Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa hé lộ thông tin về một nhóm tài xế đã được lựa chọn và chờ nắm quyền điều khiển tàu thám hiểm tự hành Curiosity – “cỗ xe quái vật trên sao Hỏa” của NASA.


Bức ảnh tự họa do các ống kính Navigation của tàu Curiosity chụp cho thấy “cỗ xe quái vật trên sao Hỏa” mà nhóm tài xế được NASA tuyển chọn phải điều khiển trong tuần tới. Ảnh: Reuters

Theo trang Daily Mail, một nhóm các kỹ sư và chuyên gia lập trình máy tính đã được NASA đào tạo trong nhiều năm để có thể lái Curiosity khi tàu thám hiểm tự hành này chu du xuyên qua địa hình gồ ghề của hố Gale trên hành tinh đỏ.

Chỉ 20 ứng viên từ khắp nơi trên thế giới có đủ tiêu chuẩn để nắm bánh lái con tàu thăm dò sao Hỏa tân tiến nhất – một cỗ xe đồ sộ được chế tạo từ titan, nhôm và silicon với 6 bánh xe kích cỡ của một cái trống.

“Về cơ bản, chúng tôi đã đưa cỗ xe quái vật lên sao Hỏa”, Brian Cooper – kỹ sư NASA – phát biểu trong một cuộc phỏng vấn đăng tải trên tờ Los Angeles Times.

Các tài xế của tàu Curiosity đã được huấn luyện trong 2 năm trước khi được xét duyệt đủ tiêu chuẩn nắm quyền điều khiển sứ mệnh trị giá 2,5 tỷ USD. Ảnh: EPA

Nếu mọi chuyện đều suôn sẻ, tàu Curiosity sẽ bắt đầu di chuyển đây đó trên bề mặt sao Hỏa vào tuần tới sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra toàn diện hệ thống nhằm đảm bảo rằng nó không bị tổn hại gì trong cuộc hành trình từ Trái đất, rồi đáp xuống hành tinh đỏ.

Tàu Curiosity có kích thước gấp 2 lần Spirit và Opportunity - những tàu thám hiểm tự hành “tiền nhiệm” của NASA. Ảnh: EPA

Tuy nhiên, công việc lái tàu Curiosity đi khắp sao Hỏa không đơn giản chỉ là vấn đề nắm chặt bảng điều khiển và ấn nút khởi động.

Trong thực tế, những người được chọn lái tàu thám hiểm tự hành của NASA sẽ cần phải viết hàng ngàn dòng mã lệnh máy tính nhằm chỉ dẫn cho cỗ máy này cách tìm đường đi tốt nhất trên địa hình xa lạ.

Phụ thuộc vào các quỹ đạo hành tinh tương đối của Trái đất và sao Hỏa, những chỉ dẫn trên sau đó phải được truyền phát tới bất kỳ đâu trong khoảng cách từ 54,6 – 401 triệu km trong không gian trước khi chúng có thể được thực hiện.

Ngoài ra, các tài xế vận hành tàu Curiosity sẽ phải từ bỏ nhịp sống sinh học bình thường của mình để sống theo thời gian trên sao Hỏa, với ngày dài 24 giờ, 39 phút và 35 giây.

Hình mô phỏng vị trí các camera của tàu Curiosity. Hiện tại, các tài xế của tàu thám hiểm tự hành này bắt đầu một ngày làm việc của họ bằng cách nghiên cứu các hình ảnh về cảnh quan sao Hỏa được tàu truyền về Trái đất trong ngày trước đó. Ảnh: Caters News Agency

Vì tất cả những lí do trên, việc lái cỗ máy có kích thước gấp 2 lần Spirit và Opportunity - những tàu thám hiểm tự hành “tiền nhiệm” của NASA, vốn chạy bằng năng lượng của một lò phản ứng hạt nhân và được trang bị thiết bị laser có thể làm bốc hơi đá – là một công việc vắt kiệt đầu óc.

Các tài xế của tàu Curiosity cũng sẽ phải đối mặt với hàng núi áp lực về việc phải hoàn tất trọng trách không một sai sót. Toàn thế giới đang theo dõi sát sao và chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể biến sứ mệnh thám hiểm đầy tham vọng thành một đống đổ nát trị giá 2,5 tỷ USD.

Tuấn Anh