Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội, ông Tô Văn Động cho rằng: "Đã làm đẹp thì đừng nghĩ tới chuyện tốn kém. Các bạn thử nghĩ mà xem, có một nơi đẹp để cả gia đình 4 thế hệ dắt tay nhau đi chụp ảnh lưu niệm thì có tiền nào tính được".

Sau những lùm xùm về việc trang trí thành phố Hà Nội trong những ngày lễ lớn thời gian vừa qua, ngày 29/3, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội vừa tổ chức Cuộc thi thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí thành phố Hà Nội năm 2016. Mục đích là đề trang hoàng, làm đẹp thành phố đặc biệt là trong dịp lễ, tết và các ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô.

Theo thể lệ cuộc thi, các họa sĩ có toàn quyền lên ý tưởng sáng tạo các thiết kế trang trí phù hợp với các dịp lễ, tết, các hoạt động chính trị tại các ngã ba, ngã tư, các khuôn viên công cộng của Thủ đô và gửi đến Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội để Hội đồng giám khảo chấm chọn.

{keywords}
Quả cầu trang trí ở trước cửa Ngân hàng Nhà nước cản trở tầm nhìn của người đi đường.

Trang trí không phù hợp

Đánh giá cao sáng kiến của Hà Nội, họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: "Ngay từ sau khi giải phóng Thủ đô, chúng ta đã thực hiện việc trang trí Hà Nội. Tuy nhiên, những năm gần đây có nhiều trang trí rất đẹp, phù hợp, nhưng cũng có rất nhiều trang trí không phù hợp, và có nhiều trang trí chịu nhiều ý kiến khác nhau. Tôi đánh giá đây là cuộc thi có thể rất thành công, có thể không thành công nhưng với mô hình một cuộc thi như thế này tôi thấy là lần đầu".

Ông Chương cũng chia sẻ rằng: "Ví dụ quả cầu hoa to tướng đứng trước Ngân hàng Nhà nước. Nó to đến độ người dân không còn nhìn thấy con đường phía đằng sau. Mà với đô thị thì không thể làm như thế.

Đồng quan điểm, họa sĩ Nguyễn Hùng Mai cho rằng: “Qua bao cấp lâu rồi mà sao công tác cờ đèn kèn trống, trang trí đường phố của Thủ đô vẫn bao cấp quá. Cổng Ô Quan Chưởng, rồi các cổng làng cổ rất đẹp, cứ đến lễ Tết lại nhằng nhịt cờ đuôi nheo, màu sắc xanh đỏ, phá tan hết không gian kiến trúc cổ kính của di tích”.

{keywords}
Đèn hoa ở thành phố Hà Nội bị chê là lòe loẹt


Làm đẹp thì đừng nghĩ tới chuyện tốn kém

Tiếp thu những đóng góp của các họa sĩ về việc trang trí Thủ đô trong thời gian qua cũng như trong cuộc thi mới này, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho biết: "Trước đây các đơn vị cá nhân tổ chức muốn trang trí đường phố thì nộp sản phẩm lên Sở, Sở sẽ có Hội đồng nghệ thuật xem xét rồi báo lên Thành phố. Nhưng có hai việc chưa làm được. Một là chưa lấy được ý kiến của các nhà chuyên gia một cách sâu sát. Thứ 2 là lấy ý kiến rộng rãi của cơ quan thông tin đại chúng và nhân dân.

Rút kinh nghiệm, lần này các tác phẩm dự cuộc phát động sau khi Hội đồng chấm sẽ đưa lên các cơ quan thông tin đại chúng để người dân đóng góp ý kiến rồi chúng tôi mới quyết định làm. Nếu nhân dân bảo xấu chúng tôi sẽ không làm nữa. Nhân dân và cơ quan báo chí sẽ là 2 đơn vị thẩm định cuối cùng trước khi Sở quyết định”- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội nhấn mạnh.

Trước những ý kiến cho rằng, nên cố gắng liên kết các sự kiện, các ngày lễ lớn của dân tộc để có một vài kịch bản thiết kế dùng chung, đỡ phải thay đổi liên tục, giảm lãng phí, ông Tô Văn Động cho rằng không nên có ý nghĩ như vậy. "Đã làm đẹp thì đừng nghĩ tới chuyện tốn kém. Các bạn thử nghĩ mà xem, có một nơi đẹp để cả gia đình 4 thế hệ dắt tay nhau đi chụp ảnh lưu niệm thì có tiền nào tính được. Không phải tuyến đường nào cũng làm nên tôi nghĩ mọi người nên ủng hộ để Thủ đô của chúng ta đẹp lên. Cái gì chưa được góp ý chúng ta lại chỉnh sửa để tốt lên".

Chốt lại cuộc họp, ông Tô Văn Động cũng nhất trí với các họa sĩ rằng sẽ thay đổi lại tên Cuộc thi này thành Cuộc vận động sáng tác thiết kế hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và Thể thao Hà Nội. Thời gian của nộp tác phẩm cũng được kéo dài ra khoảng 2, 3 tháng.

T.Lê