Sự nổi tiếng nhờ mạng xã hội đôi khi xuất phát từ nguyên nhân rất khó hiểu và không thể lý giải. Hoa Vinh, Lệ Rơi, Tài Smile... là một số điển hình.

Video: Hoa Vinh - hiện tượng đình đám nhất mạng xã hội thời gian qua

hoa vinh

"Hiện tượng mạng" là khái niệm dùng để chỉ những sự kiện, nhân vật bình thường bỗng nổi lên trong cộng đồng nhờ sức lan truyền mạnh mẽ của truyền thông. Tuy nhiên, hiện tượng mạng sẽ "nguội" nhanh như cách bắt đầu, theo Fadwiki.

Sức hút của chàng "ca sĩ livestream" Hoa Vinh (tên thật Lê Tiến Anh, 27 tuổi, Hà Nội) trong tuần qua gợi nhớ đến những hiện tượng Internet khác từng được truyền thông Việt săn đón một thời.

'Thánh bolero' Tài Smile

Video: MV chế 'Despacito' hút 5,5 triệu view của Tài Smile

covẻ

Chỉ sau 2 ngày "lên sóng" Facebook vào tháng 5/2017, MV đầu tay Phía sau một cô gái phiên bản bolero của Lưu Minh Tài (Tài Smile, 31 tuổi, nhạc công tự do tại Cần Thơ) trở thành cơn sốt trên mạng với hơn 2,3 triệu lượt xem.

Cái tên Tài Smile lọt top tìm kiếm gắn với cách hát "sến" lạ và tạo hình "không giống ai". Chính 8X cũng không thể ngờ mình nổi tiếng nhanh đến vậy, sau 10 năm đi đàn đám cưới bị người đời chửi nhiều hơn khen. Giờ khi được chú ý, rất nhiều người mời đi hát nhưng anh không dám.

Tài Smile cùng ê-kíp chỉ tận dụng sức nóng của mình để tiếp tục cho ra mắt loạt MV chế các hit đình đám như Nơi này có anh, Lạc trôi, Em gái mưa, Túy âm, thậm chí cả Despacito… theo phong cách nhạc sến.

Tuy nhiên, số lượt theo dõi MV của Tài Smile giảm rõ rệt từ 3 sản phẩm phát hành trong năm 2018, chỉ bằng 1/20 so với MV hot nhất của anh - 5,6 triệu view.

Anh nông dân trồng ổi Lệ Rơi

Với tốc độ tung clip "khủng" (148 bài hát trong 25 ngày) và nội dung "không giống ai", Lệ Rơi (Nguyễn Đức Hậu, 31 tuổi, Hải Dương) vượt mặt tất cả hiện tượng mạng Việt trong năm 2014.

Cho đến giờ khi nhắc lại, nhiều người vẫn nhớ chàng trai hát không hay, xấu trai, lại ngô nghê tự nhận mình là nông dân chỉ làm clip hát theo ca khúc được giới trẻ yêu mến cho vui… nhưng sản phẩm cover nào của anh cũng hút lượt xem lớn, có khi lên tới hàng triệu view.

Lệ Rơi còn lập fanpage sau khi được cộng đồng mạng chú ý và được mời lên sóng VTV. Không lâu sau đó, Lệ Rơi quyết định Nam tiến với tham vọng bước chân vào showbiz Việt. 8X đi hát và tham gia đóng phim, game show.

{keywords}
Hình ảnh của Lệ Rơi thời mới nổi tiếng năm 2014 và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ vào năm 2017. Ảnh chụp màn hình, FBNV.

Nhưng do không có tài năng đặc biệt, chàng nông dân trồng ổi đã không thể thực hiện được ước mơ. Anh gặp scandal vỡ nợ và vấp phải nhiều khó khăn trong làm ăn nên biến mất trên mạng một thời gian dài.

Thỉnh thoảng, Lệ Rơi lại được nhắc tới trên truyền thông nhờ xuất hiện trong bộ ảnh mới hay thông tin phẫu thuật thẩm mỹ.

Chàng trai được cho là hiện sinh sống, kinh doanh cửa hàng máy tính tại Hà Nội và không còn ý muốn bước vào ngành giải trí.

Nữ sinh mặt bất biến tại 'Thách thức danh hài'

Thêm một hiện tượng mạng chứng minh "quan trọng nhất là thần thái" là Kim Hoàng, sinh viên năm cuối ĐH Nông Lâm TP.HCM.

9X được chú ý cả trên mạng xã hội lẫn ngoài đời nhờ là người chơi duy nhất giành 250 triệu đồng khi chọc cười thành công 2 giám khảo Trấn Thành và Trường Giang trong 2 lần xuất hiện trên sân khấu Thách thức danh hài mùa 4.

Giọng ca không xuất sắc, nhưng cách hát duyên dáng, nhấn nhá đã tạo nên chất riêng của nữ sinh. Dân mạng đặt cho Kim Hoàng những biệt danh như "cô gái có gương mặt bất biến giữa dòng đời vạn biến", "thánh đà đà đa...".

{keywords}
Với gương mặt bị Trấn Thành nhận xét là "khó chịu", cô sinh viên Kim Hoàng đã xuất sắc giành 100 triệu đồng khi chỉ hát đi hát lại một đoạn nhạc của Lê Cát Trọng Lý.

Chỉ sau một ngày lên sóng, clip 5 vòng thi có giá trị 150 triệu đồng của 9X thu hút 5,6 triệu view, lọt top video thịnh hành nhất tại Việt Nam. Trong khi đó, phần thi của cô phát sóng trước đó một tháng, đến nay đạt 27 triệu lượt xem.

Dù nổi tiếng, Kim Hoàng vẫn trở lại học tập với mục tiêu duy nhất là tốt nghiệp ngành Kỹ sư nông nghiệp và làm công việc đúng chuyên môn, không có ý định đi diễn hay tấn công showbiz.

'Thánh nữ bolero' Jang Mi

Video: Jang Mi hát 'Duyên Phận'

jangmi

Jang Mi (Bùi Bảo Trang, 22 tuổi, Cà Mau) gây chú ý khi clip cô hát trên xe bus được đăng tải vào tháng 7/2016. Sau đó, 9X trở thành hiện tượng mạng qua loạt clip cover Còn tuổi nào cho em, Chia tay tình đầu, Mưa trên biển vắng... và đặc biệt là ca khúc bolero Duyên phận.

Nổi lên với hình tượng đẹp, trong sáng, giọng hát ngọt ngào với những ca khúc bolero đi vào lòng người, tuy nhiên sự xuất hiện của Jang Mi trong buổi tường thuật Quả bóng vàng 2016 khiến nhiều người thất vọng vì hát yếu.

9X cũng tham gia một số game show, song mờ nhạt và ít người nhận ra. "Hot girl bolero" từng gây tranh cãi khi hát nhạc Trịnh.

Tháng 12/2016, Jang Mi ra mắt MV đầu tay Đừng tin em mạnh mẽ nhưng không quá được chú ý. MV thứ hai ra mắt tháng 7/2017 càng mờ nhạt.

Hiện hot girl 22 tuổi vẫn tung MV cover với số lượng ngày càng ít và lượt xem giảm rõ rệt so với thời mới nổi. 

Hot boy 'nhạc chế triệu view' Vanh Leg

Là gương mặt thú vị được phát hiện năm 2014, Vanh Leg (Nguyễn Việt Anh, 25 tuổi, Hà Nội) khiến người nghe bật cười với những video cover, chế lời hài hước.

Nhờ không ngừng đổi mới phong cách, nắm bắt tâm lý giới trẻ và đầu tư cho sản phẩm, 9X ngày càng thành công với các MV view "khủng", vượt mặt nhiều ca sĩ.

Kênh phát hành video của Vanh Leg hiện hút tới hơn 2 triệu lượt theo dõi với một số MV hot như Đại ca lớp 12A (137 triệu view), Đời anh xe ôm (75 triệu view), Anh thơ nụ (64 triệu view).

{keywords}
137 triệu view là số lượt view nhiều nhất mà "hiện tượng nhạc chế" Vanh Leg nhận được tới nay. Ảnh chụp màn hình.

Bên cạnh các hiện tượng mạng có "chất" riêng và ít nhiều được ủng hộ, một số gương mặt trẻ thiếu tài năng, thừa chiêu trò trên mạng cũng nổi tiếng song lại nhờ "gạch đá" của dân mạng. 

Đó là "công chúa thủy tề" Tùng Sơn với giọng hát kém duyên, phong cách kỳ quặc; "hot girl quỵt tiền" Bella bị lên án gay gắt vì lối sống ảo tưởng cùng hàng loạt chiêu thức "xù tiền" khó tin; "thánh nổ" Kenny Sang chuyên phát ngôn gây sốc; "hot girl" chuyên khoe thân Bà Tưng; thanh niên làm lố Quân Kun...

Với những nhân vật này, mọi người tìm xem không phải để thưởng thức mà phần lớn do tâm lý tò mò.

Giúp việc lương nghìn đô, đi ô tô, 'chém tiếng Anh như gió'

Giúp việc lương nghìn đô, đi ô tô, 'chém tiếng Anh như gió'

Nghề giúp việc gia đình cho người nước ngoài không chỉ là công việc hái ra tiền mà còn có vô số yêu cầu khắt khe.

Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời

Biệt thự gần 100 tuổi của đại gia nức tiếng phố cổ một thời

Căn biệt thự cổ có diện tích rộng hơn 800 mét vuông,  tuổi đời gần 100 năm của đại gia phố Hàng Bè những năm đầu thế kỷ 20 vẫn còn nguyên vẹn lối kiến trúc cũ...

Yêu cầu từ vị khách đi xe sang khiến họa sĩ 84 tuổi ở phố cổ bối rối

Yêu cầu từ vị khách đi xe sang khiến họa sĩ 84 tuổi ở phố cổ bối rối

"Một người đàn ông đi chiếc ô tô sang trọng xuất hiện, đề nghị tôi vẽ giúp bức ảnh thờ cho cụ cố 7 đời của mình bằng trí tưởng tượng. Lời đề nghị này khiến tôi khá bối rối" - họa sĩ sinh năm 1934 kể.

(Theo Zing)