- Lãnh đạo quận Thủ Đức cho rằng chưa thể giải tán 307 nhóm trẻ, không phép khi hầu hết hết các trường mầm non công lập đều không nhận giữ trẻ 6 - 12 tháng tuổi.

{keywords}

Ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM.

Vấn đề đặt ra tại buổi làm việc giữa Ban Văn hóa xã hội , HĐND TP.HCM với quận Thủ Đức về công tác quản lý đối với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập ngày 11/2.

Theo báo cáo, trên địa bàn quận này có 151 đơn vị mầm non có phép, nuôi dạy 20.579 cháu, trong đó, chỉ có 17 trường công lập, đạt tỷ lệ 11,2%. Ngoài ra toàn quận cũng có tới 307 nhóm lớp và điểm giữ trẻ mầm non không phép trong đó có 14 nhóm lớp và 293 điểm giữ trẻ gia đình hiện đang nuôi giữ 1.199 trẻ.

Đáng chú ý trong số 363 người đang làm nhiệm vụ trông giữ trẻ thì có đến 300 người chưa qua đào tạo, 21 người có trình độ sơ cấp và 9 người học qua lớp bảo mẫu, chỉ có 2 người có trình độ đại học mầm non, 9 tốt nghiệp cao đẳng và 22 người từng học qua trung cấp.

Về cơ sở vật chất, diện tích phòng học, trong số 307 điểm giữ trẻ có đến 291 điểm nuôi giữ trẻ có diện tích từ 50m2 trở xuống, chỉ 14 điểm có diện tích từ 50- 100m2 và 2 điểm có diện tích tương đối thoáng từ 100-200m2. Có đến 63 cơ sở đi thuê cơ sở vật chất để phục vụ nuôi giữ trẻ.

Hai phường có điểm nuôi giữ trẻ không phép nhiều nhất là phường Bình Chiều có tới 91 nhóm và phường Linh Trung có 43 điểm. Nhiều phường còn lại trong quận có từ 10 đến 20 điểm nuôi giữ trẻ không phép UBND quận Thủ Đức trong năm 2013, quận đã hướng dẫn cấp phép cho 54 đơn vị, xử phạt 12 nhóm trẻ hoạt động không phép và 19 nhóm trẻ không đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh với tổng số tiền xử phạt lên đến gần 155 triệu đồng. Ngoài ra, các phường cũng kiên quyết đóng cửa 56 nhóm lớp, nuôi giữ 721 trẻ, chuyển toàn bộ số trẻ này qua các trường công lập, tư thục và nhóm trẻ có phép trên địa bàn.

{keywords}

Nhóm trẻ gia đình không phép

Theo khảo sát của UBND Quận Thủ Đức, hiện trong 1.199 trẻ đang được nuôi giữ tại các nhóm trẻ không phép có 139 cháu từ độ tuổi từ 6 tháng đến 1 tuổi; 296 trẻ từ 13 đến 18 tháng tuổi và 282 trẻ từ 19 tháng đến 2 tuổi- đây là độ tuổi bị trường công lập từ chối nhận.

Ông Nguyễn Thọ Truyền, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cho hay, theo quy định không có trường công lập nhận trẻ 6 - 12 tháng tuổi nên người dân gửi vào các nhóm lớp, điểm giữ trẻ gia đình không phép là nhu cầu chính đáng. Nếu giải tán tất cả các nhóm trẻ này người dân không có chỗ gửi.

“Hiện chúng tôi chưa thể kiên quyết giải tán tất cả điểm giữ trẻ không phép theo văn bản chỉ đạo của thành phố được. Trước mắt, quận chỉ có thể để nhóm trẻ hoạt động với điều kiện mỗi nhóm tối đa chỉ giữ 6 trẻ, và mỗi người giữ không quá 3 trẻ, yêu cầu các nhóm này phải làm cam kết không bạo hành trẻ và bảo mẫu tham gia tập huấn nghiệp vụ” – ông Truyền nói.

Trong khi đó, ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM cho rằng quận Thủ Đức có nhiều KCN, KCX, lượng dân nhập cư đông, nhiều khu nhà trọ ccông nhân. Vì vậy quận cần có thêm các chính sách đầu tư, xây dựng nhà trẻ, các KCN-KCX phải ưu tiên chỗ học cho trẻ mầm non,phường có trên 100 nhà trọ cần chính sách xây nhà trẻ. Đối với với trẻ có độ tuổi từ 6 - 12 tháng tuổi quận cần có một cuộc điều tra, tìm hiểu nhu cầu gửi con của các hộ dân từ đó xác định phương án đầu tư, xây dựng mới trường học cho các bé.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

  • Lê Huyền