Không chỉ nhắc tới trận chiến ở Vân Đồn mà mối tình giữa Trần Khánh Dư và công chúa Thiên Thụy cũng được tái hiện trong tiểu thuyết Trần Khánh Dư của nhà văn Lưu Sơn Minh. Chuyện tình của họ được miêu tả không khác gì truyện ngôn tình thời thượng.

Nhà văn Lưu Sơn Minh vừa trình làng cuốn tiểu thuyết lịch sử Trần Khánh Dư, cùng chùm truyện về nhà Trần. Tại buổi giao lưu ra mắt sách, tác giả chia sẻ rằng, mọi người chỉ biết tới Trần Khánh Dư  có mối tình đi ngược luân thường đạo lý với công chúa Thiên Thụy là vợ Hưng Vũ Vương Trần Quốc Nghiễn, con trai Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn nhưng tác giả lại cho rằng, mối tình này không xấu. 

{keywords}
Tác giả và MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng tại buổi giao lưu ký tặng sách độc giả.

"Tôi không nghĩ mối tình giữa Thiên Thụy và Trần Khánh Dư là xấu như lịch sử nghĩ. Tôi muốn lý giải những uẩn khúc, éo le, đặc biệt là nỗi cơ đơn đến cuối đời của Trần Khánh Dư. Ngôi đền thờ giữa một vùng biển được bồi đắp, một mình một ngai giữa chốn hoang vu. Một người cô đơn sẽ không thể yêu một tình yêu giản đơn, xác thịt. Bạn đọc cũng sẽ hiểu thêm về cuộc đời Thiên Thụy - người đã đi qua cuộc đời Trần Khánh Dư. Làm cho Trần Khánh Dư đời hơn", tác giả chia sẻ. 

Viết tác phẩm này trong vòng 8 năm ròng và có những lúc, tác giả muốn bỏ cuộc vì bất lực trước các nhân vật nhưng cuối cùng, cuốn sách cũng được 'ra lò'. Tác giả chia sẻ: "Nhiều lần tôi phải buông bút vì cảm thấy khi viết, các nhân vật như chống lại mình, không chấp nhận cách viết như thế. Nếu viết tiểu thuyết lịch sử mà viết theo đúng những gì sách sử đã chép thì “rất nguy hiểm". Mặc dù Trần Khánh Dư sống ở thế kỷ 13, nhưng khi viết tiểu thuyết về ông, tôi nhận thấy nhiều suy nghĩ, hành động của ông giống như ông đang sống ở thế kỷ 20, 21 vậy".

Là tác giả được đánh giả là 'bắt kịp thời đại' khi những tác phẩm của ông đưa ra đều 'đắt như tôm tươi' nên với tác phẩm này, hỏi tác giả, dự kiến doanh thu của cuốn sách, nhà văn Lưu Sơn Minh chia sẻ: "Viết xong Trần Khánh Dư, tôi thấy sự ngang ngược của mình được hậu thuẫn. Bởi tôi tiếp cận nhân vật rất vất vả. Sau khi tìm ra cách thì tôi tự tin tiếp tục viết. 

Do đó, tôi cũng tự tin vào doanh thu của cuốn sách khi nó thuyết phục được nhiều người tôi giúp tôi xuất bản. Đó là anh Trần Đại Thắng; là họa sĩ minh họa Thành Phong, người đang rất bận các dự án khác nhưng vẫn lùi lại dành thời gian minh họa sách cho tôi; là những độc giả trẻ phản hồi khi tôi trích đăng vài đoạn trên Facebook… Tôi là người viết rất kĩ tính, do đó, tôi tự tin về nhân vật cũng như cuốn sách của mình sẽ chinh phục độc giả".

Theo tiết lộ của tác giả, anh sẽ tiếp tục viết tiểu thuyết về nhà Trần, cuốn kế tiếp là Bạch Đằng Giang.

{keywords}

Tiểu thuyết Trần Khánh Dư dày gần 300, gồm 25 chương, cho thấy một cái nhìn khác về nhân vật lịch sử Trần Khánh Dư với đầy đủ các góc cạnh: Khi là một Phó đô tướng thủy quân quyền cao chức trọng, uy dũng, nghiêm minh nhưng cũng ngông cuồng, ngạo mạn không kém; khi lại là một con người cô độc đến tột cùng bởi không ai hiểu ông và chính ông cũng không cần ai hiểu mình…

Chính vì thế, bên cạnh Hào khí Đông A với cảnh tái hiện lại trận hải chiến Vân Đồn lịch sử, trong cuốn sách, người đọc còn thấy nhiều đoạn diễm tình ướt át về mối tình giữa Trần Khánh Dư và công chúa Thiên Thụy không thua gì những truyện ngôn tình thời thượng...

T.Lê