
Để rộng đường dư luận, VietNamNet đăng tải ý kiến này.
Do bài viết có dung lượng khá dài (hơn 3.000 từ) nên được chia ra thành 4 phần.
![]() |
| Ảnh: Lê Anh Dũng |
Trong phần 1, từ so sánh các quan niệm về giáo sư, ở châu Âu và Mỹ, tác giả phân tích ưu nhược điểm để “nhìn người mà ngẫm đến ta”.
Ở phần 2, tác giả đã lập luận để khẳng định, quy trình xét công nhận và bổ nhiệm theo quyết định mới 174/2008/QĐ-TTg thiếu cơ sở khoa học.
Sau khi phân tích nghĩa của các từ "bổ nhiệm, miễn nhiệm", phần 3 của bài viết nêu các lập luận, cho rằng với cách bổ nhiệm nhưng không miễn nhiệm, GS/PGS ở Việt Nam có chức nhưng không có thực quyền.
Trong phần viết cuối cùng, tác giả giới thiệu mô hình hệ thống GS/PGS chức vụ và chức danh khi áp dụng vào Việt Nam.
Tính đến nay, Việt Nam có 9.000 GS/PGS nhưng gần 2/3 đã nghỉ hưu, đã chết hoặc chuyển sang công việc không liên quan đến giảng dạy, chỉ còn hơn 1/3 GS/PGS đang trực tiếp dạy học.
"Như thế, tạo ra cảnh nhiều GS/PGS lại không còn là thầy, hay nói khôi hài "sư" nhưng lại không ở chùa" - PGS Ngô Tử Thành viết.
Dưới đây là bài viết chi tiết:
PHẦN 2: Quy định mới về giáo sư đã khoa học chưa?
PHẦN 4: GS Việt Nam: Hệ thống nào phù hợp?
VietNamNet mong nhận được chia sẻ quan điểm của độc giả, bằng cách gửi email về: bangiaoduc@vietnamnet.vn. Xin trân trọng cảm ơn.
