Khi nghệ sĩ Minh Béo bị cảnh sát Mỹ bắt vì tội danh quấy rối tình dục trẻ em được đăng tải trên các mặt báo, đã có rất nhiều thông tin trái chiều xoay quanh vụ việc này.

Ngoài những thông tin đồn thổi về gia đình, nạn nhân thì dư luận cũng kháo nhau chuyện gia đình Minh Béo đang lo chạy giấy chứng nhận tâm thần, nhằm hi vọng giảm nhẹ tội cho nghệ sĩ này.

Sau khi tin đồn được hé lộ, nó trở thành đề tài gây tranh cãi trên khá nhiều diễn đàn. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu có giấy chứng nhận tâm thần thì có khả năng Minh Béo sẽ nhanh chóng được thả.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc chạy giấy chứng nhận tâm thần không phải là điều dễ dàng tại Mỹ.

Vụ việc này cũng thu hút sự quan tâm của giới luật gia trong nước. Vậy liệu giấy chứng nhận tâm thần có thể giúp Minh Béo trong vụ việc lần này hay không?

Tâm thần - Lá bùa hộ mệnh giúp thoát án

Năm 1843, Daniel M’Nagthen đã giết chết Edward Drummond, thư ký riêng của thủ tướng Anh, ông Robert Peel. Tuy nhiên, tại tòa, luật sư của Daniel M'Naghten đã cho rằng tòa án nên thả tự do cho hắn.

Lý do bào chữa mà luật sư đưa ra là Daniel M'Naghten bị điên và không thể kiểm soát hành động của mình. Nhờ cái cớ đó cũng như trình độ của luật sư, Daniel M'Naghten đã được xử trắng án trong sự bất bình của dư luận.

Sau phiên tòa này, Thượng viện Mỹ đã đưa ra một quyết định mới về các vấn đề liên quan tới tội phạm tâm thần với tên gọi "Luật M'Naghten".

Nội dung của “Luật M’Naghten” bao gồm những vấn đề sau:

- Để được pháp luật bảo vệ với lý do mắc bệnh tâm thần thì bị cáo phải chứng minh cụ thể điều này bằng các giấy tờ đáng tin cậy. Giấy xác nhận phải ghi rõ bị cáo mắc bệnh tâm thần trước thời điểm gây án 1 năm.

- Thời điểm bị cáo được cho là mắc bệnh tâm thần cần phải có xác nhận về những việc họ làm có thể hiện điều đó. Trong thời gian gần thời điểm xảy ra án mạng. Họ đã làm những gì và không thể ý thức được như thế nào...

Đến năm 1886, “Luật M’Naghten” được bổ sung 1 số điều với mục đích bảo vệ các bị cáo tâm thần.

Cụ thể, bị cáo có thể đưa ra lý do hành động gây án của mình liên quan đến vấn đề tâm thần nếu họ và luật sư của họ chứng minh được rằng do vấn đề tâm thần đã cưỡng ép hành động khiến họ không nhận biết được điều đó đúng hay sai..

Trong lịch sử tội phạm nước Mỹ cũng đã ghi nhận khá nhiều vụ án mà "Tâm thần" trở thành lá bùa hộ mệnh giúp hung thủ thoát tù tội, thậm chí là trắng án.

{keywords}

Dan White và luật sư bào chữa.

Tháng 11/1978, một vụ án trở thành đề tài tranh cãi của dư luận khi một cựu sĩ quan cảnh sát thoát khỏi tội danh "Giết người" nhờ được chứng nhận trầm cảm và mất trí nhớ tạm thời.

Cụ thể, cựu sĩ quan cảnh sát Dan White đã bắn chết thị trưởng San Francisco George Moscone và thành viên Hội đồng Giám sát thành phố Harvey Milk, ngay trước mặt rất nhiều người.

Tuy nhiên, tại tòa án, Dan White đã thản nhiên thoát khỏi tội "Giết người" và thay vào đó là tội "Ngộ sát" cùng 5 năm án tù cho tội danh của mình.

{keywords}

John Hinckley đã thoát tội một cách ngoạn mục.

Một vụ án cũng gây tranh cãi không kém chính là vụ án liên quan vụ ám sát bất thành cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Mặc dù John Hinckley bắn Tổng thống Ronald Reagan trước hàng triệu người nhưng hắn vẫn thoát án nhờ có rất nhiều bác sĩ tâm thần đứng ra bảo vệ.

Các công tố viên cáo buộc Hinckley 13 tội danh. Tuy nhiên, trong phiên tòa xét xử Hinckley ngày 21/6/1982, thẩm phán đã ra phán quyết khiến dư luận chấn động. Hinckley được tòa tuyên vô tội, do y hành động trong trạng thái tâm lý bất ổn định.

Kết quả chứng nhận tâm thần cho Minh Béo không khả thi

Như đã nói ở trên, theo luật pháp Mỹ thì giấy chứng nhận tâm thần được xem là một yếu tố biện hộ được chấp nhận. Khá nhiều vụ việc luật sư thắng án nhờ việc bị cáo có giấy chứng nhận tâm thần.

Tuy nhiên, ở trường hợp của nghệ sĩ Minh Béo thì vấn đề xác nhận tâm thần có lẽ không mấy khả thi.

Nguyên nhân là do Minh Béo chưa từng có tiền sử về bệnh tâm thần. Hơn nữa, anh vốn là một nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam, sức khỏe đảm bảo cho chuyến lưu diễn tại Mỹ nên việc tìm được bác sĩ dám chứng nhận chuyện tâm thần là điều rất khó khăn.

Hơn nữa, tòa án Mỹ không chấp nhận chứng nhận tâm thần do bác sĩ Việt Nam xác nhận. Tòa án Mỹ chỉ chấp nhận bác sĩ tại Mỹ chứng nhận chuyện tâm thần cho Minh Béo.

Tuy nhiên, trong trường hợp Minh Béo không có dấu hiệu về nhận thức thì rất khó có bác sĩ nào dám ra tòa khẳng định nghi phạm bị tâm thần. Việc này sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới uy tín của bác sĩ đó trong công việc.

Chính vì thế, việc tìm giấy chứng nhận tâm thần cho Minh Béo tại tòa là một điều khá khó khăn trong vụ án này.

Ngày 29/3 vừa qua, hai đại diện của Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở San Fancisco đã đến thăm nghệ sĩ Minh Béo. Trao đổi với báo chí, bà Cát Ngọc, đại diện của Tổng lãnh sự quán cho biết sức khỏe hiện tại của Minh Béo vẫn rất ổn định.

Tuy nhiên bà cũng cho biết rằng hiện tại tinh thần của Minh Béo đang bị suy sụp, có dấu hiệu hoang mang, lo lắng.

Chính vì thế, phía Tổng lãnh sự quán Việt Nam yêu cầu cho Minh Béo được gặp bác sĩ tâm thần. Đồng thời, bên Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco cũng đã yêu cầu phía nhà tù Theo Lacy phải đảm bảo chế độ khám sức khỏe, tinh thần thường xuyên đối với Minh Béo.

Theo Trí Thức Trẻ