- "Cụ bà nằm sạp" năm nay đã có một sinh nhật lần thứ 83 thật ấm áp với anh chị em tiểu thương chợ Nhật Tảo (TP.HCM).

Mừng sinh nhật bằng hoa vạn thọ

Bà cụ Trương Ngữ Xảo, người được bạn đọc thương mến gọi là “bà cụ nằm sạp” sau khi phóng sự về cụ được đăng tải trên VietNamNet. Năm nay cụ tròn 83 tuổi không một nguời thân thích sống giữa chợ Nhật Tảo từ nhiều năm nay.

Lúc còn trẻ, cụ ở chung với gia đình trên đường Nguyễn Tri Phương. Sau nhiều biến cố xảy ra đưa đẩy cụ đến chợ Nhật Tảo để trở thành một tiểu thương bán rau cải. Cụ ở luôn tại chợ, xem chợ như nhà của mình. Bà con thân thích tứ tán không còn ai để nương tựa, cụ sống nhờ vào tình thương của chị em tiểu thương và bà con quanh vùng.

Mớ rau cải cụ bán hàng ngày teo tóp theo thời gian. Tuổi đã cao, sức khỏe đã mòn cho đến một lúc không còn mưu sinh được nữa cụ ngả lưng ngay trên sạp nơi hàng ngày mình mua bán. Rồi cứ thế, ngày tháng dần trôi, cuộc sống của cụ được nhiều tiểu thương lân cận và bà con đi chợ quan tâm chăm sóc. Đặc biệt, ông Trần Minh, nhà cạnh đó cảm thương xem cụ như mẹ, hết lòng lo toan cho cụ từ miếng ăn đến giấc ngủ...

Chiếc sạp cụ nằm cũng được gia cố chắc chắn hơn phòng cụ… rơi xuống đất.

Sinh nhật cụ Xảo năm nay rơi đúng vào ngày 23 tháng Chạp. Cụ không nằm mà ngồi tựa lưng vào vách lửng. Nét mặt cụ tươi tỉnh hẳn lên. Ông Minh lăng xăng bày biện. Một ít bánh, đĩa kẹo. Ông mặc cho cụ bộ quần áo mới. Chải tóc và cài lược cho cụ. Chị em tiểu thương đã cùng xúm lại tổ chúc mừng ngày sinh của cụ.

Tặng hoa vạn thọ với mong muốn cụ sẽ sống lâu.

Sinh nhật cụ thật đơn giản. Một người đặt vào tay cụ bó vạn thọ: “Bà vui vẻ sống lâu với con cháu chúng con nhé”. Cụ gật đầu: “7 năm nay từ ngày không còn buôn bán hôm nay bà mới được vui như thế này. Bà cám ơn các con lắm...”.

Ông Minh cho biết: “Bà rất minh mẫn, không quên một chuyện gì hết. Bà nói với tôi, sinh nhật tao mày cho ăn mì để sợi dài đứng cắt ngắn quá không ngon!”.

Quý lắm những tấm lòng nhân ái

Ông Minh bày tỏ: “Sau khi báo VietNamNet đăng loạt bài về bà cụ, rất đông nhà hảo tâm đến thăm cụ. Nhiều người chứng kiến tận mắt thấy cuộc sống của cụ đã hết sức lo lắng. Nhiều tập thể đã thăm cụ tặng cụ quạt máy, mùng mền, góp tiền gia cố lại sạp để cụ có được một chỗ nằm thoải mái. Nhiều đoàn sinh viên học sinh các trường trong thành phố cũng đã đến thăm cụ. Những món quà thiết thực, những số tiền tuy nhỏ nhưng lại là tấm lòng thành được trao tận tay cụ đã khiến cụ thật sự xúc động… 

Đoàn tiếp viên Jetstar Pacific thăm cụ Xảo.

Ông Minh mong muốn được thay mặt cụ Xảo nhờ VietNamNet chuyển đến những nhà hảo tâm, Việt kiều, các em sinh viên khắp nơi trên cả nước… đã quan tâm thăm viếng, giúp đỡ cụ trong thời gian qua lời tri ân sâu sắc. Ông hứa sẽ cố gắng chăm sóc cụ từ miếng ăn, giấc ngủ cho đến lúc cụ trăm tuổi.

Ông Minh đang đút mì cho cụ Xảo.

Được biết, UBND phường 4 Q.10 đã tặng 600.000 đồng, Ban quản lý chợ Nhật Tảo cũng đã biếu 500.000 đồng để cụ ăn tết.

Hiện nay, mỗi tháng cụ được trợ cấp 240.000 đồng theo chính sách dành cho người già và 10kg gạo.

Trần Chánh Nghĩa