Chính phủ Nhật Bản đã có những hành động đầu tiên để ứng phó với mối đe dọa phóng xạ từ vụ nổ lò máy số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, nằm cách thủ đô Tokyo 274 km.

TIN LIÊN QUAN

Trận động đất mạnh 8,9 độ Richter xảy ra hôm 11/3, kéo theo một trận sóng thần cao 10m đã khiến nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị rò rỉ phóng xạ. Tiếp đó, trong những nỗ lực tìm giải pháp làm mát hạt nhân của các nhà chức trách, lò máy số một của nhà máy này đã phát nổ hôm 12/3 đẩy Nhật Bản vào nguy cơ phải đối mặt với một thảm họa phóng xạ hạt nhân.

Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế cho rằng, vụ nổ ở nhà máy hạt nhân Nhật là nghiêm trọng nhưng không có nghĩa là một thảm họa Chernobyl khác, khi phóng xạ ảnh hưởng tới hàng trăm nghìn người.

Ngay sau vụ nổ xảy ra, Chính phủ Nhật đã quyết định mở rộng phạm vi sơ tán xung quanh nhà máy Fukushima 1 từ 10 km lên 20 km. Con số này cũng được nâng từ 3 km lên 10 km đối với nhà máy Fukushima số 2. Tổ chức năng lượng thế giới IAEA cho hay, Nhật Bản ít nhất phải di chuyển 170 nghìn người sinh sống ở khu vực phụ cận hai nhà máy này.

Dưới đây là những hình ảnh đầu tiên tại Nhật Bản trong việc ứng phó với nguy cơ phát tán phóng xạ hạt nhân:

Những người dân sinh sống tại khu vực phụ cận nhà máy điện hạt nhân Fukushima 2 đang nghỉ ngơi tại một trung tâm cứu nạn khẩn cấp Koriyama sáng 13/3.

Một nữ y tá giúp người bệnh ngồi trên xe lăn sơ tán khỏi bệnh viện nằm trong khu vực phụ cận nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 2.

Các nhân viên kiểm tra mức ảnh hưởng phóng xạ của những người dân vừa di tản từ khu vực phụ cận nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 2 đến trung tấm cứu nạn khẩn cấp.

Hình ảnh nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 sau vụ nổ lò phản ứng hôm 12/3.

Kiểm tra nồng độ phóng xạ của trẻ em sinh sống trong khu vực phụ cận nhà máy điện hạt nhân.

Các y tá đang giúp người bệnh di tản khỏi khu vực bị đe dọa ảnh hưởng phóng xạ do vụ nổ gây ra.

Kiểm tra mức ảnh hưởng phóng xạ.

Người dân thuộc diện di tản xếp hàng trước khi được sắp xếp chỗ ở tại trung tâm cứu nạn khẩn cấp.

Tiến hành kiểm tra nồng độ phóng xạ

Lê Văn (Theo THX)