Cho rằng hành vi mà chồng và gia đình chồng của Thùy đã thực hiện trong vụ “Đại gia trả dâu” gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua là có dấu hiệu vi phạm hình sự liên quan đến các tội: làm nhục người khác, vu khống và truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Hội Liên hiệp Phụ nữ Cần Thơ, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã đồng loạt lên tiếng về vấn đề này.

Ngày 6/3 trả lời trên Phunutoday, Ths. Hà Thị Thanh Vân, Ủy viên BCH TƯ Hội Phụ nữ, Phó trưởng Ban Chính sách - Luật pháp cho biết, bà rất bất bình và đau lòng khi biết sự việc xảy ra. Bất bình là bởi vì nó liên quan đến cách ứng xử giữa con người với con người. Một cách ứng xử non nớt, và thiếu suy nghĩ của những người làm cha làm mẹ, những người vốn được coi là mẫu mực cho con cháu noi theo. Và buồn vì sự cổ hủ đáng lên án trong nhận thức về sự trinh tiết của con người.
Cũng theo Ths. Hà Thị Thanh Vân, nếu như sự việc xảy ra đúng như những gì báo chí đã mô tả tức là việc gia đình nhà chồng trả dâu vì lý do mất trinh, tung ra clip sex và cho rằng nhân vật trong clip sex là con dâu, thì hành vi mà chồng và gia đình chồng của Thùy đã thực hiện có thể bị xem xét xử lý hình sự ở 3 tội: làm nhục người khác (theo Điều 121), tội vu khống (Điều 122) và tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy (Điều 253) của Bộ luật Hình sự.

Do vậy, để bảo vệ người phụ nữ, những ngày vừa qua, các cấp Hội của thành phố Cần Thơ đã và đang kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền của thành phố để xem xét giải quyết sự việc theo quy định của pháp luật; Đồng thời, Hội cũng đã tiến hành gặp gỡ, chia sẻ, động viên Thùy và gia đình.

Riêng Trung ương Hội sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Cần Thơ theo đuổi vụ việc này để bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ.

Ths. Hà Thị Thanh Vân cũng cho biết, nếu như Xuân Thùy và gia đình đồng ý em có thể đến với Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn một thời gian để được tư vấn tâm lý và pháp luật giải quyết tình trạng hiện nay của mình.

Trước đó, ngày 5/3, trả lời trên VnExpress,  bà Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ, cũng cho biết, bên phía Hội Liên hiệp Phụ nữ TP cũng đã chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Cái Răng làm việc với công an cùng cấp để làm rõ nguồn gốc clip sex mà gia đình ông Nguyễn Hoàng Năm (56 tuổi) ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) tung ra và cho rằng nhân vật nữ trong clip là Nguyễn Thị Xuân Thùy (19 tuổi).

Cũng theo bà Nhung, hiện công an đã xác định, clip sex này là có nguồn gốc từ nước ngoài, trang phục cũng không phải của Việt Nam. Điều đó có nghĩa là nhân vật nữ trong clip không phải là Xuân Thùy.

“Do vậy, để bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm đối với những ai cố tình vu khống Thùy là nhân vật trong clip sex, gây tổn thương, ảnh hưởng lớn đến danh dự, uy tín của cá nhân và gia đình cô ấy” – Bà Nhung khẳng định trên VnExpress.

V.L (tổng hợp)