Mặc dù tại phiên họp lần 2 của Hội đồng lương quốc gia vẫn chưa thể chốt mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là bao nhiêu nhưng các bên đã xích lại gần nhau hơn và phía đại diện cho giới chủ VCCI đã đồng ý sẽ tăng…

Sáng 26/7, Hội đồng tiền lương quốc gia tiếp tục họp phiên thứ hai để đàm phán, thương lượng mức lương tối thiểu vùng năm 2019 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội Doãn Mậu Diệp – Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia.

{keywords}
Kết thúc phiên họp lần 2, Hội đồng Tiền lương quốc gia vẫn chưa thể chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2019 là bao nhiêu

Nếu như tại phiên đàm phán lần đầu tiên diễn ra hôm (9/7), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất mức tăng lương tối thiểu 2019 là 8% và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất chưa nên tăng lương tối thiểu vùng 2019 thì tại phiên họp lần hai này, Tổng Liên đoàn vẫn giữ nguyên quan điểm.

Trao đổi với PV giữa giờ nghỉ giải lao phiên họp lần hai,  ông Vũ Quang Thọ, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết, đề xuất của Tổng Liên đoàn căn cứ vào con số khảo sát thực tế, hiện trạng của nền kinh tế, đặc biệt là mức tăng trưởng vì thế chúng tôi đề xuất ở mức 8%. Còn phía VCCI cũng đang thảo luận, chưa thống nhất gì.

“Dự báo của cá nhân tôi vẫn phải có sự điều chỉnh chứ không như ý kiến của VCCI lúc đầu là không tăng…. Điều đó là vô lý. Vì đang thương lượng nên không thể nói rõ chúng tôi chấp nhận ở mức độ nào. Nhưng với tình hình này thì chưa chắc kết thúc phiên họp sẽ đưa ra được mức chốt nào bởi vẫn đang thảo luận và chưa có ý kiến nào để bỏ phiếu”, ông Thọ cho hay.

Ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) thông tin thêm, phiên thứ 2 tập trung thảo luận để các bên xích lại gần nhau. Việc xác định nhu cầu sống tối thiểu của người lao động là hết sức quan trọng.

Theo ông Quảng, Hội đồng tiền lương quốc gia đang làm rõ mức sống tối thiểu do bộ phận kỹ thuật đề xuất có vấn đề gì không?

“Theo đó, rổ hàng hóa để tính mức sống tối thiểu mà mức sống tối thiểu đều chịu trên nguyên tắc nhu cầu lương thực thực phẩm, nhu cầu phi lương thực thực phẩm… nguyên tắc tính thì đúng nhưng rổ hàng hóa để tính nhu cầu lương thực thực phẩm theo tính toán của bộ phận kỹ thuật thì có 54 mặt hàng với định lượng để đảm bảo giá trị là 2.300kcal, hiện bộ phận kỹ thuật tính theo giá là 660.000 đồng theo giá năm 2016. Cũng theo con số tính toán của bộ phận kỹ thuật với rổ hàng hóa, định lượng số lượng mặt hàng như vậy nhưng năm 2014 đưa ra giá là 724.000 đồng. Như vậy có sự mâu thuẫn cần giải thích, giá cả thì lên nhưng rổ hàng hóa giảm 7% so với năm 2014. Hội đồng đang làm rõ điều này”, ông Quảng nói.

Cũng theo ông Quảng, hiện tỷ lệ chi phí lương thực chiếm 48%, chi phí phi lương thực, văn hóa, giáo dục… chiếm 52% thì Tổng Liên đoàn cho rằng đây là chi phí cao bởi khi đời sống càng phát triển thì nhu cầu lương thực càng giảm, chi phí phi lương thực càng ngày càng cao nên Tổng Liên đoàn đề nghị cần xem xét lại con số này.

Kết thúc phiên họp lần 2, trao đổi với PV, bà Tống Thị Minh, Cục trưởng Cục quan hệ Lao động và Tiền lương, Thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia cho biết, phiên họp lần 2 này dù chưa đưa mức chốt tăng lương tối thiểu vùng 2019 là bao nhiêu nhưng các bên đã thảo luận rất cởi mở và đã “xích lại gần nhau hơn”.

Đáng mừng, theo bà Minh thông tin, đại diện cho giới chủ là VCCI đã đồng ý sẽ tăng dù chưa biết tăng ở mức độ bao nhiêu thay vì đề xuất không tăng như ở phiên họp thứ nhất. Còn phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tiếp tục về bàn bạc lại mức đề xuất tăng.

Như vậy, sau hai phiên họp, Hội đồng Tiền lương quốc gia vẫn chưa thể chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2019 là bao nhiêu. Kết quả sẽ tiếp tục được chờ đợi ở phiên họp lần 3, dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 8 tới đây.

(Theo Infonet)

Từ ngày 1/7/2018, mức lương của sĩ quan quân đội có nhiều thay đổi

Từ ngày 1/7/2018, mức lương của sĩ quan quân đội có nhiều thay đổi

Thông tư 88/2018/TT-BQP hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng đang hưởng lương hoặc phụ cấp quân hàm từ ngân sách nhà nước trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng được ban hành ngày 28/6/2018.

Tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động

Tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động

Tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động (NLĐ) đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động (NSDLĐ) quyết định = Mức lương + Phụ cấp lương + Các khoản bổ sung.

Lương của Chủ tịch nước, Thủ tướng thay đổi thế nào từ 1/7

Lương của Chủ tịch nước, Thủ tướng thay đổi thế nào từ 1/7

Mức lương của Chủ tịch nước, lương Thủ tướng Chính phủ, lương Chủ tịch Quốc hội thay đổi thế nào khi mức lương cơ sở thay đổi từ ngày 1/7/2018?

Đồng loạt tăng lương, lương hưu, trợ cấp cho hàng chục triệu người

Đồng loạt tăng lương, lương hưu, trợ cấp cho hàng chục triệu người

Hôm nay (1/7), nhiều quy định về tiền lương, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng sẽ có hiệu lực. Hàng chục triệu người trong độ tuổi lao động và hưu trí sẽ được hưởng lợi từ việc điều chỉnh này.

Xóa khoảng cách 5% giữa các bậc lương

Xóa khoảng cách 5% giữa các bậc lương

Dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) với 10 nội dung lớn được tập trung sửa đổi hiện đã được gửi Bộ Tư pháp thẩm định và sau đó lấy ý kiến người dân vào tháng 9 tới.