Một loại thuốc thử nghiệm trị Ebola đã được chuyển đến Liberia, nhưng chỉ có 12 liều. Điều đó buộc quốc gia Tây Phi phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong việc chọn lựa những bệnh nhân nào sẽ dùng số thuốc thử nghiệm ít ỏi đó.


Theo thỏa thuận đạt được giữa chính phủ Liberia với Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, loại thuốc điều trị Ebola chưa qua kiểm nghiệm có tên gọi ZMapp đã được chuyển tới quốc gia Tây Phi vào cuối ngày 13/8. Chính tay Bộ trưởng Ngoại giao Liberia Augustine Ngufuan đã bê hai hộp Zmapp khi bốc dỡ số thuốc thử nghiệm được chuyển đến trên một chuyến bay thương mại từ Mỹ tới thủ đô Monrovia của Liberia.

Trợ lý Bộ trưởng Y tế Liberia Tolbert Nyenswah cho biết, do thuốc thử nghiệm được cung cấp chỉ gồm 12 liều, nên dự kiến sẽ chỉ có khoảng 3 - 4 người bắt đầu được dùng nó từ ngày 14/8. Chính phủ Liberia từng tuyên bố sẽ dành cơ hội dùng thuốc thử nghiệm cho 2 bác sĩ nước này, nhưng hiện vẫn chưa rõ họ là những ai.

Toàn bộ 12 liều ZMapp gửi đến Liberia là tất cả số thuốc thử nghiệm còn lại loại này trên thế giới. Công ty sản xuất ZMapp tại Mỹ tiết lộ, họ sẽ mất vài tháng nữa mới có thể bào chế thêm một lượng cung khiêm tốn mới.

Dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi đã gây sức ép lớn cho các hệ thống y tế vốn đã trong tình trạng căng thẳng của khu vực, đồng thời làm khởi phát một tranh cãi quốc tế về những vấn đề đạo đức liên quan đến việc cho sử dụng các loại thuốc chưa qua kiểm nghiệm về độ an toàn hoặc hiệu lực đối với người bệnh.

Nhóm "Các bác sĩ không biên giới", tổ chức nhân đạo đang điều hành nhiều trung tâm chữa trị Ebola ở Tây Phi, bình luận, các lựa chọn như trên cho thấy "một tình thế tiến thoái lưỡng nan không thể tránh khỏi". Và các quan chức Liberia đang phải đối mặt với những câu hỏi khó đó.

{keywords}

Hệ thống y tế nghèo nàn của các nước Tây Phi đang quá tải vì dịch Ebola. Trong ảnh, Các nhân viên y tế đang lấy mẫu máu kiểm tra virus Ebola cho người dân ở một bệnh viên công tại Kenema, Sierra Leone. Ảnh: Reuters 

Theo nhiều nguồn tin không chính thức, 2 bệnh nhân Liberia đầu tiên dự kiến được dùng thử Zmapp là Zukunis Ireland và Abraham Borbor, hai bác sĩ đã nhiễm virus Ebola trong khi điều trị cho các bệnh nhân. Họ sẽ là những người châu Phi đầu tiên kiểm nghiệm tác dụng của ZMapp sau 2 bác sĩ người Mỹ và 1 nhà truyền giáo người Tây Ban Nha.

Trong khi tình hình của 2 bác sĩ Mỹ được cải thiện đáng kể, thì mục sư Tây Ban Nha đã qua đời vì bệnh Ebola dù được điều trị thử nghiệm bằng ZMapp.

Nhà chức trách Liberia cũng bày tỏ quan ngại rằng, tình trạng chưa được chứng thực công dụng của thuốc ZMapp hiện nay có thể đẩy họ vào tình thế phải chấp nhận để người dân bị sử dụng làm "chuột thí nghiệm", mạo hiểm tính mạng của chính họ. Bộ trưởng Thông tin Liberia Lewis Brown nhấn mạnh, thuốc ZMapp đơn thuần chỉ mang tới một tia hy vọng mong manh và việc sử dụng nó không hơn gì dấn thân vào một canh bạc.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Reuters)