Một phi hành gia người Nhật Bản đang dự dịnh trồng dưa chuột trên Trạm không gian quốc tế (ISS), cho dù loại rau này đang bị “tẩy chay” ở nhiều quốc gia châu Âu do nhiễm khuẩn E.coli.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Ba nhà du hành vũ trụ Satoshi Furukawa, Sergei Volkov và Michael Fossum sẽ bay lên trạm ISS vào ngày 8/6 tới. Ảnh: Reuters.

Bác sĩ người Nhật Bản Satoshi Furukawa cùng với hai nhà du hành vũ trụ Sergei Volkov (Nga) và Michael Fossum (Mỹ) sẽ được đưa lên trạm ISS bằng tàu vũ trụ Soyuz của Nga vào thứ Tư này (ngày 8/6). Trong sứ mệnh kéo dài 6 tháng, bác sĩ Furukawa dự định sẽ thí nghiệm trồng dưa chuột và một số loại rau khác trên trạm ISS.

Tờ Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Furukawa cho biết: “Chúng tôi hy vọng có thể ăn dưa chuột nhưng điều đó không được phép”. Hiện tại, ông Furukawa và hai phi hành gia còn lại được cách ly vì lo ngại họ có thể bị nhiễm khuẩn E.coli – dịch đang bùng phát ở khắp châu Âu, khiến 2.200 người bị nhiễm và làm tử vong 22 người.

Nhà du hành vũ trụ Sergei Volkov cũng rất ủng hộ kế hoạch thử nghiệm trồng rau trên trạm ISS. Ông cũng dự định sẽ thử nghiệm trồng cà chua và khoai tây trên trạm không gian quốc tế và hy vọng các nhà du hành sẽ được ăn salad trong vũ trụ.
“Thực sự, tôi rất thích được thưởng thức món khoai tây rán ngay trên trạm ISS”, nhà du hành Sergei Volkov nói đùa trong cuộc họp báo trước khi bắt đầu sứ mệnh kéo dài 6 tháng lên Trạm không gian quốc tế.

Trước đó, nhà du hành vũ trụ người Nhật Bản Soichi Noguchi đã làm riêng cho mình món sushi trong khi đang ở trên trạm ISS vào năm ngoái.

  • Hà Hương