mật nào đứng sau thành công và tài năng của Steve Jobs thì lại rất ít được đề cập.
 
Nguyên nhân cái chết của Steve Jobs
Chứng ung thư tuyến tụy hiếm gặp mà Jobs mắc phải được nhận định là phát triển chậm hơn ung thư thông thường và có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật. Tuy nhiên, việc ông cần phải ghép gan 2 năm sau đó là một dấu hiệu xấu.
 
Những phẩm chất "có một không hai" ở Steve Jobs
Jobs - CEO của Apple, Jobs - nhà công nghệ và nhà tương lai học, Jobs - nhà phát minh và nhà sáng chế đại tài, người có tài phù phép những ý tưởng thô mộc thành những sản phẩm bom tấn mà người dùng mê mẩn, tôn thờ.
 
Cả thế giới "sốc" khi Steve Jobs ra đi
Hàng loạt nhân vật nổi tiếng đã lên Twitter để chia sẻ sự đau buồn và cảm xúc của mình về sự ra đi của cha đẻ Apple.
 
Forbes: "Thế giới sẽ bớt vĩ đại khi mất Jobs"
Cuối cùng thì tin tức đáng sợ mà tất cả giới công nghệ lẫn kinh doanh đều không mong chờ cũng đã đến: Steve Jobs đã qua đời ở tuổi 56.
 
"Phù thủy" Steve Jobs qua đời ở tuổi 56
Thầy phù thủy Steve Jobs, bộ óc siêu phàm đứng sau những sản phẩm bom tấn của Apple như iPhone, iPad, iPod, iMac và iTunes, vừa qua đời ở tuổi 56.
 
Những phút cuối của Steve Jobs
Ngay sau khi giới truyền thông loan tin về việc Jobs qua đời, gia đình ông cũng đã phát đi thông cáo chính thức về những giây phút cuối cùng của "người lãnh đạo vĩ đại".
 
Nghe Steve Jobs tự thuật về cuộc đời và sự nghiệp
Bài phát biểu nổi tiếng của cha đẻ sáng lập nên hãng Apple, "thầy phù thủy" Steve Jobs, tại trường ĐH Stanford của Mỹ năm 2005 giống như một đoạn phim tua nhanh về cuộc đời và sự nghiệp do chính ông tự thuật.
 
Những mốc son trong sự nghiệp của "Phù thủy" Jobs
Cuộc đời Steve Jobs với nhiều bí ẩn cùng những dấu ấn làm thay đổi làng công nghệ với những sản phẩm được yêu thích trên toàn cầu như iPhone, iPad, iMac và iTunes. Con người tài năng ấy vừa mới qua đời ở tuổi 56.