Nhiều phụ nữ sử dụng thuốc chống trầm cảm thường than vãn về các tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt là việc bị suy giảm ham muốn "yêu". Một nghiên cứu mới phát hiện, tập thể dục thể thao ngay trước khi làm "chuyện ấy" có thể là giải pháp hữu hiệu cho họ.


{keywords}
Nhiều phụ nữ thông báo đã bị sụt giảm ham muốn "yêu" khi dùng thuốc chống trầm cảm. Ảnh: Corbis

Theo tạp chí Depression and Anxiety, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ Tierney Lorenz cùng giáo sư tâm lý học Cindy Meston đã tiến hành thử nghiệm tại Đại học Texas (Mỹ). Họ yêu cầu 52 phụ nữ gặp "trục trặc" vì dùng thuốc chống trầm cảm quan hệ tình dục mà không tập luyện thể dục, thể thao trong 3 tuần đầu tiên.

Trong 3 tuần tiếp theo, một nửa số đối tượng nghiên cứu tập thể dục khoảng 30 phút trước khi "giao ban" và một nửa còn lại tham gia rèn luyện thể lực trong 30 phút, 3 lần/tuần bất cứ khi nào họ thích. Hai nhóm sau đó đảo lại vai trò trong giai đoạn cuối cùng của thử nghiệm.

Những phụ nữ tập thể dục thường xuyên, được yêu cầu tăng thêm 3 lần tập nữa vào chương trình rèn luyện sức khỏe của họ. Tất cả các đối tượng nghiên cứu đều tự báo cáo về chức năng tình dục, ham muốn, sự thỏa mãn và tình trạng tâm lý trước và sau mỗi phần của cuộc thử nghiệm.

Kết quả cho thấy, việc tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên giúp cải thiện khả năng "lên đỉnh" của những đối tượng nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu cũng khám phá ra rằng, những phụ nữ rèn luyện sức khỏe ngay trước khi ân ái cũng tăng đáng kể ham muốn "yêu" và nhìn chung cải thiện được tình trạng chăn gối.

Các nhà nghiên cứu nhận định, điều này là vì việc rèn luyện sức khỏe ở mức độ vừa phải đã kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển máu tới khu vực sinh dục. Trong khi đó, các thuốc chống trầm cảm lại gây tác dụng phụ tiêu cực do ức chế thống này.

Tiến sĩ Lorenz tuyên bố: "Phát hiện của chúng tôi mang đến một thông điệp quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Đó là, tập luyện thể dục, thể thao có thể trở thành một giải pháp khắc phục các tác dụng phụ bất lợi của việc dùng thuốc chống trầm cảm ở phụ nữ. Quan trọng hơn, nó còn là một giải pháp dễ tiếp cận, rẻ tiền và không gây thêm gánh nặng nào khác".

Theo nhà nghiên cứu này, việc lên lịch tập luyện thể chất và hoạt động tình dục thường xuyên có thể vực dậy ham muốn "yêu" ở những phụ nữ đang phải điều trị chứng trầm cảm.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)