- Sapa là khu du lịch nổi tiếng của nước ta, không chỉ được biết đến bới cảnh đẹp thiên nơi, vùng đất này còn ghi lại dấu ấn cho du khách bởi những món ngon đặc sản không thể bỏ qua.

Món ngon đơn giản dễ làm cho bữa cơm ngày cuối tuần
Lạ miệng với những đặc sản chỉ có ở Phú Thọ
Gợi ý những món ngon dễ chế biến cho ngày sum họp gia đình

Cá hồi

ca hoi

Với đặc trưng khí hậu ôn đới, mát lạnh quanh năm nên cá hồi đã được nuôi thành công tại Sapa, đây là một loại cá sống ở vùng châu Âu và Bắc Mĩ. Chính bởi vậy thịt cá hồi có những đặc trưng nhất định khác với cá thông thường. Thịt chắc, có màu vàng tươi, thớ săn, ít mỡ và giá trị dinh dưỡng cao. Bạn có thể thưởng thức cá hồi chiên giòn, cá hồi hấp hay nướng và ngon nhất là lẩu cá hồi. Thật tuyệt vời nhâm nhi cá hồi trong thời tiết lạnh của SaPa.

 

Cơm lam

Cơm lam là món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc nước ta, nguyên liệu chính là gạo nếp được nướng trong ống tre non. Khi nướng chín, chỉ cần chẻ bỏ phần vỏ tre cháy bên ngoài, chừa lại một lớp lạt tre mỏng vừa tay người bóc khi ăn cơm. Cơm lam phổ biến và được yêu thích bởi vị ngon ấn tượng của gạo nếp, nước suối và hương thơm nhẹ nhàng của tre.

 

Xôi bảy màu

xoi bay mau

Xôi bảy màu vốn là món ăn ngon truyền thống của dân tộc Nùng ở Mường Khương, Lào Cai. Bảy màu của xôi gồm hồng, đỏ tươi, đỏ thắm, xanh cửu long, xanh vàng, xanh lá chuối và vàng đều được làm từ nhiều loại lá rừng tự nhiên nên xôi mang mùi vị đặc trưng của núi rừng nơi đây. Xôi bảy màu thường được nấu vào dịp đầu năm, lễ tết hay những ngày trọng đại. Họ quan niệm rằng, ăn xôi bảy màu sẽ mang lại nhiều may mắn.

 

Lợn cắp nách

Thịt lợn được nuôi thả trong thiên nhiên của đồng bảo dân tộc nên thịt chắc và thơm. Gọi là lợn cắp nách bởi lợn có trọng lượng nhỏ, thường được người dân tộc mang theo xuống chợ bán. Đây là giống lợn riêng của người dân vùng cao, lợn con sinh ra được thả rông cho lớn tự nhiên, khoảng một năm lợn nặng trên dưới 20kg thì đem bán lấy thịt. Thịt lợn “cắp nách” rất nổi tiếng và được các nhà hàng sang trọng sử dụng chế biến nhiều món ăn ngon.

 

Đồ nướng

do nuong

Trong khí trời se lạnh nơi đây, bạn chắc chắn đừng quên thưởng thức đồ nướng, thơm ngon và đa dạng như: thịt lợn bản xiên que, ba chỉ lợn nướng, chim cút, bò cuộn cải mèo xiên hay bò cuộn nấm kim châm xiên que,… Cải mèo là loại rau đặc sản ở đây, vị rau cải đắng lạ đọng lại trên đầu lưỡi sẽ khiến du khách thích thú.

 

Thắng cố

Thắng cố là đặc sản của người Mông, thường có ở các bản làng và các phiên chợ của người Mông. Thắng cố Sapa chế biến chủ yếu từ ngựa, một nồi thắng cố có thịt, tim, gan, lòng, tiết ngựa và 12 thứ gia vị: thảo quả, quế chi, sả, gừng và nhiều thứ gia vị gia truyền khác, trong đó, cây thắng cố là gia vị thứ 12. Khi ăn, người ta sẽ múc nước dùng ra nồi lẩu, thái thịt ngựa thả vào.

Thắng cố thường ăn kèm với các loại rau nhúng cải mèo, ngồng su hào, cải lẩu,… Ăn thắng cố phải uống cùng rượu ngô, thứ rượu nồng ấm, thơm phức, được kết từ tinh hoa của núi rừng. Khi đồ ăn thức uống hòa quyện vào nhau sẽ tạo ra một cảm giác dễ chịu và khó quên.

Chắc hẳn những món ăn ngon đặc trưng nhất của ẩm thực Sapa trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được cho mình món ăn nên thử nhất khi du lịch tại thị trấn xinh đẹp này.

Cà xỉu - món ngon 'độc quyền' của Hà Tiên

Cà xỉu - món ngon 'độc quyền' của Hà Tiên

Có dịp đến với Hà Tiên (Kiên Giang), du khách nào cũng được giới thiệu một món ăn rất độc đáo của xứ này là món cà xỉu.

Món ngon từ đậu phụ trong ẩm thực Nhật

Món ngon từ đậu phụ trong ẩm thực Nhật

Nhật Bản được coi là “vùng đất của đậu phụ”. Bàn tay tài hoa cùng óc sáng tạo tinh tế, người Nhật đã chế biến nên rất nhiều món ngon và bổ dưỡng từ nguyên liệu này.

Don: Món ngon Quảng Ngãi đậm đà tình người

Don: Món ngon Quảng Ngãi đậm đà tình người

Có những món ăn dù nhắc đi nhắc lại bao nhiêu lần cũng chẳng tượng tượng nổi hình thù, nguồn gốc của chúng ra sao. Don- đặc sản Quảng Ngãi là một trong những món ăn như vậy.

Độc đáo nấu món ngon cùng với những bông hoa

Độc đáo nấu món ngon cùng với những bông hoa

Hoa được coi là một nguyên liệu có thể dùng trong việc trang trí các món ăn nhưng bạn có nghĩ rằng những bông hoa cũng có thể kết hợp để nấu thành những món ăn ngon và hấp dẫn không?

Thu Hiền(tổng hợp)