- Lì xì không còn mang ý nghĩa chúc may mắn đầu năm nữa mà đã biến tướng thành “mừng tiền” đầu năm. Điều này là do người lớn viện cớ lì xì để biếu xén nhau. Trẻ con ham tiền, phải trách người lớn đầu tiên!

Chuyện trẻ con nhận bao lì xì, mở ra ngay trước mặt người lớn, rồi so sánh người này mừng nhiều người kia mừng ít không phải chuyện hiếm. Ngẫm cho kỹ thì tất cả đều do người lớn. Không phải trẻ con thực dụng, đứa trẻ 5-6 tuổi thì có biết tiêu tiền là gì đâu. Chính người lớn quá coi trọng đồng tiền nên các con nhìn mà học theo thôi.

{keywords}
Cha mẹ cần nói cho con biết ý nghĩa của tục lì xì. Ảnh minh họa

Không ít các bậc làm cha, làm mẹ vô tình nhét vào đầu con trẻ hình ảnh tiền bạc, khiến chúng thích tiền ngay từ tấm bé. Đứa trẻ 20 tháng tuổi chưa biết tiền là gì, Tết đến cũng đeo cho nó cái túi con con trước ngực để đựng tiền mừng tuổi. Có đứa trẻ 1-2 tuổi vốn nhút nhát, được người lạ chìa bao lì xì đỏ ra mừng tuổi thì khóc thét, mẹ nó ngay lập tức nhận lấy, rút tờ tiền ra dỗ con “bác lì xì con tiền mà, tiền mà”.

Theo tôi, tốt nhất là nên bỏ tục mừng tuổi bằng tiền, thay vào đó là những món quà, đồ vật bé nhỏ nhưng ý nghĩa. Như chị gái tôi, sống ở thành phố, nhà giàu nhất họ, nhưng về quê ăn Tết chị chưa bao giờ lấy tiền để mừng tuổi. Thay vào đó, chị mua quà cho tất cả mọi người. Người già chị biếu thuốc bổ, quần áo. Trẻ em thì đồ chơi, sách vở, dụng cụ học tập. Dù món quà nhỏ, nhưng chứa chan đầy ý nghĩa và nó thể hiện sự quan tâm của chị đến tất cả mọi người. Bởi chị phải hiểu rõ từng người thì mới chọn được quà phù hợp.

{keywords}

Còn nếu vẫn giữ nguyên tục mừng tuổi bằng tiền thì thiết nghĩ chúng ta phải giáo dục lại con cái. Phải nói cho chúng ý nghĩa của tục lì xì để chúng nhận lời chúc may mắn chứ không phải nhận tiền. Bản thân tôi luôn dạy con mình rằng, nhận phong bao lì xì bao nhiêu dù ít hay nhiều đều không được khen chê. Tất cả tiền mừng tuổi của con sẽ được nhét vào lợn đất, cuối năm “mổ lợn” sẽ mua quần áo, sách vở cho con. Đặc biệt, chúng tôi quy định ngầm với nhau rằng, phong bao lì xì nào dưới 20 ngàn thì con được nhét lợn, còn phong bao trên 20 ngàn thì đưa lại cho mẹ để mẹ lì xì lại người ta.

Nói chung, trẻ con hư hay ngoan đều do người lớn mà ra. Người lớn lấy phong bao lì xì ra để chúc Tết nhau thì chả trách trẻ con nhìn “ruột” mà chê ít, nhiều!

Độc giả Lê Vân

BẠN NGHĨ GÌ VỀ CÂU CHUYỆN NÀY?