Phát biểu trên tạp chí PCMag, Isaacson cho rằng nếu so sánh với các ông chủ của những “hãng công nghệ khổng lồ” khác mà điển hình nhất là Bill Gates (nhà sáng lập hãng phần mềm Microsoft) "chắc chắn là thông minh hơn” ông Steve Jobs.

Ngược lại, những ông chủ kia lại không có được “bản năng của một người nghệ sỹ” giống như Steve Jobs.

Walter Isaacson cho rằng, Steve Jobs có nhiều điểm giống với 2 “thân chủ” khác của mình là Benjamin Franklin (cựu tổng thống Mỹ) và nhà bác học Albert Einstein, và họ đều đã rất thành công trong việc đưa “cảm xúc” và “mỹ học” vào công nghệ.

"Những người thông minh thường rất hiếm hoi", Isaacson nói với tạp chí PCMag trong một sự kiện vừa diễn ra tại New York, "Nhưng vấn đề quan trọng là những người có khả năng suy nghĩ một cách khác biệt hay chí ít là tư duy vượt ra ngoài những khuôn khổ thông thường còn hiếm hoi hơn”.


Mặc dù cả Bill Gates và Steve Jobs đều đã tạo dựng được những hãng công nghệ lớn nhất thế giới và tạo ra một sự nghiệp “hoành tráng” theo những cách riêng của mình nhưng họ cũng thường “đụng độ” với nhau khá quyết liệt. Ông Isaacson cũng nhấn mạnh thêm rằng, tuy 2 nhân vật này đã khá “xung khắc” nhưng triết lý (philosophy) của họ lại không mấy khác nhau mà là sự khác biệt nằm ở tính cách con người hay “bản năng nghệ sỹ”.

"Thực lòng mà nói, tôi cho rằng Bill Gates hiển nhiên thông minh hơn hay chí ít là “năng lực não bộ” của ông ấy cao hơn hẳn những người khác. Tôi đã thấy ông ấy làm việc trên 4 màn hình máy tính khác nhau, xử lý thông tin liên tục nhưng lúc nào cũng luôn có câu trả lời gần như ngay lập tức mỗi khi có tiếng “bum bum” của cửa sổ hội thoại xuất hiện”, Isaacson phát biểu, "Nhưng tôi cũng thấy ông ấy không có cảm xúc mỹ học hay sự nhạy cảm về cái đẹp như Steve Jobs đã có”.

Trước khi từ trần hồi đầu tháng 10 vừa qua, Steve Jobs đã từng khá nhiều lần tung ra những bình luận mang tính chỉ trích đối với ông chủ của hãng phần mềm Microsoft.

"Về cơ bản, Bill là người không có trí tưởng tượng và ông ta cũng chưa hề phát minh ra cái gì hết. Đó chính là lý do vì sao tôi nghĩ ông ta phù hợp với vai trò là một nhà từ thiện hơn là con người của công nghệ. Ông ta thường xuyên cướp đoạt ý tưởng của người khác mà không thấy xấu hổ", ông Jobs đã từng nói.

Đáp lại những lời bình luận đầy sự công kích này, Bill Gates đã có những lời rất nhẹ nhàng, thậm chí là cả những lời tán dương Steve Jobs hết lời: “Những lời này chẳng khiến tôi bận tâm… ông Jobs đã nói rất nhiều những lời tốt đẹp về tôi và bên cạnh đó là không ít những lời khó nghe”, Bill phát biểu trên đài truyền hình ABC.

Isaacson cho biết, một khoảng thời gian rất gần trước khi ông Steve Jobs từ trần, Bill Gates đã đến thăm và cô cháu gái Eve (11 tuổi) của ông Jobs thậm chí còn chẳng biết Bill Gates là ai.

Chưa hết, Isaacson cũng tiết lộ rằng, Steve Jobs chưa bao giờ “hết hậm hực và căm ghét” Adobe kể từ khi từ chối sử dụng phần mềm của hãng này từ năm 1997 và quyết định phát triển một phần mềm dành riêng cho các thiết bị của hãng sản xuất.

Đó chính là lý do vì sao tất cả các sản phẩm của Apple đều không sử dụng Adobe Flash, phần mềm dùng để chơi các file video hay đa phương tiện bất chấp gần như tất cả các sản phẩm khác của thế giới đều hỗ trợ.

Cuối cùng, có vẻ như Steve Jobs và Apple đã đúng khi cách đây mấy ngày, Adobe đã thông báo ngừng phát triển các phiên bản Flash dành cho thiết bị di động.

“Nếu bạn còn nhớ, năm 1997, khi Bill Gates nói “Có” với Flash, Steve Jobs đã quyết định nói ‘Không’", Isaacson.

(Theo Trần Du Phong - Infonet)