Cậu bé Huang Yibo, 13 tuổi hiện đang là tâm điểm chú ý của giới truyền thông Trung Quốc vì sự cống hiến quá xuất sắc để có thể tin là sự thật của cậu với chính trị.

Bức ảnh đăng trên microblog giúp Huang Yibo nhanh chóng trở thành chủ đề nóng của dư luận Trung Quốc
2 tuổi, Yibo đã dán mắt vào những bản tin của đài truyền hình trung ương. 7 tuổi, cậu đọc tờ Nhân dân nhật báo. Hiện tại, Huang Yibo, 13 tuổi và đã được đăng hơn 100 bài viết trên các tờ báo và tạp chí.

Huang – cậu bé tới từ Vũ Hán, Hồ Bắc – hiện là một trong những những chủ đề nóng nhất của giới truyền thông Trung Quốc.


Gần đây, cậu được cư dân mạng nước này ca ngợi như một thần đồng chính trị, song bên cạnh đó cũng có những châm biếm, hoài nghi về cách nuôi dạy trẻ của cha mẹ Huang.


Huang bắt đầu nổi tiếng từ khi cậu đăng một bức ảnh của chính mình trên microblog vào tuần trước. Trong bức ảnh, cậu đang đọc một số tài liệu như một chính trị gia chuyên nghiệp và đeo một băng tay ‘5 vạch’ đáng kinh ngạc.


Học sinh ở các trường tiểu học Trung Quốc thường đeo băng tay màu trắng có những sọc ngang màu đỏ để cho thấy vị trí lãnh đạo trẻ của họ. 2  vạch cho thấy đó là lớp trưởng, 3 vạch nghĩa là trưởng khối. Băng tay 5 vạch của Huang chứng tỏ cậu là chủ tịch của ‘những người trẻ đi tiên phong’ của Vũ Hán. Hầu hết mọi người đều chưa nghe nói về vị trí ‘5 vạch’ này.


Một bộ phim hoạt hình thậm chí còn miêu tả Huang với 5 vạch trên cánh tay đang bắt tay với Tổng thống Barack Obama chỉ có 3 sọc.


Taobao.com - cửa hàng trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc – bán những chiếc áo phông được in một huy hiệu 5 vạch.


Băng tay 5 vạch của Huang và sự nhiệt tình với chính trị đã làm nhiều người ngạc nhiên. Microblog của cậu nhận được hơn 1 triệu lượt truy cập chỉ trong vòng vài ngày.


Những cảm xúc lẫn lộn


Trong lời giới thiệu trên blog, Huang viết rằng cậu đang tập trung vào việc nuôi dưỡng những nguyên tắc đạo đức, mong muốn đóng góp cho nhân loại và cảm thấy có trách nhiệm phải mang lại thịnh vượng và ổn định cho đất nước Trung Quốc.


Phong cách già hơn tuổi 13 của Huang Yibo
Mẹ của Huang đã chia sẻ với giới truyền thông rằng cậu có niềm đam mê lớn với lịch sử và chính trị, đồng thời quan tâm tới những phúc lợi của người dân Trung Quốc.

Mặc dù Huang đã được ca ngợi nhiều, song có những người tỏ ra nghi ngờ về thành tích của cậu bé. Họ nói rằng đứa trẻ này thực sự là một nạn nhân của những tham vọng độc đoán của bố mẹ cậu.


Một công dân mạng có biệt danh là "Rosa Rubus trong ánh trăng" nói rằng hành vi và những suy nghĩ của Huang là không tự nhiên đối với một cậu bé ở tuổi đó.


“Thật buồn là cậu bé đã làm mất đi sự vô tư ở độ tuổi của mình. Điều đó là không tự nhiên và có hại cho sự phát triển tính cách của cậu bé. Cha mẹ cậu hoặc xã hội nên chịu trách nhiệm cho việc này” – Rosa viết.


Công dân mạng Hu Yinbin thì nói rằng Huang là một thiên tài cô đơn và bị hiểu lầm và rằng mọi người không nên đánh giá cậu theo cách hiểu của riêng mình về cái mà một cậu bé 13 tuổi nên như vậy.


“Đứa trẻ bình thường”


Tan học, Huang đi ra khỏi lớp và cười nói cùng bạn bè.


Huang nói rằng cậu thất vọng về những lời chỉ trích trên mạng.


“Những người không thích cháu thực sự không hiểu nhiều về cháu. Cháu tin rằng nếu họ hiểu cháu thì họ sẽ thay đổi suy nghĩ” – Huang nói.


Trong mắt thầy hiệu trưởng Huang Hengzhong, thì Huang không có gì khác biệt so với những học sinh khác. Ông nói rằng, trong khi đứa trẻ này không thực sự xuất sắc trong học tập thì cậu bé lại có một tính cách đặc biệt và những kĩ năng lãnh đạo nổi bật.


Tuy nhiên, điều mà ông ấn tượng nhất về Huang là danh hiệu ‘Nhân vật từ thiện của Vũ Hán’ mà cậu bé được trao tặng sau khi ủng hộ số tiền nhuận bút của mình cho người nghèo.


Cha mẹ Huang nói rằng họ cũng phiền lòng về sự nổi tiếng chóng vánh của cậu và họ cảm thấy bị tổn thương khi nghe những lời chỉ trích về phương pháp nuôi dạy con cái của họ.


  • Nguyễn Thảo (Theo Chinadaily)