Tập đoàn ThaiGroup (tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành), doanh nghiệp của bầu Thụy, chính là nhà thầu thi công thực hiện dự án nạo vét sông Đáy thực hiện bằng vốn ngân sách Nhà nước.

Trong các dự án có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước tại tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2005-2011 được Thanh tra Chính phủ kết luận mới đây, bên cạnh Dự án Sào Khê 72 tỷ đồng đội vốn lên 2.595 tỷ đồng, còn có dự án đội vốn "khủng" từ 2.078 tỷ đồng lên 9.720 tỷ đồng, tăng hơn 7.642 tỷ đồng.

Đây là dự án nạo vét lòng sông Đáy đoạn từ cầu Gián Khẩu đến cửa Đáy và các tuyến qua sông Đáy nhằm thoát lũ Hoàng Long do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư và nhà thầu thi công là Tập đoàn Xuân Thành (tiền thân của ThaiGroup). Trung bình, để nạo vét được 1 km sông Đáy (bao gồm cả kè đá và xây cầu) phải chi ra tới 126 tỷ đồng.

{keywords}
Dự án bị kết luận đội vốn từ 2.078 tỷ lên 9.720 tỷ đồng tại Ninh Bình do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư.

ThaiGroup - đại gia xây dựng Ninh Bình

Tiền thân là Hợp tác xã xây dựng Bình Minh thành lập năm 1976, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng và xi măng do ông Nguyễn Xuân Thành (cha bầu Thụy) gây dựng. Năm 1992, hợp tác xã này đổi tên thành Xí nghiệp tư doanh xây dựng Xuân Thành.

Sau nhiều năm cơ cấu, đến 2007, trên cơ sở hợp nhất các đơn vị thành viên, Tập đoàn Xuân Thành ra đời và chính thức chuyển giao cho ông Nguyễn Đức Thụy (tức bầu Thụy) làm chủ tịch với 12 công ty thành viên.

Năm 2015, sau khi tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, bầu Thụy chính thức đổi tên doanh nghiệp thành ThaiGroup, kinh doanh đa ngành nghề với hơn 32.000 công, nhân viên, mỗi năm nộp ngân sách Nhà nước gần 500 tỷ đồng.

Lĩnh vực làm nên tên tuổi Tập đoàn Xuân Thành chính là xây dựng. Tại tỉnh Ninh Bình, tập đoàn của bầu Thụy đã tham gia xây dựng nhiều công trình lớn như Trung tâm thương mại chợ Rồng; Khách sạn Hoa Lư; Sân vận động Ninh Bình; Trụ sở của cơ quan Tỉnh ủy, UBND... và tham gia nâng cấp hệ thống giao thông nội thành, liên tỉnh, liên huyện...

{keywords}
Ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy), Chủ tịch HĐQT ThaiGroup. 

Ngoài Ninh Bình, Xuân Thành còn vươn tầm ảnh hưởng ra các tỉnh miền Trung với việc triển khai loạt dự án trọng điểm quốc gia như Nhà máy xi măng Thạnh Mỹ (Quảng Nam) vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng, khởi công năm 2010, hiện đã đi vào hoạt động.

Nhà máy xi măng Xuân Thành (Hà Nam) tổng vốn 5.200 tỷ; Nhà máy thủy điện Bắc Yên (Sơn La) vốn 3.000 tỷ và 9 cụm thủy điện tại Yên Bái tổng vốn 6.500 tỷ cũng do tập đoàn này xây dựng vào năm 2011-2012.

Xuân Thành đồng thời là cái tên tham gia quy hoạch khu tái định cư cùng các công trình hạ tầng thuộc Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa tại Hà Tĩnh và thi công xây dựng cảng số 4 Vũng Áng.

Một số dự án nổi bật khác có sự tham gia của Xuân Thành là Dự án đầu tư hạ tầng Nam Hội An từ bờ Nam sông Thu Bồn đến Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam); khu Resort vui chơi giải trí Thác Đa (Ba Vì, Hà Nội)…

Ông chủ khách sạn "đất vàng" Kim Liên

Không chỉ là đại gia trong lĩnh vực xây dựng, ThaiGroup còn đang nổi lên như một đại gia trong lĩnh vực bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp.

Đáng chú ý phải kể tới lần chi ra hơn 1.000 tỷ đồng để mua trọn lô cổ phần 52,4% Công ty Du lịch Kim Liên do SCIC đấu giá vào cuối 2015 để trở thành ông chủ của khách sạn Kim Liên. Đây là một trong những khách sạn lâu đời nhất tại thủ đô, nằm trên khu đất "vàng" 3,5 ha mặt đường Đào Duy Anh.

Cạnh tranh với ThaiGroup là hàng loạt tên tuổi lớn như Tập đoàn Xây dựng miền Trung; Trường Thịnh; Văn Phú Invest; Cơ điện lạnh REE… nhưng với mức giá 274.200 đồng/cổ phiếu, gấp 10 lần giá khởi điểm, ThaiGroup đã vượt mọi đối thủ. Bầu Thụy trở thành Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch Kim Liên từ đó.

{keywords}
ThaiGroup chính là cổ đông lớn nhất tại khách sạn Kim Liên. 

Tháng 2/2016, ThaiGroup lại ký kết hợp tác với Hyatt để xây dựng thương hiệu khách sạn Park Hyatt với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD trên đường Trần Quang Khải và Tôn Đản (Hoàn Kiếm).

Tập đoàn này cũng đang hoàn tất thủ tục đầu tư xây dựng khu phức hợp nghỉ dưỡng tại bãi Thơm (Phú Quốc) quy mô lên tới 350 ha.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Xuân Thành Land cũng đang được tái cấu trúc để chuyên phát triển mảng bất động sản cho ThaiGroup với loạt dự án Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land -Nguyễn Huy Tự (Hà Tĩnh), Khu đô thị Pearl River (Duy Tiên, Hà Nam), Khu đô thị Xuân Thành Land - Văn Giang (Hưng Yên)...

Cuối năm 2016, Công ty TNHH Xuân Thiện, thành viên của ThaiGroup,  từng đề xuất đầu tư dự án hơn 1 tỷ USD, lập tuyến đường thủy xuyên Á dọc sông Hồng. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp thuận.

Ngoài xây dựng, vật liệu và bất động sản, ThaiGroup còn tham gia nhiều lĩnh vực khác như bảo hiểm với thương hiệu Tổng công ty Bảo hiểm Xuân Thành hay vận tải, taxi với hãng taxi Xuân Thành...

(Theo Zing)

Bầu Thụy: Lỗ nặng với thương vụ ngàn tỷ

Bầu Thụy: Lỗ nặng với thương vụ ngàn tỷ

Bầu Thụy chi ngàn tỷ thâu tóm khách sạn Kim Liên nhưng trước khi được chứng kiến tham vọng trở thành hiện thực, vị đại gia này nhìn “hàng nóng” từ lãi cò con đến thua lỗ.

Tiềm lực ngàn tỷ 'chống lưng' cho Bầu Thụy

Tiềm lực ngàn tỷ 'chống lưng' cho Bầu Thụy

Đến năm 2007, ông Thụy chính thức thay cha trở thành Chủ tịch tập đoàn Xuân Thành và nay đổi thành ThaiGroup.

Bầu Thụy tái xuất: Thương vụ ngàn tỷ chấn động

Bầu Thụy tái xuất: Thương vụ ngàn tỷ chấn động

2015, doanh nhân Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) lại tái xuất với những thương vụ mua bán, đầu tư ngàn tỷ chấn động thị trường chứng khoán 2015.

Bầu Thụy chi 1.000 tỷ, chính thức sở hữu khách sạn Kim Liên

Bầu Thụy chi 1.000 tỷ, chính thức sở hữu khách sạn Kim Liên

Theo nguồn tin riêng của ANTT, trong phiên đấu giá trọn lô cổ phần của khách sạn Kim Liên sáng nay, bầu Thụy chính là đại gia mạnh tay chi hơn 1.000 tỷ đồng để giành phần thắng chung cuộc.

Bầu Thụy: Quyền lực và những cú ngã đau

Bầu Thụy: Quyền lực và những cú ngã đau

Đã lâu lắm rồi người ta không còn thấy những hình ảnh của bầu Thụy trên truyền thông.

Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi

Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi

Dường như thời kỳ 'nổi như cồn' và 'nổ như pháo' của anh em Bầu Thụy - Bầu Thủy được mọi người biết đến cả danh tiếng và tai tiếng đã qua. Hai doanh nhân trẻ tuổi đang ẩn sâu và kín tiếng hơn.

Ngông như bầu Thụy

Ngông như bầu Thụy

(VEF.VN) - Trong các "bầu" Việt Nam, có lẽ không có ai chơi bóng đá 'ngông' như ông Nguyễn Đức Thụy. Ông được biết đến là một đại gia ghét sự mờ nhạt, thích là chi tiền tỷ để thuê dàn người mẫu, ca sĩ cổ vũ cho đội nhà...