Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ (NIH) đang chuẩn bị tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người một loại vắc-xin phòng virus Ebola triển vọng mới, sớm hơn dự kiến gần 1 tháng.


{keywords}

Các nhà nghiên cứu Mỹ sẽ bắt đầu thử nghiệm vắc-xin Ebola mới ở 20 người trưởng thành khỏe mạnh tại Trung tâm lâm sàng NIH ở bang Maryland từ đầu tháng tới. Ảnh: DPA

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia thuộc NIH, cho biết, giai đoạn 1 của các cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với loại vắc-xin mới sẽ được xúc tiến từ đầu tháng sau, sớm hơn kế hoạch ban đầu là cuối tháng 9, do tình hình nghiêm trọng của dịch Ebola bùng phát tại Tây Phi hiện nay.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ hoàn thành giai đoạn 1 thử nghiệm vào cuối tháng 11 năm nay, thay vì vào tháng 1/2015 như dự kiến ban đầu.

"Chúng ta đang đối mặt với một tình huống cấp bách. Chúng tôi muốn phản ứng càng an toàn càng tốt, nhưng cũng cần hành động nhanh hết sức có thể", ông Fauci nhấn mạnh.

Trung tâm nghiên cứu vắc-xin của NIH đã nỗ lực phát triển vắc-xin Ebola suốt nhiều năm qua cùng với Okairos, một công ty công nghệ sinh học liên doanh giữa Thụy Sỹ và Italia hiện thuộc sở hữu của hãng dược phẩm Anh GlaxoSmithKline. 

Vắc-xin thử nghiệm đã cho những kết quả hứa hẹn ở các động vật linh trưởng không phải là con người. Vắc-xin này sẽ được thử nghiệm ở 20 người trưởng thành khỏe mạnh tại Trung tâm lâm sàng NIH ở bang Maryland, Mỹ.

Được biết đến như một vắc-xin vector adenovirus phòng ngừa virus gây bệnh đường hô hấp cho tinh tinh, vắc-xin thử nghiệm không chứa thành phần virus Ebola lây nhiễm. Theo ông Fauci, đối với người, adenovirus tinh tinh là một "virus chết", đồng nghĩa với việc nó không tái tạo khi đã xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Virus chết (hay bất hoạt) này được cho là sẽ khiến cơ thể tạo ra các kháng thể, vốn cũng được sản sinh nếu con người nhiễm virus Ebola.

Các nhà nghiên cứu sẽ so sánh phản ứng miễn dịch của người trước vắc-xin với các thử nghiệm trước đây trên khỉ để xác định xem liệu vắc-xin có hiệu quả hay không. Hiện, các chuyên gia vẫn chưa rõ khi nào vắc-xin sẽ sẵn sàng cho việc sử dụng đại trà, nhưng ông Fauci dự đoán điều đó có thể xảy ra vào năm 2015, phụ thuộc vào sự phê chuẩn của Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA).

Việc đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm vắc-xin là một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm đối phó với sự bùng phát Ebola. Số liệu thống kê mới nhất của Liên hợp quốc cho thấy, dịch bùng phát đã cướp đi sinh mạng của 1.229 người ở Guinea, Sierra Leone, Liberia và Nigeria. Hiện thế giới chưa có bất kỳ vắc-xin hoặc thuốc trị Ebola nào được chứng thực.

Tuần trước, chính phủ Canada tuyên bố sẽ hiến tặng 800 - 1.000 liều vắc-xin Ebola thử nghiệm do nước này sản xuất cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sử dụng ở châu Phi.

Để khuyến khích phát triển các biện pháp chữa trị, WHO cũng đã cho phép sử dụng một số thuốc chưa qua kiểm nghiệm, có thể giúp chống lại virus Ebola.

ZMapp, một loại thuốc thử nghiệm do công ty thuốc sinh học Mapp ở San Diego(Mỹ) bào chế, đã được dùng để chữa trị cho 2 nhân viên cứu trợ y tế Mỹ, một nhà truyền giáo Tây Ban Nha và 3 bác sĩ Liberia. Trong khi tình hình sức khỏe của 2 bác sĩ Mỹ được cải thiện dần thì vị mục sư Tây Ban Nha hiện đã qua đời. 

Công ty Mapp mới đây cũng ra thông cáo cho biết, nguồn cung ZMapp hiện đã cạn kiệt và phải mất thêm nhiều tháng nữa mới có thể sản xuất thêm một lượng nhỏ liều thuốc thử nghiệm này.

Tuấn Anh (Theo Los Angeles Times, BBC)