Cơ quan an toàn hạt nhân của nước này cũng tuyên bố, lò máy số 3 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima đang trong tình trạng khẩn cấp.


TIN LIÊN QUAN


Sau vụ nổ của lò máy số 1 nhà máy điện hạt nhân Fukushima đang gây ra nhiều mối đe dọa với người dân Nhật Bản thì sáng nay, Cơ quan an toàn hạt nhân của nước này cũng tuyên bố, lò máy số 3 đang trong tình trạng khẩn cấp.



Báo chí Nhật sáng ngày hôm nay đưa tin, hiện tại, thiết bị cung cấp nước làm lạnh trong lò phản ứng thuộc tổ máy số 3 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, nơi lò máy số 1 đã phát nổ ngày hôm qua 12/3 đã ngừng hoạt động. Hiện tại, các chuyên gia đang tiến hành giảm áp suất bên trong lò bằng cách thải bớt không khí và rót thêm nước vào bên trong lò.

Trong diễn biến trước đó, vụ nổ lò máy số 1 cùng thuộc nhà máy điện hạt nhân này được cho là đã xảy ra trong những nỗ lực tìm cách làm mát hạt nhân của các nhà chức trách nước này.

Giới chức Nhật khẳng định, vụ nổ phá hủy tòa nhà nơi có lò phản ứng song không ảnh hưởng tới lò phản ứng, vốn được bao bọc bằng thép dày 15cm. Tuy nhiên, ngay sau vụ nổ xảy ra, Chính phủ nước này đã yêu cầu tất cả những người dân sinh sống trong khu vực có bán kính cách lò máy số 1 20 km di tản.

Những người dân sống trong khu vực bán kính 10 km của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 2 cũng nhận được yêu cầu di tản đến các trung tâm cứu nạn khẩn cấp của Chính phủ. Tổ chức năng lượng thế giới IAEA cho biết, có đến 170 nghìn người thuộc diện phải di tản khỏi khu vực theo yêu cầu của Chính phủ.

Đây là lần thứ hai, Nhật Bản phải đương đầu với mối đe dọa phóng xạ lan khắp nơi kể từ cơn ác mộng lớn nhất trong lịch sử, vụ đánh bom nguyên tử hai thành phố Nagasaki và Hiroshima bị đánh năm 1945, khiến 200.000 người chết do vụ nổ và nhiễm phóng xạ.

Lê Văn (Tổng hợp)