- Tấn Minh không ngại ngần "nói xấu" người bạn từ thuở hàn vi của mình.

Tính nghệ sĩ là "bản ngã"

Đã lâu không thấy Tấn Minh xuất hiện, có phải từ lúc lên chức, công việc quản lý của anh chiếm nhiều thời gian hay là vì anh chưa tìm được điều gì mới mẻ?

Thực ra thêm một công việc mới thì quỹ thời gian lại càng ít đi, đó là điều đương nhiên. Tôi là một nghệ sỹ thì mãi mãi sẽ là một nghệ sỹ cho dù bất kỳ ở vị trí nào. Tôi vẫn có những dự án âm nhạc cá nhân, nhưng thời gian thực hiện tất nhiên sẽ bị chậm hơn thời “tự do”. Vì là một lãnh đạo thì phải lo rất nhiều việc từ chuyên môn đến quản lý. Tuy nhiên, tôi sẽ chỉ bị “chậm” lại một chút chứ không bao giờ để bất kỳ điều gì tác động làm ảnh hưởng đến âm nhạc của mình.

Một ca sĩ khi chuyển qua quản lý, phải tính toán về kinh tế, áp lực mưu sinh cho anh em, có làm giảm đi tính nghệ sĩ nơi anh không?

Tính nghệ sỹ nó là “bản ngã” nên sẽ không có điều gì làm giảm đi hay mất đi được. Chỉ có điều khi mình là quản lý thì phải xác định rõ giữa “tính nghệ sỹ” và “công chức” là hai điều khác nhau và không được lẫn lộn. Trong nghệ thuật mình phụ thuộc nhiều vào cảm xúc, còn quản lý thì buộc phải dùng lý trí. Nhưng nếu biết cách dung hoà giữa cái mềm mại, bản năng của “tính nghệ sỹ” vào công việc “quản lý” thì nó sẽ bớt khô khan cứng nhắc hơn.

{keywords}
"Tính nghệ sỹ nó là “bản ngã” nên sẽ không có điều gì làm giảm đi hay mất đi được".

Vậy dự định của riêng anh trong thời gian tới là gì?

Đối với Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long, chúng tôi có dự định sẽ tổ chức và thực hiện một số chương trình biểu diễn mang tính nghệ thuật cao, chuyên môn cao; sẽ thực hiện liveshow cho một số ca sĩ trẻ, rất có tài năng, triển vọng. Bên cạnh đó, với riêng mình, hiện tôi đang đảm nhận vai trò đạo diễn cho đêm nhạc “Bằng Kiều – Cơn mơ băng giá”. 

Một Tấn Minh là ca sĩ hát hay thì ai cũng biết. Nhưng vai trò đạo diễn thì dường như là công chúng ít được biết đến?

Tôi đã từng đạo diễn cả một chương trình lớn của Nhà hát đi Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc và đoạt giải Vàng toàn đoàn, và rất nhiều chương trình “doanh thu” khác tôi cũng đã từng biên tập và đạo diễn đều thành công, vì thế tôi không thấy áp lực gì cả. Chỉ là công việc của mình nhiều hơn và nó lấy đi nhiều sức lực hơn mà thôi. Tuy nhiên, trong một vai trò mới thì nó sẽ tạo cho mình nhiều hứng khởi chứ không chỉ đơn thuần là đi hát như ngày thường.

Khai thác Bằng Kiều ở một góc khác

Là bạn của Bằng Kiều từ thủa hàn vi, lại cùng lớn lên từ ngôi trường nhạc viện, hẳn anh rất hiểu âm nhạc Bằng Kiều để làm cho hay? 

Có những góc khuất trong tâm hồn mà đôi khi bạn bè cũng không thể hiểu hết được. Tuy nhiên tôi và Bằng Kiều hiểu nhau ở mức độ đủ để có thể nắm được ý tứ của nhau trong công việc. Những người cùng thời, lại học cùng trường thì thường sẽ có nhiều điểm chung, ít nhất là những ký ức của thời quá khứ. Một mối tình “sét đánh” nào đó, hay một bóng hồng thu hút đám choai mới lớn có thể sẽ là những ký ức rất đẹp để từ đó có thể nói lên được nhiều điều thông qua âm nhạc.

{keywords}
"Tôi và Bằng Kiều hiểu nhau ở mức độ đủ để có thể nắm được ý tứ của nhau trong công việc".

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, giọng hát của Bằng Kiều đầy ma lực, chẳng cần phải mảng miếng gì thì khán giả của anh vẫn nườm nượp đến nghe anh ấy hát?

Thực ra tôi vẫn tôn trọng cái “riêng” rất đặc biệt và đầy ma lực của Bằng Kiều. Mọi sự dàn dựng hay sắp đặt cũng chỉ để làm nó trở nên hay hơn, đắt giá hơn chứ không phải phá vỡ cá bản ngã vốn có của người nghệ sỹ. Tôi sẽ không dùng nhiều mảng miếng hay dàn dựng công phu hoặc quá cầu kỳ, bởi cả tôi và Bằng Kiều đều là những người giản dị, mộc mạc và thiên nhiều về chiều sâu nội tâm. Sự dàn dựng ở đây chỉ để góp phần làm tăng thêm sức hấp dẫn của giọng hát đầy ma lực ấy mà thôi.

Vậy với tư cách là đạo diễn chương trình, và cũng là một ca sĩ khách mời của chương trình, anh sẽ cho khán giả tiếp cận với âm nhạc Bằng Kiều thế nào khác với những gì Bằng Kiều đã xuất hiện trên sân khấu Hà Nội?

Bằng Kiều là một giọng hát đa năng mà chưa ai khai thác hết. Thường thì anh sẽ hát các bản HIT của anh trong các thời kỳ, nhưng khai thác Bằng Kiều ở một góc riêng nào đó thì ít người làm. Tôi muốn khán giả sẽ được nhìn thấy những góc khác của Bằng Kiều, bằng sự chiêm nghiệm của một người đàn ông đã trải qua những thăng trầm của đời sống tình cảm.

Bằng Kiều cất giọng, cả dàn gái Nhạc viện khiếp vía

{keywords}
"Đó là một người khá “dị”, thuốc lào sòng sọc, ngồi trà đá vỉa hè..."

Bằng Kiều trong suy nghĩ  của anh thủa hàn vi thế nào?

Đó là một người khá “dị”. Thuốc lào sòng sọc, ngồi trà đá vỉa hè, nhưng mà khi cất giọng thì bọn con gái học nhạc trong trường cũng phải há hốc mồm ngạc nhiên và...khiếp vía vì giọng “mái” quá cao (cười).

Có kỷ niệm nào đặc biệt nhớ nhất đối với Bằng Kiều mà anh còn lưu giữ?

Tôi và Bằng Kiều có rất nhiều kỉ niệm và kỉ niệm nào cũng rất đáng nhớ, không thể kể hết được. Xin được giữ bí mật để dành cho hai đêm diễn sắp tới, chúng tôi sẽ cùng “bật mí” với khán giả.

Anh tự tin điều gì về đêm nhạc sắp tới? 

Tôi nghĩ khán giả sẽ được sống trong một không gian âm nhạc ngập tràn tình yêu nhân ngày Quốc tế phụ nữ. Các bạn gái sẽ cảm thấy mình được yêu và nâng niu, trân trọng hơn. Còn khán giả nam, chắc chắn sẽ rất tự hào bởi món quà âm nhạc mà họ tặng cho những người đẹp của mình.

Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Cùng với Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Uyên Linh, Tấn Mình là một trong số 4 khách mời của đêm nhạc “Bằng Kiều – Cơn mơ băng giá” . Ngoài ra, anh cũng đồng thời đảm nhận vai trò đạo diễn. Chương trình sẽ diễn ra ngày vào các 7,8/3/2016 tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị Hà Nội.

Phong Vũ