- Trong lời khai mới nhất, vợ bí thư xã thừa nhận có đốt xác phi tang nhưng về tình tiết gây án vẫn chưa rõ ràng...

Lời khai mới nhất của “quan bà”

Thông tin mới nhất cho biết, nghi can Lê Thị Hường (SN 1975, trú ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã thừa nhận hành vi đốt và phi tang thi thể bà Dương Thị Thủy Bình Hà (SN 1961, là Chủ tịch hội Chữ thập đỏ kiêm thủ quỹ xã Kim Long, huyện Châu Đức).

Tuy nhiên, trong lời khai, bà Hường có lúc thừa nhận đã sát hại bà Hà nhưng có lúc khai bà Hà bất cẩn bị điện giật tử vong.

Ngôi nhà của ông Mỹ đóng cửa im ỉm trong nhiều ngày nay

Cụ thể, bà Hường cho biết, trưa ngày 14/5/2012 có nhờ bà Hà đến nhà sửa chữa máy bơm nước. Trong lúc bất cẩn bà Hà bị điện giật tử vong. Quá hoảng sợ nên bà Hường mang thi thể bà Hà ra ngoài vườn đốt suốt gần 2 ngày đêm rồi phi tang ở nhiều nơi.

Một điều tra viên cho biết, quá trình đấu tranh với bà Hường gặp không ít…khó khăn. Bởi lẽ, bà Hường quá bình thản, lạnh lùng và liên tục thay đổi lời khai.

Riêng về vụ bà Hường truy sát vợ chồng chủ nợ là ông Nguyễn Chí Hùng (SN 1960) – bà Nguyễn Thị Nga (SN 1961, trú xã Cù Bị, huyện Châu Đức) vào ngày 15/1/2013, đến nay cơ quan công an đang mở rộng điều tra về nghi vấn trước đó bà Hường có nhiều lần toan hạ độc cặp vợ chồng này.

Cụ thể, phía vợ chồng ông Hùng - bà Nga khai, trong vòng 1 tháng trước đó đã từng bị bà Hường dụ dỗ đến nơi vắng vẻ với lý do lấy tiền nợ để ra tay sát hại nhưng không thành.

2 lần khác có kẻ lạ gửi nước uống có pha độc tố để giết hại gia đình ông Hùng – bà Nga nhưng may mắn không ai uống.

Trong khi đó, khi tiếp xúc với P.V, ông Võ Thanh Mỹ (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Kim Long – là chồng bà Hường) khẳng định: “Tôi không tin vợ tôi giết người tàn độc như thế”.

Về những mảnh xương mà cơ quan công an khám nghiệm, thu hồi tại vườn nhà, ông Mỹ vẫn khẳng định, đó là xương động vật.

Vị trí được cho là bà Hường đã đốt thi thể bà Hà để phi tang
 

Một nguồn tin của VietNamNet cho hay, qua khám nghiệm cơ quan công an đã thu hồi các mảnh xương mà theo nhận định thông thường, có thể xác định là xương cổ, xương cột sống của người.

Tuy nhiên để đảm báo quá trình điều tra chính xác tuyệt đối, các mảnh xương đã được gửi đến cơ quan giám định và đang chờ kết luận chính thức.

Sự thờ ơ của chính quyền địa phương

Được biết, ông Mỹ đã bị cấp trên yêu cầu viết tường trình. Cả 2 lần tường trình, ông này đều nói rõ không biết gì về việc vợ mình giết người hay đốt xác phi tang.

Trong tường trình thứ 2, ông Mỹ viết khi cơ quan công an tìm thấy các mảnh xương nghi là xương người; lần này ông nói đại ý "lấy làm xấu hổ" khi biết vợ mình nhặt được ĐTDĐ nhưng không trả lại cho người bị đánh mất.

Anh Nguyễn Hải Sơn trình bày nỗi bức xúc với P.V

Một cấp trên ông Mỹ nhận định, cả 2 tường trình của ông Mỹ có nhiều điểm chưa rõ ràng, không nhất quán. Tính đến nay, cơ quan công an đã mời làm việc với ông Mỹ.

Được biết, con cái bà Hà đã lập bàn thờ bà này tại nhà nhưng chưa có di ảnh chính thức vì gia đình đang chờ kết luận từ cơ quan công an.

Khi tiếp xúc với P.V, anh Nguyễn Hải Sơn (con trai bà Hà) tỏ thái độ không vừa lòng vì sự chậm trễ của cơ quan chức năng trong việc phối hợp truy tìm mẹ anh, khi bà vừa mất tích.

Anh Sơn đưa ra nhiều đơn thư tố cáo của bà Hà được xác định là trước khi mất tích, bà tố cáo lãnh đạo xã Kim Long có sai phạm trong chi tiêu ngân sách gần 600 triệu đồng.

Bà Hà được xác định mất tích kể từ chiều 14/5. Sau nỗ lực tìm kiếm, 2 ngày sau anh Sơn đã trình báo với UBND xã Kim Long và công an huyện Châu Đức.

Tuy nhiên, 1 ngày sau phó Chủ tịch UBND xã Kim Long, Huỳnh Kim Tiến đã ra thông báo "dọa" sẽ xem xét kỷ luật bà Hà vì chuyện bà tự ý nghỉ việc, bỏ nhiệm sở.

“Giữa lúc gia đình tôi đang lo lắng, đau đớn tột cùng vì sự mất tích của mẹ tôi, họ ra thông báo với nội dung đe dọa sẽ xử lý kỷ luật mẹ tôi, không hề động viên hay phối hợp để tìm kiếm tung tích của bà!” - anh Sơn bức xúc.

Những lá đơn kêu cứu, lo lắng về sự mất tích bí ẩn của người mẹ của anh Sơn gửi đi đều bị…lãng quên.

Trong đó, ngày 7/6 và 13/6/2012, lần lượt Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng (C48) - Bộ Công an và Thanh tra Bộ công an có chuyển đơn về công an huyện Châu Đức xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, nhưng gia đình chỉ nhận được sự im lặng đáng sợ (?).

Mãi đến giữa tháng 1/2013 khi bà Hường ra tay sát hại bất thành vợ chồng chủ nợ khác tại nhà riêng, rồi bị bắt giữ; khi đó công an mới vào cuộc vụ mất tích bí ẩn của bà Hà.

Trao đổi với chúng tôi, anh Sơn mong mỏi cơ quan chức năng làm rõ về vụ việc liên quan đến sự mất tích bí ẩn của mẹ anh, sớm có kết luận chính thức.

Đồng thời, anh cũng đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý các sai phạm, (nếu có) của chính quyền xã Kim Long trong đơn tố cáo của mẹ anh trước khi mất tích.

Đàm Đệ - Đăng Nguyên

>> Vụ vợ bí thư đốt xác: 'Quan bà' có máu ăn chơi
>> Nhiều uẩn khúc vụ vợ bí thư 'đốt xác phi tang'
>> Xương trong nhà bí thư xã là của động vật?
>> Vợ bí thư xã chích điện thủ quỹ đến chết rồi đốt xác
>> Tìm thấy xương người tại nhà vợ Bí thư xã