- Sinh viên Trung Quốc một khi đã có mục tiêu, họ sẽ làm đi làm lại cho đến khi thành công. Nếu một học sinh Trung Quốc rớt kỳ thi Cao Khảo, cậu ta sẽ thi lại lần thứ 2, thứ 3, thậm chí thứ 4… đến khi đậu thì thôi. Điều này hầu như không thể xảy ra ở Mỹ.

TIN BÀI KHÁC


5 điều sinh viên Mỹ có thể học từ sinh viên Trung Quốc

1. Kỷ luật sắt đối với chính bản thân

Một sinh viên Mỹ thường không bao giờ lao đầu vào học hay làm việc miệt mài quên ăn quên ngủ, nếu không có ai hoặc điều gì buộc họ phải làm như vậy. Nhưng một sinh viên Trung Quốc thì có thể ngồi học trong thư viện 12 tiếng đồng hồ liên tục trong trạng thái không bị ai kiểm soát, mà cũng không phải để đối phó với một kỳ thi.

2. Sự khiêm tốn

Người Mỹ thường quá tự tin và tự hào về bản thân mình – ngay cả khi họ không hề có lý do để làm như vậy. Một trong những ví dụ điển hình là Yao Minh (Diêu Minh – ngôi sao thể thao số 1 Trung Quốc), anh ta luôn cống hiến những thành tích xuất sắc cho NBA một cách thầm lặng, trong khi các vận động viên Mỹ khác thao thao nói về việc họ đã chơi tốt như thế nào. Trong trường học, sinh viên Mỹ luôn muốn chứng tỏ mình thông minh hơn mọi người, thậm chí hơn cả giáo viên của họ. Sinh viên Trung Quốc thì khác, họ chăm chú lắng nghe.

Tổng thống Obama bắt tay sinh viên Trung Quốc trong buổi nói chuyện tại Bảo tàng Khoa học Kỹ thuật Thượng Hải. Nguồn: Telegraph

3. Sự chuyên cần

Sinh viên Mỹ sẽ nghĩ đến việc bỏ cuộc khi họ thất bại, hoặc họ sẽ đầu tư ít hơn, để dành sức cho việc tìm kiếm một con đường khác. Sinh viên Trung Quốc một khi đã có mục tiêu, họ sẽ làm đi làm lại cho đến khi thành công. Nếu một học sinh Trung Quốc rớt kỳ thi Cao Khảo, cậu ta sẽ thi lại lần thứ 2, thứ 3, thậm chí thứ 4… đến khi đậu thì thôi. Điều này hầu như không thể xảy ra ở Mỹ.

4. Trách nhiệm đối với những người bên cạnh

Khi một sinh viên Mỹ được hỏi sao anh ta có thể học xuất sắc đến như vậy, câu trả lời sẽ là: “Vì tôi thích.”, hoặc: “Vì nó sẽ giúp tôi kiếm được rất nhiều tiền.” Tương tự với một sinh viên Trung Quốc, câu trả lời sẽ là: “Vì đó là mong ước của bố mẹ tôi.”, “Vì nó sẽ giúp tôi mang lại điều tốt đẹp cho gia đình.”, hoặc: “Tôi muốn giúp đất nước tôi phát triển.”

5. Nhẫn nhịn và chịu thương chịu khó

Nếu một điều bất công hoặc không hay xảy ra đối với một sinh viên Mỹ, điều thường thấy nhất là anh ta sẽ tỏ thái độ ngay lập tức, và có thể phát điên lên – cho dù điều đó hoàn toàn không giúp ích gì. Sinh viên Trung Quốc luôn hiểu rằng trở ngại là một phần của thành công. Họ sẵn sàng nhẫn nhịn và tiếp tục cố gắng.

SV Trung Quốc có thể học gì từ SV Mỹ?

1. Khả năng phê bình

Khi sinh viên Trung Quốc được hỏi ý kiến về một vấn đề, thông thường họ sẽ dẫn nguồn tin từ chính phủ, từ phương tiện truyền thông, từ lời giáo viên, hoặc sách tham khảo… Đối với người Mỹ, điều đó không có giá trị gì mấy. Ralph Waldo Emerson, nhà thơ, triết gia nổi tiếng người Mỹ đã từng nói: “Tôi ghét những lời trích dẫn. Hãy nói xem anh biết cái gì.”

2. Sự tự tin

Trong lớp học, sinh viên Trung Quốc hầu như không bao giờ giơ tay phát biểu. Sinh viên nam và sinh viên nữ hiếm khi tự nguyện ngồi chung với nhau. Đó là biểu hiện của sự thiếu tự tin. Một sinh viên Mỹ sẽ không bao giờ chỉ ngồi yên và nhìn giáo viên, nếu anh ta đang có thắc mắc, hoặc biết câu trả lời đúng.

3. Khả năng tự nuôi sống bản thân

Tỷ lệ sinh viên Mỹ đi làm thêm là 80/100, còn với sinh viên Trung Quốc là 10/100. Phần lớn sinh viên Mỹ có thể vào bếp biểu diễn một món ăn mà họ thích. Trong khi đó, đa phần sinh viên Trung Quốc không hề ngại ngần khi xin tiền từ gia đình, cũng như không ngại khi phải thú nhận rằng mình không hề biết nấu nướng.

4. Tính chính trực trong học thuật

Rất hiếm sinh viên Mỹ quay cóp khi làm bài kiểm tra, cũng như hiếm người dám ăn cắp ý tưởng của người khác khi viết bài luận. Rất hiếm sinh viên Trung Quốc không làm như vậy.

5. Nghĩ một cách khác người

Người Trung Quốc luôn bị ám ảnh bởi từ “truyền thống”, còn người Mỹ lại luôn hứng thú với cách nghĩ mới. Không ai có thể phủ nhận người Mỹ có rất nhiều phát minh. Bill Gates, Thomas Edison, Michael Dell, v.v… luôn cố gắng thực hiện ý tưởng của mình, bất chấp việc người khác cười nhạo. Đối với người Trung Quốc, bắt chước thì dễ, nhưng sáng tạo thì khó hơn nhiều.

Thu Vân (Theo Bjstuff)