Mỗi khi có trận bóng lớn, Mỹ Đình luôn là tâm điểm, khuấy động cả Hà Nội. Thị trường bất động sản cũng vậy, Mỹ Đình luôn “nóng”, thị trường đang nín thở chờ một tân binh mới sắp bước vào sân đấu. Nhiều dự báo cho rằng năm 2016, khu vực này sẽ bùng nổ.

Tâm điểm thị trường

Khu vực phía Tây đã từ lâu được ví như một điểm nóng của thị trường bất động sản Hà Nội. Thời kỳ Hà Nội mở rộng chứng kiến cơn sốt bất động sản ở khu vực này. Giá bất động sản tăng chóng mặt chỉ trong thời gian ngắn, các nhà đầu tư đua nhau tạo sóng cho thị trường thu hút một lượng tiền không nhỏ đổ vào các dự án. 

Do lượng nhà đầu tư đổ vốn tham gia cuộc “Tây tiến” tăng mạnh, giá cả nhà đất vùng ven cũng theo đó leo thang. Không chỉ nhà liên kế, biệt thự, giá nhà chung cư cũng tăng mạnh. Nếu nửa năm trước, “suất” mua nhà chung cư chỉ chênh 30-40 triệu đồng thì nay đã lên tới trên 80-100 triệu đồng.

Bất động sản cao cấp ở khu vực phía Tây có một số dự án đã hoàn thiện như Splendora giai đoạn I (khu 50 ha), khu đô thị mới Lê Trọng Tấn tại  An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, do Geleximco làm chủ đầu tư. Mặc dù hết thời kỳ sốt nóng song, mức giá mỗi căn biệt thự ở đây đều trên 10 tỷ đồng/căn. 

{keywords}
Loạt dự án bùng nổ ở phía Tây

Thống kê sơ bộ, thị trường Hà Nội kể từ khi có tín hiệu phục hồi năm 2014 đến nay có khoảng gần 23.000 căn hộ cao cấp được chào bán ra thị trường, hầu hết đều ở khu trung tâm hoặc trung tâm mới của Thủ đô ở phía Tây. 

Theo CBRE, năm 2015, khu vực phía Tây, lượng mở bán mới chiếm 46% toàn thị trường. Điểm đáng chú ý trong năm qua chính là sự hồi phục mạnh mẽ của phân khúc căn hộ cao cấp và hạng sang.

Trên thực tế, các dự án bất động sản phía Tây Hà Nội vẫn là khu vực “hot” nhất trong một vài năm gần đây. Dự báo từ đây tới cuối năm, khi nhu cầu nhà ở của người dân dịp cận Tết tăng cao, thị trường bất động sản phía Tây sẽ càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. 

Năm 2015, FLC triển khai loạt dự án ở khu vực phía Tây đã tạo nên cơn sốt khi chào bán ra thị trường FLC Complex 36 Phạm Hùng. Khảo sát thực tế thị trường cho thấy, các căn hộ chạm mốc 30-30,5 triệu đồng/m2, tăng từ 1,5 triệu đồng tới 2,5 triệu đồng/m2 so với mức chủ đầu tư công bố ban đầu.

Một ‘ông lớn’ khác là TNR Holdings cũng tiếp tục tấn công mạnh vào phía Tây. Khởi đầu bằng dự án Goldmark City với gần 5.000 căn hộ tại Cầu Diễn và Goldsilk Complex với gần 800 căn hộ tại Hà Đông, TNR Holdings mới đây tiếp tục cho ra mắt khu căn hộ Goldsilk Season tại quận Thanh Xuân với 1.600 căn hộ.

Cuộc đổ bộ của ông lớn

Một loạt dự án hiện đang chờ đợi bung hàng ở khu vực phía Tây sẽ làm sôi động thị trường bất động sản trong năm 2016. Trong đó phải kể đến khu đô thị Vinhomes Gardenia, đây là khu đô thị phức hợp đầu tiên của Vingroup tại trung tâm mới phía Tây thành phố.

Trong năm 2015, tập đoàn này đã mua lại "dự án vành khăn" tại khu đất vàng 5ha đường Trần Duy Hưng từ tay Ocean Group, tiếp đến là sở hữu khu đất vàng 32,1ha tại Mễ Trì (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cạnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, bằng việc mua lại hơn 56 triệu cổ phần của Công ty CP Phát triển Thể thao và Giải trí Mễ Trì, tương đương 67,17% vốn điều lệ của công ty này.

{keywords}
Liên tiếp các cuộc mở bán trong thời gian gần đây

FLC cũng đã mua lại mua lại 2 dự án khác cũng ở khu vực phía Tây, gồm dự án Alaska Garden City tại Đại Mỗ (đổi tên thành FLC Garden City) rộng 53.000m2, FLC sở hữu 99% và mới đây là dự án The Lavender (Hà Đông) với tổng diện tích gần 3.000 m2 (tên mới là FLC Star Tower). 

Một dự án được chờ đợi là The Manor Central Park của Bitexco. Dự án nằm ngay đường vành đai 3 thuộc địa phận huyện Thanh Trì, Hà Nội với diện tích 200 ha, trải dài hơn 1 km theo đường Nguyễn Xiển.

Gần đây nhất là dự án HD Mon City gồm 2.500 căn hộ và nhà liền kề do Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng làm chủ đầu tư. Nhiều trang website đã rao bán ở mức giá từ 28 đến hơn 30 triệu đồng/m2 đối với các căn hộ chung cư.

Hàng loạt những dự án khác cũng đang được triển khai Ecolife Capitol (800 căn hộ) hay Landmark 51 (700 căn). Mới đây Hải Phát cũng đã mua lại một tòa chung cư dự án Usilk City ở khu vực này và sẽ khởi động lại thời gian tới.

Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất kích thích sự phát triển của thị trường bất động sản là hạ tầng khu vực phía Tây Hà Nội đã được cải thiện đáng kể trong vài năm gần đây. 

Ngoài tuyến đường vành đai 3 và các tuyến đường hướng tâm như cao tốc Láng - Hòa Lạc, đường 32, hàng loạt tuyến đường khác cũng đang được tích cực hoàn thiện trong thời gian gần đây như tuyến đường nối đường Phạm Hùng với đường Lê Đức Thọ, đường Lê Đức Thọ đi Xuân Phương…

Đặc biệt, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội sẽ giúp cho việc kết nối với trung tâm thành phố dễ dàng và nhanh chóng hơn trong thời gian tới. Nhiều dự báo cho rằng năm 2016, khu vực này sẽ bùng nổ.

Duy Anh