- Liên quan tới nghi án vợ bí thư xã giết người, chồng của nghi can khẳng định số xương được tìm thấy tại vườn nhà vào ngày 14/3 vừa qua không phải xương người mà là xương của động vật, PGS. Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Viện phó Viện Khoa học hình sự khẳng định, có rất nhiều cách để phân biệt xương người và xương động vật.

Trả lời phỏng vấn của VietNamNet, PGS. Hoàng Mạnh Hùng khẳng định, về nguyên tắc, có nhiều phương pháp khác nhau để phân biệt xương người và xương động vật, chẳng hạn như phương pháp giải phẫu (anatomy) hay phương pháp giám định ADN…

PGS. Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Viện phó Viện Khoa học hình sự. Ảnh: VietNamNet.

Theo ông Hùng, trước đây, Viện Khoa học hình sự đã giám định một số xương được cho là của liệt sỹ tại tỉnh Thái Nguyên do các nhà “ngoại cảm” phát hiện số xương này và khẳng định đây là xương người nhà. Tuy nhiên, chỉ dựa vào phương pháp giải phẫu xương, các chuyên gia tại viện đã cho thấy đây là xương gia súc chứ không phải xương người.

Phương pháp giám định gen cũng là một phương pháp nghiệp vụ thường được sử dụng trong quá trình điều tra. Trong trường hợp cụ thể xác định xương người hay xương động vật, mặc dù về cơ bản ADN của người và động vật có giống nhau. Tuy nhiên, tần số của ADN cũng như mặt định lượng gen là khác nhau giữa các hình thái. Vì vậy, về nguyên tắc vẫn có thể phân biệt được.

Cũng theo ông Hùng, ở Việt Nam kỹ thuật đang áp dụng hiện nay là phân tích gen theo nhân tế bào cho giám định huyết thống và phân tích gen theo hệ ty thể cho tìm mộ liệt sỹ (qua xương). Tuy nhiên, theo ông Hùng, chúng ta vẫn cần phải cử các cán bộ tham dự các hội nghị khoa học quốc tế để cập nhật các phương pháp mới trên thế giới, phục vụ cho công tác điều tra.

Về quy trình giám định, ông Hùng cho biết, để xác định là xương người hay xương động vật, các nhà khoa học hình sự sẽ tiến hành kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để đối chiếu đưa ra kết quả cuối cùng. Cùng với các phương pháp giám định, các cán bộ điều tra còn phải kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ khác mới đưa ra kết luận cuối cùng.

Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định việc phân biệt xương người và xương động vật là không khó. “Về nguyên tắc, việc phân biệt xương người hay súc vật là không khó và có thể thực hiện được bằng các biện pháp nghiệp vụ”, ông Hùng cho hay.

Theo VietNamNet đã đưa tin, ngày 14/3, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tìm thi thể bà Dương Thị Thủy Bình Hà (SN 1962, Chủ tịch hội Chữ thập đỏ kiêm thủ quỹ xã Kim Long, huyện Châu Đức) tại nhà đối tượng Lê Thị Hường (SN 1975, vợ ông Võ Thành Mỹ, Bí thư Đảng ủy xã Kim Long).

Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng tìm thấy một số xương cốt đã bị đốt cháy và chôn nhiều nơi trong khu vườn rộng gần 1ha trồng cây tiêu, điều, cà phê của gia đình Lê Thị Hường. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu được khoảng 5-6 bịch nilon tang vật là tro cốt.

Mặc dù chưa có kết quả xét nghiệm nhưng ông Mỹ vẫn khẳng định số xương tìm được ở vườn nhà ông không phải là xương người. Cho tới nay, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.

Lê Văn