Lò phản ứng Sendai 1 đã trở thành lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của Nhật bắt đầu hoạt động thương mại. Trước sự kiện quan trọng này, Tổng thư ký Nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga yêu cầu Tổng Công ty Kyushu Electric phải đặt an toàn lên hàng đầu.


Theo hãng Thông tin Jiji Press (Nhật Bản), Lò phản ứng Sendai 1 (tức tổ máy hay lò số 1 thuộc nhà máy điện hạt nhân Sendai) thuộc Tập đoàn điện năng Kyushu ở Satsumasendai, tỉnh Kagoshima, tây nam Nhật Bản, vào thứ Năm vừa qua, đã trở thành lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của nước này đã đưa điện lên lưới điện tức bước vào hoạt động thương mại.

{keywords}

Lò Sendai số 1 trở thành lò đầu tiên Nhật Bản tái khởi đông thương mại. Ảnh: Tomohiro Ohsumi.

Động thái này diễn ra sau khi Cơ quan Pháp quy hạt nhân Nhật Bản ngay trong ngày thứ Năm 10/9/2015 đã hoàn thành tất cả các khâu kiểm tra bắt buộc đối với lò phản ứng. Vậy là lò này từ bấy giờ được phép chạy trong 13 tháng, cho đến cuộc kiểm tra định kỳ tiếp theo vào tháng Mười năm 2016.

Nhật Bản đã không có điện hạt nhân kể từ tháng 9 năm 2013, khi lò phản ứng số 4 tại nhà máy Oi của tập đoàn điện năng Kansai, tỉnh Fukui Prefecture, miền trung Nhật Bản, lò phản ứng duy nhất hoạt động vào thời điểm đó, bị ngắt để kiểm tra thường xuyên.

Trước khi đưa điện lên lưới, gần 10 ngày trước đó, tức vào ngày 11/8/2015, báo chí Nhật Bản và các nước đã dồn dập đưa tin: lỏ phản ứng Sendai số 1 trở thành lò đầu tiên của nước Nhật tái khởi động tuân thủ quy chuẩn an toàn mới của quốc gia được đúc rút từ sự cố nghiêm trọng tại nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 thuộc Tập đoàn điện năng Tokyo trong trận động đất và sóng thần tháng 3 năm 2011.

Từ sự cố khủng khiếp này, tất cả các lò phản ứng ở Nhật Bản đều bị xóa các kết quả thanh tra theo văn bản củ và phải lần lượt bị kiểm tra với sự tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn hạt nhân mới của Cơ quan An toàn Hạt nhân (NRA). Kết quả là hình thành một danh sách các lò phản ứng thông qua đợt kiểm tra mới và được công bố vào tháng Bảy năm 2013.

Và đến tháng Chín năm 2014, NRA đã tiến lên một bước nữa với kết luận rằng các lò phản ứng số 1 và số 2 tại nhà máy Sendai đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới của NRA. Tiếp theo, một cuộc kiểm tra trực tiếp tại hiện trường của lò số 1 đã đi đến quyết định được phép sử dụng đối với lò này, có thể bắt đầu vào cuối tháng Ba năm nay 2015.

Trong quả trình cho hoạt động kiểm tra lò phản ứng của Sendai 1, từ khi khởi động lại, Kyushu Electric đã từng tạm đình chỉ việc tăng mức sản lượng của nó do có vấn đề với hệ thống nước làm mát. Vấn đề đã được xác định sau đó, và NRA bắt đầu kiểm tra lò phản ứng lần cuối vào ngày thứ Tư. Việc xem xét cuối cùng kết thúc vào ngày thứ Năm, ngay trước khi ấn nút chính thức tái khởi động lò Sendai 1.

Kyushu Electric đang thực hiện kế hoạch bắt đầu đưa các thanh nhiên liệu vào trong thùng lò phản ứng vào ngày thứ Sáu, tất cả chuẩn bị nhằm đưa lò trở lại hoạt động, phát điện vào nửa đầu tháng Mười năm nay 2015.

Ngoải ra, NRA hiện cũng đang tiến hành thường xuyên công việc kiểm tra tiền sử dụng đối với 2 lò phản ứng Sendai số 2.

Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc Michiaki Uriu của Tập đoàn điện năng Kyushu đã tuyên bố cam kết bảo đảm hoạt động an toàn của lò phản ứng.

Và trước sự kiện quan trọng tầm quốc gia này, tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm thứ Năm, Tổng thư ký nội các Yoshihide Suga kêu gọi: Tổng Công ty Kyushu Electric phải đặt an toàn lên hàng đầu trong vận hành lò phản ứng vừa tái kích hoạt lại.

Trần Minh (theo Jiji Press)