Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cho công bố một đoạn video mới, ghi lại trọn vẹn “7 phút kinh hoàng” mà tàu thám hiểm Curiosity phải trải qua khi đáp thành công xuống sao Hỏa rạng sáng ngày 6/8. Đoạn video mới này được mô tả là chi tiết và tốt hơn rất nhiều đoạn video ban đầu đầy sơ sài, mờ mịt về “cuộc đổ bộ lịch sử”.

Tính tới thời điểm hiện tại, tàu thám hiểm tự hành Curiosity của NASA đã có mặt trên sao Hỏa được hơn 2 tuần. Vì vậy, cỗ máy “triệu đô” này có đủ thời gian để truyền về Trái đất những hình ảnh chuẩn HD với độ nét cao đã chụp được trong quá trình hạ cánh xuống bền mặt hành tinh đỏ.

Theo trang Daily Mail, một biên tập viên hiệu ứng hình ảnh của NASA đã biên soạn lại các hình ảnh mới, cô đọng và biên tập chúng để cho ra một đoạn video mới, sống động hơn về những thời khắc khó khăn nhưng mang tính quyết định giai đoạn đầu của tàu Curiosity.

Trong đoạn video mới công bố, “7 phút kinh hoàng” khi tàu Curiosity trong quá trình đáp xuống hố Gale trên bề mặt sao Hỏa đã được gói gọn chỉ trong 50 giây. Quá trình bắt đầu bằng hình ảnh khiên chắn nhiệt trông giống như một đĩa bay lớn rơi xuống khi tàu Curiosity đang hạ thấp dần độ cao xuống bề mặt hành tinh đỏ nhờ cáp đỡ.

Vẻ đẹp hoang sơ của khung cảnh sao Hỏa phía dưới hiện lên sống động trong những khuôn hình màu có độ nét cao, tạo ra cảm giác về một sa mạc đỏ bất tận.

Trong những thời khắc cuối cùng của đoạn video, các cáp đỡ làm bắn tung bụi mù mịt khi tàu thám hiểm tự hành đi nốt những mét cuối cùng trước khi tiếp đất.

Tuấn Anh