- Các báo chiều qua và hôm nay (26/7) tập trung vào các vấn đề của giáo dục đại học: giảng viên bị tố nhận tiền bồi dưỡng, một số trường bị phạt vì tuyển sinh vượt chỉ tiêu, "nóng" chỗ ở của sinh viên.  Báo Giáo dục Việt Nam ghi lại thuở hàn vi của tân Chủ tịch Quốc hội, ông Nguyễn Sinh Hùng., còn báo Tuổi Trẻ dành những dòng trên trang Văn hóa tưởng nhớ một trí thức miền Nam vừa ra đi. Trong khi các bậc cha mẹ đang nóng lòng mong đợi kết quả thi đại học của con cái, bài báo về "mẹ Hổ" trên báo Tia Sáng gợi ra những điều đáng suy nghĩ về thành công và hạnh phúc.


ĐIỂM BÁO KHÁC

Người mẹ trèo dừa và thách thức của Bộ trưởng
Con gái GS Châu dự định làm việc tại quê nhà

100 tỷ CĐ, 1.000 trường mầm non và 2 mức án

Thủ tướng gặp thủ khoa 'giăng câu'



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng ông Nguyễn Sinh Hùng khi ông nhậm chức Chủ tịch Quốc hội. Ảnh: Lê Anh Dũng
Thuở hàn vi của tân Chủ tịch Quốc hội

Ngày 23/7, ông Nguyễn Sinh Hùng được bầu làm Chủ tịch Quốc hội. Phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã tìm về nơi ông và gia đình từng sinh sống trong những năm tháng khó khăn trên phố Huế (Hà Nội).

"Ở nơi đây, người dân nhắc tới ông và gia đình ông bởi sự hòa đồng và đức khiêm tốn" - tờ báo viết.

Bà Nguyễn Thị Mười, sống tại số 56B phố Huế - người từng làm Tổ trưởng tổ dân phố nơi đây trong hơn 30 năm kể lại, gia đình ngày xưa của ông Hùng không làm khá giả, ông bà cụ có 5 người con, mẹ ông Hùng ngày đó đi làm thuê bánh quy lai, quy xốp… rồi sau về bán bia ở phố.

Ông Nguyễn Sinh Hùng học hết cấp 2 ở Nam Đàn, lên cấp 3 thì ra Hà Nội, học ở trường Việt Đức, rồi du học.

Phóng viên cũng gặp thêm ông Tuấn, hiện là chủ cửa hàng giày da tại chính số nhà mà trước đây gia đình ông Hùng sống, cũng là người từng học tập tại Bungari.

Ông Tuấn kể lại với phóng viên, từ ngày đi học, ông Hùng luôn làm lớp trưởng hoặc bí thư chi đoàn. Đi học bên Bungari thì làm Bí thư Chi bộ khối Kinh tế khóa nghiên cứu sinh người Việt tại nước này. "Tôi vẫn nhớ như in rất nhiều người thán phục khả năng hùng biện của anh ấy” - báo thuật lại.

Những câu chuyện như hồi học cấp 3, ra ngoài bãi than ngoài sông nắm than thuê lấy tiền, lặn lội xuống tận Ninh Bình đi kéo dây điện thuê cho ngành điện lực; hay suốt 5 năm học ở xứ người, ông Hùng và ông Tuấn, một người đi chợ nấu cơm, một người rửa bát... cũng được nhắc lại. Ông Tuấn cũng không quên hình ảnh người bạn thở sinh viên, trong khi đi chơi hay giao lưu, hễ ai lôi chuyện công việc vào là  vui vẻ đề nghị "chuyển"; chứ không đan xen, lẫn lộn việc này với việc khác.


TS Huỳnh Văn Tòng. Khi trở về nước, anh đã bỏ quên tại nhà trọ chính cái bằng tiến sĩ của mình, khiến bà chủ nhà phải vất vả tìm cách gửi qua bưu điện, kèm theo những lời phiền trách nhẹ nhàng. Câu chuyện cho thấy nét tính cách không quan tâm đến những danh vị hình thức, mà chỉ chú trọng vào thực chất công việc mình làm - TS Nguyễn Vinh Quốc

Một nhân cách trí thức vừa ra đi

Huỳnh Văn Tòng du học ở Pháp từ năm 1965, tốt nghiệp cao học lịch sử, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 1972 tại ÐH  Paris VII. Năm 1973, sau khi tu nghiệp tại Mỹ, ôngtrở về nước. Bản luận án về Lịch sử báo chí VN của ông lập tức gây ảnh hưởng sâu sắc trong giới chức đại học và báo giới miền Nam. Ông còn trở thành một nhân vật nổi bật trong giới trí thức yêu nước hợp thành “lực lượng thứ ba” ở miền Nam, lôi cuốn đông đảo giáo chức và sinh viên các đại học lớn như ÐH Sư phạm, ÐH Vạn Hạnh, ÐH Hòa Hảo... vào phong trào đấu tranh vì độc lập và dân chủ.
TS Huỳnh Văn Tòng, nguyên Trưởng khoa Báo chí Trường ĐH Mở bán công TP.HCM vừa từ trần ngày 22/7, thọ 71 tuổi.

"Rời khỏi cõi đời này, anh không mang theo một chức tước phẩm hàm hay huân chương danh giá nào, nhưng để lại cho đời một sự nghiệp với những công trình khoa học có giá trị lâu bền và nhân cách cao thượng của một người trí thức"  - TS Lê Vinh Quốc,  nguyên phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã viết như vậy trong bài báo đăng trên Tuổi Trẻ.

TS Quốc vẫn còn nhớ buổi gặp gỡ với TS Tòng ít lâu sau ngày đất nước thống nhất. Là người có học vị cao nhất trong khoa lúc bấy giờ, nhưng TS Tòng rất khiêm tốn, luôn thân mật và hòa đồng với đồng nghiệp.

"Trong những ngày tháng gian lao theo cơ chế quan liêu bao cấp, một số trí thức “tại chỗ” buộc lòng phải rời nước ra đi, nhưng Huỳnh Văn Tòng vẫn ở lại để chia sẻ với các đồng nghiệp từng con cá miếng thịt ngay trên sân trường đại học. Chưa bao giờ thấy anh đòi hỏi một quyền lợi cá nhân nào cho riêng mình".


Amy Chua

Vì sao mẹ Hổ "chạm vào dây thần kinh" người Mỹ?

Báo Tia Sáng hôm nay đăng bài có tựa đề trên, gợi ra vấn đề đáng suy nghĩ trong bối cảnh chờ đợi kết quả thi đại học của các bậc cha mẹ: Liệu người thành công có phải là người có kết quả học tập cao?
 
Trong cuốn sách Khúc chiến ca của Mẹ Hổ, Amy Chua đã “tường thuật” lại, có phần bông lơn và thậm xưng, về hành trình dạy con nghiêm khắc “kiểu Trung Hoa” của bà để dẫn đến hai cô con gái rất thành công trong học hành: cô chị vừa được Harvard nhận, và cả hai cô con gái đều chơi nhạc cụ cổ điển xuất sắc.

Có thể hiểu tại sao người Mỹ lại bị “chạm vào dây thần kinh” vì quyển sách này. Người Mỹ phải đối mặt với các con số cụ thể, rằng học sinh gốc Á chiếm trên 50% tại các trường trung học số một nước Mỹ. 44% người Mỹ gốc Á có bằng đại học so với 26% của dân da trắng.
 
Tai sao chiến tích lẫy lừng của Mẹ Hổ lại được khoa trương vào lúc này – khi mà nước Mỹ đang chới với vớt vát lại ngôi vị độc tôn trước sự trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết của một Trung Hoa “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”? Xa hơn, sâu hơn chút nữa, phải chăng Mẹ Hổ muốn ám chỉ rằng hệ thống giá trị của Mỹ đang không còn hiệu quả? Nếu như vậy, Mẹ Hổ đã bỏ qua một điều. Joshep Nye – một học giả của Mỹ - đã đúc kết về thứ học thuyết mới “Sức mạnh mềm” từ chính Lão Tử (nhà triết học hàng đầu của Trung Hoa) để bổ khuyết cho sức mạnh Mỹ hiện đại. Đó là một học thuyết về loại quyền lực/ sức mạnh từ chính việc hấp dẫn người khác, lôi cuốn và thuyết phục họ làm theo điều mình muốn, thay vì dung với cây gậy thật to…
 
Ở góc độ giáo dục, các kết quả nghiên cứu tâm lý trẻ em hiện nay cũng “xẻ” Amy Chua làm đôi, nửa đúng nửa sai. Tìm một điểm cân bằng hữu lý trong giáo dục con cái sẽ là một hành trình rất cá nhân của từng bậc phụ huynh. Khúc chiến ca của Mẹ Hổ gợi mở cho chúng ta nhiều vấn đề thiết thực cần giải quyết trong hành trình này. Quan trọng hơn hết, có lẽ chúng ta nên lưu tâm rằng “làm thế nào để nuôi con thành công?” không đồng nghĩa với “làm thế nào để dưỡng dục một con người hạnh phúc?”.


Trường ĐH Tôn Đức Thắng
Các vụ kiện tụng ở trường ĐH

Báo Tuổi Trẻ ngày hôm qua cho biết: Trường ĐH Tôn Đức Thắng vừa quyết định tiếp tục kéo dài thời hạn tạm đình chỉ công tác giảng dạy đối với một giảng viên khoa kế toán của trường. Giảng viên này bị tố cáo “có những hành vi thể hiện tham nhũng, tiêu cực trong việc dạy và học”.

Báo này cho biết: hơn 100 sinh viên các lớp khẳng định đã đóng 150.000 đồng mỗi người để “bồi dưỡng cho thầy", thầy có nói bóng gió về việc đóng tiền để qua môn học.  Sinh viên đã gom tiền và cử đại diện để đưa tiền thầy tại một quán cà phê, với tổng số tiền khoảng 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, giảng viên phủ nhận toàn bộ vụ việc, đồng thời gửi đơn khiếu nại lên hiệu trưởng vì cho rằng nhà trường kết luận hành vi của ông hoàn toàn không có cơ sở. Còn cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) có kết luận: “Việc giao nhận tiền giữa giáo viên và học viên chỉ có lời khai của sinh viên, không có tài liệu chứng cứ nào khác” nên không khởi tố vụ án hình sự.

Hôm qua, TAND TP.HCM đã hoãn xử phúc thẩm vụ bà Đào Mai, giảng viên khoa Thị trường chứng khoán Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, khởi kiện hiệu trưởng và chủ tịch công đoàn của trường này ra tòa yêu cầu bồi thường tổn hại về danh dự.

Trước đó, tòa án đã bác yêu cầu của cả bà Mai lẫn yêu cầu phản tố đòi bồi thường 120 triệu đồng của phía bị đơn. Sau phiên xử, cả hai bên đều kháng cáo.

Theo thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM, bà Mai từng yêu cầu hiệu trưởng và chủ tịch công đoàn phải viết thư sang một đơn vị đào tạo của Thụy Sỹ khẳng định là bà không giả mạo thư vu khống lãnh đạo, đồng thời bồi thường thiệt 108 triệu đồng. Làm việc với tòa, phía bị đơn cùng phản tố, yêu cầu đòi bà Mai bồi thường 120 triệu đồng chi phí thuê luật sư, thuê người đại diện…

 Chấp nhận bị phạt do "vượt chỉ tiêu" tuyển sinh

Báo Người lao động ngày 24/7 đề cập đến chuyện : Hằng năm, Bộ GD-ĐT đều xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường ĐH, CĐ tuyển sinh vượt chỉ tiêu.

Tuyển vượt chỉ tiêu không phải lỗi “vô tình” bởi nhiều trường, đặc biệt là các trường ngoài công lập, dù biết sai nhưng vẫn tuyển. Có trường tư thục tuyển sai đến cả ngàn sinh viên, đương nhiên là bị Bộ GD-ĐT phạt nhưng phạt thì phạt, trường vẫn mừng. Lý do mừng là vì phạt chỉ mất chừng 50-60 triệu đồng nhưng học phí thu được của số sinh viên trúng tuyển vượt này lên đến cả chục tỉ đồng (trong 4 năm học).

Năm 2011, Bộ GD-ĐT vẫn khống chế chỉ tiêu tuyển sinh và việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ vào một số nguyên tắc. Nhưng theo các trường, việc xác định chỉ tiêu như vậy vẫn chưa thực tế. "Nếu Bộ GD-ĐT vẫn khống chế chỉ tiêu tuyển sinh thì để công bằng hơn với những trường không tuyển vượt chỉ tiêu, thiết nghĩ cần phải có chế tài mạnh hơn đối với những trường “vượt rào” trong tuyển sinh. Nếu không, sẽ vẫn còn nhiều trường cố tình tuyển vượt!" - bài báo viết.

Thanh tra dự án 3 trường đại học

Báo Thanh Niên chiều 25/7 cho biết: Thanh tra TP.HCM công bố quyết định về việc thanh tra dự án xây dựng 3 trường đại học ở quận 7 là: ĐH Cảnh sát, ĐH Sài Gòn và ĐH Tôn Đức Thắng. Đoàn thanh tra sẽ làm rõ những vấn đề trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và việc sử dụng vốn ngân sách trong bồi thường giải tỏa tại dự án xây dựng 3 trường trên…

  • Tú Uyên (tổng hợp)