Đúng như dự đoán, Tập đoàn Aeroports de Paris (Pháp) đã dễ dàng lọt vào vòng đàm phán cuối để trở thành cổ đông chiến lược của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Ba chọn một

Theo thông tin mới nhất, Tập đoàn quản lý khai thác cảng hàng không hàng đầu châu Âu là Aeroports de Paris (ADP) đang có cơ hội lớn để trở thành cổ đông chiến lược thông qua việc sở hữu 20% vốn điều lệ của ACV.

“ADP là nhà đầu tư duy nhất đến thời điểm hiện tại đáp ứng đầy đủ hồ sơ, năng lực và các tiêu chí lựa chọn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Chúng tôi muốn được Bộ GTVT phê duyệt để làm cơ sở đàm phán trước ngày 31/1/2016”, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên ACV cho biết.

Song ADP không phải là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ tham gia trở thành cổ đông chiến lược của doanh nghiệp có vốn điều lệ lên tới 22.430,985 tỷ đồng này. Một ứng cử viên nặng ký khác là Changi Airport International - công ty con của Tập đoàn Changi nổi tiếng của Singapore đăng ký sở hữu 20% vốn điều lệ đã bị loại do chỉ nộp hồ sơ năng lực của công ty mẹ thay vì năng lực của pháp nhân đề xuất tham gia làm cổ đông chiến lược.

Với lợi nhuận cao từ quyền quản lý khai thác các cảng hàng không lớn của Việt Nam, ACV thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư

{keywords}

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - nhà đầu tư là tổ chức tài chính duy nhất đâm đơn làm cổ đông chiến lược của ACV với tỷ lệ 5% vốn điều lệ, dù rất kiên trì, nhưng lại không đáp ứng được tiêu chí quy mô vốn chủ sở hữu (BIDV chỉ có vốn chủ sở hữu tính đến 31/12/2014 là 1,56 tỷ USD).

Cần phải nói thêm rằng, theo bộ tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cho ACV do Bộ GTVT phê duyệt vào cuối tháng 11/2015, nhà đầu tư là một tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không phải quản lý, khai thác tối thiểu là 10 cảng hàng không, sân bay; doanh thu của doanh nghiệp tối thiểu là 1,5 tỷ USD; báo cáo tài chính năm 2014 không có lỗ lũy kế, lợi nhuận năm 2014 tối thiểu 10% doanh thu; vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp không thấp hơn 2 tỷ USD hoặc tương đương. Những chỉ tiêu trên đều được chốt ở thời điểm đến 31/12/2014.

Đối với các nhà đầu tư là tổ chức tài chính, điều kiện để có thể nắm 1 ghế trong Hội đồng Quản trị của ACV cũng khắc nghiệt không kém: Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2014 không thấp hơn 5 tỷ USD hoặc tương đương; báo cáo tài chính năm 2014 không có lỗ lũy kế, lợi nhuận năm 2014 tối thiểu 5% doanh thu.

Trong trường hợp nhà đầu tư là tổ hợp (tối đa là 3 tổ chức), điều kiện để lọt qua vòng sơ tuyển của ACV là phải có ít nhất một tổ chức là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không.

ADP có gì đặc biệt?

Không chỉ thỏa mãn các tiêu chí đề ra, ADP gây ấn tượng tốt với ACV về giá cổ phần cũng như lộ trình đàm phán bán chiến lược.

Cụ thể, ADP chào giá mua chiến lược bằng giá đấu giá thành công thấp nhất của đợt IPO ACV, tức là không thấp hơn là 13.100 đồng/cổ phần. Đồng thời, đối tác đến từ Pháp cũng muốn muốn ký một biên bản ghi nhớ về việc tham gia với tư cách cổ đông chiến lược trong quý I/2016 và hoàn tất giao dịch trong nửa đầu năm 2016.

Là đối tác “dạm ngõ” sớm nhất khi đúng 48 giờ sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa ACV, Tập đoàn ADP rất nhanh chóng gửi thư tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng xác nhận quyết tâm trở thành cổ đông chiến lược.

Là tập đoàn toàn cầu trong ngành công nghiệp hàng không, ADP có số chủ sở hữu tại thời điểm 31/12/2014 là 4,81 tỷ USD, đang trực tiếp vận hành 37 cảng hàng không trên toàn thế giới thông qua công ty con là Công ty Quản lý Airports de Paris (ADPM), trong đó có những cảng hàng không lớn nhất châu Âu như Paris - Charles de Gaulle và Paris - Orly. Năm 2014, các cảng hàng không tại châu Âu, châu Á, Nam Mỹ do ADP vận hành có tổng doanh thu lên tới 3,377 tỷ USD, lợi nhuận sau thuế đạt 0,486 tỷ USD.

So với các tiêu chí do Bộ GTVT đề ra, các chỉ số tài chính của nhà đầu tư này đều vượt gấp đôi yêu cầu.

Thành công mới nhất của Tập đoàn này là việc nhượng quyền Cảng hàng không Zagreb (Croatia) vào năm 2013; Santiago de Chile (năm 2015) và Cảng hàng không Madagascar (năm 2015). Các cảng hàng không này đều kinh doanh tốt sau khi có sự tham gia của ADP với tư cách là nhà khai thác quản lý hoặc trên vai trò là cổ đông chiến lược. Do chưa có kinh nghiệm trong việc đàm phán, nên ACV đề nghị Bộ GTVT cho phép Tổng công ty thuê các tổ chức chuyên môn, bao gồm tư vấn tài chính, tư vấn luật, hỗ trợ quá trình lựa chọn, đàm phán và thực hiện bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

“Các đơn vị tư vấn này không chỉ hỗ trợ, mà còn có thể làm đối trọng với nhà đầu tư tiềm năng khi triển khai giao dịch”, ông Hùng mong muốn.

(Theo báo Đầu tư)