Không còn mặn mà với những cây đào nhật Tân cao cả 2-3m với giá vài chục triệu đồng, năm nay, nhiều người lùng mua những chậu đào cảnh nhỏ của Trung Quốc với giá bán dao động từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/chậu về chơi Tết.

Anh Trần Thế Cường ở Núi Trúc (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, anh vừa đặt mua được chậu đào cảnh Trung Quốc giá 1 triệu đồng. Khoảng 1 tuần nữa người bán sẽ chở đào đến tận nhà cho anh.

Theo anh Cường, năm nào anh cũng mua đào Nhật Tân, từ đào cành đến đào thế,... Có năm, anh còn bỏ ra 20 triệu đồng để mua một gốc đào thế về chơi Tết. Song, chơi mãi đào Nhật Tân cũng chán. Năm nay, anh muốn tìm mua loại cây nào mới lạ một chút.

“Lên mạng, vào mấy trang bán cây cảnh nhìn ngó, tìm kiếm xem cây gì đó hay hay mua về chơi Tết, tôi thấy có người rao bán đào cảnh khá lạ. Xem ảnh thấy cây nhỏ, chỉ cao khoảng 0,5-1m, thân thẳng, cành mập mập hơi hẳn đào Nhật Tân. Đặc biệt, tất cả thân, cành đều cực kỳ bóng khỏe, hoa lại dày,... làm tôi mê mẩn. Mặc dù biết đây là đào nhập từ Trung Quốc, tôi vẫn đặt tiền mua luôn”, anh Cường cho hay.

{keywords}
Nhiều người chán đào Nhật Tân quay sang lùng mua đào Trung Quốc giá rẻ

Anh Cường cũng chia sẻ, khi kể chuyện đặt mua đào Trung Quốc về chơi, anh bị nhiều người phản đối, sợ cây quả Tàu dùng nhiều hóa chất. Nhưng anh nghĩ, hoa quả mình ăn mới sợ chứ cây cảnh, ở Việt Nam hay Trung Quốc, cũng đều phải dùng hóa chất để cây đẹp. Mà cây chỉ trưng bày chơi Tết, hết Tết thì bỏ nên anh không ngại.

Tương tự, chị Hoàng Thị Duyên ở Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho biết, chị vừa đặt mua 3 chậu đào cảnh của Trung Quốc với giá gần 3 triệu đồng để về biếu ông bà nội ngoại ở quê chưng Tết, sau khi được một người bạn giới thiệu.

“Loại đào này nhỏ nhắn, thân dáng khỏe mạnh, nhìn qua khá giống đào thất thốn của Việt Nam mà giá lại rẻ”, chị Duyên nói. Đào Trung Quốc chị mua có dáng cây thẳng, nhìn khá lạ mắt. Đặc biệt, cành và hoa rất mập. Mà chơi Tết, người ta thường chuộng những thứ có nhiều chồi lộc, cây cối khỏe khoắn để hy vọng năm mới gia đình gặp nhiều may mắn.

Trao đổi với PV, anh Thanh Lâm, một mối bán đào Trung Quốc ở Đà Lạt cho hay, giống đào cảnh này được nhập về từ Côn Minh (Trung Quốc). Mặc dù nhìn cây đào mập mạp, sai hoa nhưng do là năm đầu tiên nhập thử nên anh chưa rõ loại đào này có bền như đào Nhật Tân ở Hà Nội hay không.

{keywords} 

Song, anh Lâm  cho biết, đào này có hai loại là đào bích và đào phai, quan sát bên ngoài có thể thấy ngay, trừ phần gốc ra thì nhìn cành và nụ của nó giống hệt đào thất thốn. Một số người nhìn vào còn hỏi là có phải anh đang nhập đào thất thốn về bán không.

Thừa nhận chuyện trên, anh Nguyễn Văn Chiến, một mối chuyên bán cây hoa cảnh Trung Quốc, nói thêm, mặt hàng mới này cực kỳ hút khách đặt mua.

“Tôi mới rao bán được một tuần nay, giá từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/chậu, tùy loại, vậy mà đã có gần 80 khách đặt mua, với số lượng trên 100 cây. Tuy nhiên, khách phải chờ ít nhất một tuần nữa mới có đào chưng Tết. Hiện nhà vườn Trung Quốc giờ đang hoàn tất công đoạn chăm sóc cuối cùng để đảm bảo hoa nở rộ đúng dịp Tết Nguyên đán”, anh Chiến khoe.

Như Băng