5 ngày nay, hàng trăm người dân tại thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) mất ăn mất ngủ, còn dư luận thì xôn xao trước thông tin một chủ nợ đã biệt tích khỏi địa phương, “ôm” theo món nợ được cho là lên tới 500 tỷ đồng.

TIN BÀI KHÁC
Lê Văn Luyện vốn là dân xã hội đen?
Những sao Việt làm “nóng” báo chí nước ngoài
Hủ tục treo xác chết trong nhà để cúng ma
Chuyện ít người biết về Tháp Rùa Hồ Gươm
Dàn xe Vespa cổ 'khoe sắc' ở Hà Nội
Cụ ông móc hầu bao mua thần dược 'hồi xuân'

 

Hoang mang vì con nợ bạc tỷ biệt tích

Hôm qua - 9/10, từ quốc lộ 1A, khi hỏi đường vào nhà vợ chồng H. - C. (H. là chồng, C. là vợ, nhà ở xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội) thì trong suốt một quãng đường hơn 1km, đi đến đâu chúng tôi cũng nhận được các câu hỏi với đầy vẻ thông cảm của người dân. Đại thể như: “Đi đòi nợ à?. Nhiều không?. Sao giờ mới tới?. Chủ nó trốn rồi, giờ mới đến thì đòi được cơm cháo gì! Dân tình đang loạn lên hết cả rồi!”.

Chị Vinh “gà” thẫn thờ ngồi bên các chủ nợ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, 5 ngày nay người dân thị trấn Phú Minh ai nấy xôn xao bàn tán chuyện chủ hụi C. bị công an bắt vì có liên quan đến đường dây gom tiền cho vay nặng lãi rồi không có khả năng trả nợ. Chưa rõ C. vay bao nhiêu tiền, vay của bao nhiêu người, nhưng trên thực tế, sau khi thông tin vợ chồng C. biến mất khỏi địa phương lan ra cộng đồng thì không hẹn mà gặp, chủ nợ từ tứ phương đã kìn kìn kéo đến nhà C. hòng xiết nợ.

Về hành vi vay nợ của cặp vợ chồng này, người dân địa phương tỏ ra rất tường tận khi khẳng định trong các giấy vay nợ chỉ có có mình C. đứng tên. Ngoài ra, người ta đồn rằng C. đã gom góp nốt số tài sản còn lại, quy đổi ra được 200 cây vàng rồi bỏ trốn vào miền Nam. Người khác lại “phán như đúng rồi”: “Cái C. đã bay đi nước ngoài”... Những thông tin thuộc dạng “thầy bói phán ngày tận thế” đó khiến các chủ nợ càng thêm hoang mang.

Cũng theo người dân địa phương, một số tài sản có giá trị của vợ chồng C. như ô tô, xe máy và nhiều vật dụng khác đã bị các chủ nợ tạm thời “chiếm cứ”. Tuy nhiên, số tài sản này chẳng thấm vào đâu so với món nợ có tổng giá trị được cho là lên tới trên dưới 500 tỷ đồng mà cặp vợ chồng này đang gánh trên vai (?).

Trong mắt người dân, “trùm” nợ sống rất xa hoa

Sau khi xuất hiện tin đồn vợ chồng C. vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng, người dân thị trấn Phú Minh mới giật mình nhìn lại và đặt ra nhiều nghi vấn về công việc kinh doanh đầy bí ẩn của cặp vợ chồng này.

Có người thạo tin cho rằng, C. gom tiền để kinh doanh vàng nhưng do mặt hàng này rớt giá thảm hại nên vợ chồng C. thua lỗ nặng nề, mất khả năng hoàn vốn. Người khác lại bảo rằng vợ chồng C. đã đổ cả trăm tỷ vào thị trường bất động sản, bây giờ thị trường “đóng băng” nên nhà đầu tư cũng “vỡ trận”...

Còn những người hàng xóm sống sát vách nhà vợ chồng C. cho biết: Thi thoảng mới thấy H. - C. ra ngoài; về việc làm ăn, vợ chồng nhà này rất kín tiếng với hàng xóm.

Trong mắt bà con xóm giềng, vợ chồng C. luôn nhẹ nhàng, lịch lãm, tích cực tham gia phong trào từ thiện, nhiệt tình đóng góp cho việc làng, xã.

Tuy nhiên, điều vợ chồng C. khiến người dân địa phương ấn tượng nhất phải kể đến cung cách sinh hoạt xa hoa, hào hoáng, kiểu tiêu tiền “không ghê tay” và thói quen chơi trội không giống ai ở làng của cặp đôi này khi thường xuyên thay “xế hộp” xịn" như thay áo.

Cả phố thị phải điên đảo

Tin đồn vợ chồng C. biến mất bí ẩn cùng món nợ hàng trăm tỷ đồng không chỉ khiến dư luận thị trấn Phú Minh (nơi được cho là có nhiều người cho vợ chồng C. vay tiền nhất) hoang mang mà nó còn đang khiến nhiều người điêu đứng.

Trao đổi với PV, một chủ tiệm vàng tại thị trấn Phú Minh than thở: “Vợ chồng H. - C. có mua vàng ở cửa hàng của tôi nhưng đều thanh toán sòng phẳng nên cũng chỉ nợ đọng một số tiền không nhiều. Nhưng ngoài xã hội người ta lại đồn rằng vợ chồng C. thiếu nợ nhà tôi cả vài vài chục tỷ đồng. Tin đồn này đã làm cho việc buôn bán của gia đình tôi và hầu hết những cửa hàng vàng tại đây và các vùng lân cận bị điêu đứng. Những người cho chúng tôi vay vốn, gửi vốn cứ thay nhau đến đòi tiền về từ suốt mấy ngày nay nên nhà tôi cả bốn người phải thay nhau túc trực. Nhiều khi bí tiền mặt quá nên chúng tôi phải trả họ bằng vàng hoặc thế chấp bằng đất. Có trường hợp rút số vốn lớn quá, chúng tôi đành phải khất lại để chờ bán một số mảnh đất thanh toán sau, thế là chúng tôi mang tiếng... vỡ nợ và lại càng điêu đứng”.

Tin đồn vợ chồng C. vỡ nợ còn ảnh hưởng đến cả việc buôn bán của hàng chục tiểu thương ở chợ thị trấn Phú Minh. Một người dân ở đây cho biết: “Từ hôm xảy ra vụ vỡ nợ này, tình hình buôn bán ở chợ bỗng đìu hiu hẳn. Đa phần tiểu thương ở chợ đều có tiền cho vay, bây giờ xót của nên ai cũng bần thần, chẳng buồn làm ăn gì nữa mà chỉ trực nghe ngóng thông tin về tung tích con nợ của mình. Có người tiếc của quá đã tâm sự với tôi: “Quả thật, cha mẹ mất cũng không gầy ốm nhanh đến mức như mất nợ lần này”...”.

Một trong những tiểu thương cho vợ chồng C. vay nhiều tiền nhất là vợ chồng chị Vinh (biệt danh Vinh “gà”, chuyên buôn bán gà vịt tại chợ). Do tin tưởng vào khả năng tài chính và vẻ ngoài hào nhoáng của vợ chồng C., chị Vinh đã gom góp số tiền tự có, huy động của một số tiểu thương khác được hơn chục tỷ đồng cho C. vay để kiếm lời bằng lãi suất cao. Theo một người hàng xóm của chị Vinh, từ hôm có thông tin vỡ nợ trên, chủ nợ đã dồn dập kéo đến xiết nợ tại nhà chị Vinh khiến chị phải gán cả một căn nhà cùng nhiều vật dụng có giá trị khác.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên tại thị trấn Phú Minh, người dân cho rằng có hàng trăm người đã “mắc lỡm” vợ chồng C., trong đó có người còn thế chấp cả nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để gom tiền cho vay lấy lời... nhưng chưa nhận được đồng lãi nào thì con nợ đã “tàng hình”.

Tin đồn vợ chồng C. vỡ nợ 500 tỷ đồng đang ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an của thị trấn Phú Minh. Người dân thị trấn rất hy vọng cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ nghi án vỡ nợ này.

( Theo Pháp luật Việt Nam)