- Bé Hana 4 tuổi đã được người mẹ mắc bệnh ung thư vú ở giai đoạn 'cận kề cái chết' dạy cách tự lập, từ giấc ngủ cho tới bữa ăn khiến người đọc không khỏi rơi nước mắt.

Súp miso của bé Hana không phải là một cuốn sách hư cấu mà được Shingo biên soạn từ nhật ký của anh và những bài viết trên blog "Ngủ sớm dậy sớm và gạo lức" do vợ anh lập trong quá trình điều trị bệnh ung thư. Kèm theo đó là những bức thư cha con anh gửi cho vợ.

{keywords}
Cuốn sách cảm động về tình mẫu tử khi người mẹ hàng ngày phải vật lộn với căn bệnh ung thư nhưng vẫn dành thời gian dạy con cách tồn tại.

Chuyện kể về chuyện tình đẹp, éo le của Yasutake Shingo và Yasutake Chie khi họ sắp tới ngày kết hôn thì phát hiện hôn thê của mình bị ung thư vú. Bất kể sự can ngăn của gia đình, Shingo vẫn làm đám cưới và chăm sóc Chie. Rồi số phận đã cho họ một sinh linh bé nhỏ. Nhưng Chie cũng phải đứng trước sự lựa chọn hoặc là bỏ em bé đi, hoặc là sẽ phải ra đi sớm hơn nếu cố giữ lại em bé. Cuối cùng Chie chọn cách cho ra đời bé Hana.

9 tháng sau khi sinh, phát hiện dấu hiệu khác lạ của cơ thể, Chie đi khám và biết căn bệnh quái ác tái phát. Cô bước vào hành trình chiến đấu với bệnh, tìm tòi về khẩu phần ăn, thực phẩm hỗ trợ người đang chữa bệnh ung thư, duy trì sức khỏe cho những người khỏe mạnh. Chie lập blog "Ngủ sớm, dậy sớm, gạo lức và súp miso". Trang blog chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết về thực phẩm của Chie được nhiều người Nhật yêu thích.

{keywords}

Hana khi còn nhỏ bên mẹ Chie

Tuy nhiên, dù đã xác định cho ngày ra đi nhưng Chie vẫn canh cánh nỗi lo trong lòng rằng con gái bé nhỏ của mình sẽ sống ra sao, chăm sóc bản thân thế nào khi không có mẹ bên cạnh. Và khi Hana 4 tuổi, Chie quyết định dạy Hana nấu ăn và tặng cô bé một chiếc tạp dề. Cô viết: "Khi con biết chăm sóc mình, con có thể sống bất kỳ nơi đâu, với bất kỳ ai. Thế nên, công việc đầu tiên với Hana nhỏ bé chính là chăm sóc bản thân và nấu cơm. Chỉ cần thân thể khỏe mạnh, tương lai thế nào, con đều có thể sống được. Chỉ cần Hana tự mình làm được, một ngày nào mẹ đi mất, Hana cũng sẽ không sao".

Yêu thương nhưng vẫn vô cùng nghiêm khắc chính là cách Chie giáo dục Hana. Thế nên, Hana ngay từ nhỏ đã là một đứa trẻ vô cùng nhạy cảm và hiểu chuyện. Súp miso của bé Hana thực sự là những trang nhật ký cảm động của một người.

Năm 2008, Chie qua đời, Shingo – bố của Hana, đau khổ, thẫn thờ suốt nhiều ngày. Cho tới một buổi sáng, anh nhìn cô con gái 5 tuổi đứng trong nhà bếp với con dao trong tay và bắt đầu làm món súp miso như vợ anh vẫn làm. Cách làm của cô bé y hệt của mẹ và món súp có hương vị thân quen. Không chỉ vậy, cách Hana gấp quần áo, cọ bồn tắm và chuẩn bị đến trường đều giống hệt Chie. Tâm trạng của Shingo tốt dần lên với sự động viên tinh thần của con gái. Shingo có thể cảm thấy sự hiện diện của người vợ anh yêu thương trong con gái anh Hana.

Như một món quà dành tặng người quá cố, Shingo đã cho ra đời cuốn sách Súp miso của bé Hana. Súp miso của bé Hana đã mang đến cho độc giả cái nhìn đa chiều về câu chuyện tình yêu, tình cảm gia đình nồng đượm yêu thương cũng như những kinh nghiệm về ăn uống, nâng cao sức khỏe, đối mặt với bệnh ung thư, cách dạy con của một gia đình Nhật Bản. Suốt 8 năm, Chie chiến đấu với bệnh tật, Shingo luôn là người ở bên cạnh lo lắng, chăm sóc, động viên và không thể phủ nhận được, chính tình yêu, trái tim chân thành của anh đã nhen lên sức mạnh giúp Chie mạnh mẽ đi qua những giông bão của cuộc đời.

Súp miso của bé Hana là cuốn sách mà gia đình 3 người có mặt đầy đủ: người bố Yasutake Shingo, người mẹ Yasutake Chie và cô bé Yasutake Hana và nó xứng đáng có mặt trong kệ sách gia đình.

T.Lê