- Trong khi người Hà Nội đang rộ lên cơn sốt cúc họa mi thì người Sài Gòn lại chuộng mốt trồng cây úp ngược, cây không khí và những chậu cây tài lộc may mắn có hình thù dễ thương.

Hà thành sốt cúc họa mi

20 năm trước, dân làng hoa Nhật Tân từng trồng cúc họa mi nhưng vì vụ hoa ngắn, lại tàn nhanh nên người dân ngừng trồng. 2-3 năm nay, cơn sốt cúc họa mi bỗng dưng trở lại.

Chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ) là nơi nhiều chủ vườn tại Nhật Tân và Tây Tựu đổ buôn cúc họa mi. Một chủ sạp hoa trong chợ Quảng Bá cho biết, giá buôn bán là 25.000-30.000 đồng/bó to. Mỗi bó to thường gồm 3 bó nhỏ có giá bán lẻ khoảng 20.000 - 25.000 đồng/bó.

{keywords}

Một số chủ vườn tại Nhật Tân "ăn theo" cơn sốt cúc họa mi cũng tranh thủ ươm mầm, chăm chút cả vườn hoa rộng trong nhiều tháng trời nhưng không phải để bán mà để mở cửa, bán vé cho khách tham quan, chụp ảnh.

Dân Sài thành lên cơn sốt rước cây lạ vào nhà

Cây úp ngược là lựa chọn của các hộ dân sống tại chung cư hoặc chủ các quán cafe có diện tích nhỏ. "Mốt" trồng cây úp ngược tại nhà vừa giúp chủ nhân không tốn thời gian chăm sóc, lại được sở hữu một vườn cây trên cao. Tuy nhiên, một cửa hàng hoa cho biết, thị trường cây úp ngược vẫn chưa thực sự nóng và người dân vẫn thích thú với các loại cây không khí hơn.

{keywords}

Mốt trồng cây úp ngược được nhiều người chọn

Cây tài lộc may mắn cũng là lựa chọn thích hợp của dân công sở Sài Gòn. Một sản phẩm khác cũng được ưa chuộng là chậu treo vỏ ốc được làm từ vỏ ốc đã làm sạch các chất bẩn và muối mặn bên trong, dùng một sợi dây kẽm cứng móc vào vỏ ốc để cố định không làm vỏ ốc nghiêng khi treo lên cao.

‘Ngày thứ Sáu đen tối’: Ngày đen đủi ở VN

“Black Friday” được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Mỹ, với mức giá giảm khủng. Ăn theo xu hướng này, các cửa hàng ở Việt Nam vài năm nay cũng đua khuyến mãi, giảm giá.

{keywords}

Chỉ bán 10 nồi cơm điện giá 68.000 đồng/chiếc, khách tranh nhau mua

Tuy nhiên, năm nay, ở Việt Nam, tại nhiều cửa hàng lớn, siêu thị, trung tâm điện máy,... ngày này lại đen theo nghĩa “quá ít khách hàng”. Song, một số cửa hàng ngay từ ngày đầu bán hàng giảm giá đã thu hút lượng khách đông đảo đến mua hàng. 

"Vỗ béo" bắp chuối, làm chín trái cây siêu tốc bằng... "thần dược"

Theo điều tra của PV báo Pháp luật TP.HCM, viên “thần dược” này được nông dân gọi nôm na là viên độc Ga4, giá 15.000 đồng. Dùng viên độc Ga4 hòa với nước phun đều lên khắp bề mặt bắp chuối, dùng rơm quấn chặt lại rồi dùng bao trùm kín. Sau ba ngày là có ngay bắp chuối to đùng, láng mượt, căng tròn nhìn rất bắt mắt.

{keywords}

Khi được "tắm" thuốc này chuối sẽ chín siêu tốc chỉ sau một đêm.

Còn sản phẩm làm chín trái với giá 38.000 đồng/bình là loại thuốc dạng lỏng, sệt, có màu vàng như dầu ăn, mùi rất khó chịu. Trong thành phần của bình thuốc này có ghi rõ được sản xuất từ chất Ethephon, là chất dùng để kích thích mủ cao su. Theo một người dân, chỉ cần pha một nắp hóa chất này với một lít nước rồi “tắm” đều cho buồng chuối non rồi mang đi ủ. Đối với mít, chỉ cần đục một lỗ ngay cuống, sau đó tiêm thẳng vào khoảng 5 cc thuốc, hôm sau sẽ có một trái mít chín với màu sắc rất đẹp.

Lô mỳ tôm Việt Nam bị cấm nhập khẩu vào Úc

Trong tháng 10/2014, VN có hai mặt hàng vi phạm khi nhập khẩu hàng thực phẩm vào Úc, trong đó một trường hợp vi phạm chất cấm Standard Plate Count (thuộc về mặt hàng tôm nấu chín) và một vi phạm về nhãn thành phần (thuộc về mặt hàng mì ăn liền).

Bộ Nông nghiệp Úc cho biết những lô hàng này sẽ không được phép bán tại Úc, đồng thời nhà nhập khẩu phải hủy hoặc tái xuất về nước xuất xứ dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng Úc.

Loạn giá bưởi hình tay Phật

Đến tháng 12 mới có giá bán bưởi lễ Cát Tường (hay bưởi hình bàn tay Phật), song trên các trang đặt hàng trực tuyến đã rao bán loại bưởi này với các loại mức giá khác nhau, thậm chí có nơi “hét” 3-4 triệu đồng/quả.

{keywords}

Điều lạ là, trên một số trang bán hàng trực tuyến, giá bưởi hình bàn tay Phật còn được rao là 60.000 đồng/quả, hay “tự thỏa thuận”.

Thịt gà, bò nhập khẩu "lấn sân" hàng nội

Theo khảo sát của PV báo Dân Việt, nhiều loại thịt ngoại nhập đang có giá rẻ hơn cả thịt nội. Cụ thể, giá gà công nghiệp trong nước (nguyên con làm sẵn) đang ở mức 40.000-45.000 đồng/kg, trong khi thịt gà nhập về chỉ hơn 20.000 đồng/kg.

Sản phẩm thịt bò nội hiện cũng đang bị thịt bò nhập từ Úc “lấn sân”. Hiện thịt bò Úc đã chiếm từ 70-80% thị phần tại thị trường TP.HCM, với giá nhập khẩu khoảng 3USD/kg bò hơi (tương đương 60.000 đồng/kg), trong khi bò Việt (bò hơi) có giá bán cao hơn, từ 70.000-75.000 đồng/kg.

Vé máy bay Tết tăng, vé tàu giảm

Lượng bán ra nhỏ giọt, giá cao và đồng đều tại tất cả các hãng bay khiến khách hàng có nhu cầu mua vé phải chấp nhận bỏ tiền gấp 3 để có thể về quê ăn Tết.

{keywords}

Trong khi đó, Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết, giá vé tàu Tết Ất Mùi sẽ giảm đến 17% so với giá vé hiện hành. Như vậy, vé tàu Tết năm nay có thể giảm đến 20% so với Tết Giáp Ngọ.

Lạm phát thấp nhất 10 năm, cước vận tải giảm trên 30%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 đã giảm 0,27% so với tháng 10. So tiếp tới tháng 12/2013, CPI mới chỉ tăng 2,08%. Đây cũng là mức lạm phát thấp kỷ lục trong 10 năm gần đây.

Trong nhiều tháng liền, CPI thấp, giá xăng giảm liên tục thì nhiều mặt hàng, dịch vụ không chịu giảm giá theo thị trường buộc phải can thiệp.

Chiến dịch tổng rà soát cước vận tải trên cả 3 miền của Bộ Tài chính đã mang lại kết quả, hàng loạt doanh nghiệp đã giảm thấp nhất là 2%, cao nhất là 33% tiền cước trong tháng 11.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)