Có thể nói hiện nay bếp từ đang là sản phẩm được nhiều gia đình lựa chọn bởi tính năng sử dụng hiện đại, tiết kiệm. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng không ít người mắc sai lầm dẫn tới những sự cố đáng tiếc.

Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của bếp từ là sử dụng dòng điện xoay chiều để tạo ra từ trường khi có vật nhiễm từ tiếp xúc trực tiếp. Chính bởi nguyên lý này mà bếp từ có khả năng đạt hiệu suất đun nấu lên đến 90% trong khi các loại bếp ga khác chỉ đạt mức hiệu suất từ 40-60%.

Cũng chính do hoạt động thông minh nên gần như hiệu suất của bếp từ đạt được ở mức tối đa giúp người sử dụng tiết kiệm được cả về thời gian, lẫn chi phí sử dụng.

Một ưu điểm vượt trội nữa mà bếp từ mang loại cho người sử dụng chính là mức độ an toàn cháy nổ hay rò rỉ khí ga hơn hẳn so với các dòng bếp ga khác. Hầu như bếp không sản sinh các khí độc hại như: CO, CO2. Đại đa số các bếp từ ngày nay sử dụng mặt kính cách điện tốt không gây rò rỉ, và cách điện 100% đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

{keywords}
Bếp từ rất an toàn nhưng nếu mắc sai lầm khi sử dụng sản phẩm này cũng rất dễ gây họa.

Tuy nhiên do trong quá trình sử dụng nhiều người thường mắc những sai lầm khiến cho tuổi thọ của bếp từ giảm và có thể gây "thảm họa" cháy nổ. 

Sử dụng thất thường

Nếu không sử dụng bếp từ thường xuyên, nhất là trong điều kiện thời tiết ẩm nồm như ở nước ta thì bếp từ rất dễ bị hơi ẩm xâm nhập có thể gây chập các bản mạch của thiết bị. Do đó, nên sử dụng bếp từ đều đặn để tuổi thọ của bếp được bền lâu. 

Sử dụng công suất cao liên tục

Đối với bất kỳ thứ gì khi sử dụng quá tải đều gây ra tác hại khôn lường. Bếp từ cũng vậy, nếu thường xuyên sử dụng ở công suất cao  dễ khiến bếp quá tải làm nóng, gây nứt. 
Đặt các vật dụng không cần thiết khác lên bếp khi đang nấu

Khi hoạt động, bề mặt bếp từ không sinh nhiệt nhưng đáy nồi lại có nhiệt độ khá cao, nhanh chóng truyền sang cho bề mặt bếp và các vật khác có trên bề mặt bếp, có thể gây bỏng. Bên cạnh đó, không nên di chuyển bếp khi đang sử dụng để tránh vô tình chạm phải nồi đang nóng, gây nguy hiểm.

Rút nguồn điện ngay sau khi vừa nấu xong

Một sai lầm nữa khi sử dụng bếp từ chính là rút nguồn điện ngay sau khi dùng. Điều này sẽ làm quạt tản nhiệt không hoạt động nữa, làm chậm quá trình làm mát của bếp.

Không vệ sinh bếp thường xuyên

Bếp từ không được vệ sinh sạch sẽ dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng và làm giảm tuổi thọ của bếp. Bề mặt bếp từ rất dễ bị rạn nứt ở nhiệt độ cao nếu không sạch dầu mỡ và ẩm ướt. Do đó, khi nấu bạn nên tránh để thức ăn trào ra bếp. Để bếp từ sạch sẽ mà vẫn duy trì được độ sáng bóng của bề mặt.

Khi vệ sinh bếp tuyệt đối không được dùng các loại giấy nhám, bàn chải cứng hay chất liệu nhôm vì sẽ làm hỏng bề mặt bếp. Đừng dùng vật cứng, hãy dùng nước ấm và khăn mềm.

Đặt bếp từ gần các thiết bị điện tử khác

Bếp từ sử dụng bức xạ sóng điện từ để làm nóng thức ăn. Tuy nhiên, các bức xạ sóng điện từ này có cường độ rất thấp nên hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà chỉ đủ để gây nhiễu một số thiết bị điện tử gần đó. Vì thế không nên đặt bếp từ gần các thiết bị điện tử khác như tivi, đầu đĩa, laptop...

(Theo Viet Q)

Toà dinh thự của Vua Mèo trên ngọn đồi con rùa được xây như thế nào?

Toà dinh thự của Vua Mèo trên ngọn đồi con rùa được xây như thế nào?

Toà dinh thự của Vua Mèo Vương Chính Đức toạ lạc trên một ngọn đồi hình lưng con rùa, xung quanh là những dãy núi bao bọc...

Xưởng sản xuất ô tô bằng 1.200 robot lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam

Xưởng sản xuất ô tô bằng 1.200 robot lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam

Robot làm ô tô, robot đóng bao và bốc vác... cho đến làm dịch vụ và thậm chí sáng tác... đã có hàng triệu con robot bước ra khỏi nhà máy thay thế con người.

Đáng sợ: Tái chế hàng ngàn chiếc quan tài đóng đồ nội thất mới cứng

Đáng sợ: Tái chế hàng ngàn chiếc quan tài đóng đồ nội thất mới cứng

Hàng ngàn chiếc quan tài đang được tịch thu, thậm chí là khai quật để bán cho các nhà máy gỗ nhằm hô biến chúng thành đồ nội thất mới cứng.

Nhãn lồng 4.000 đồng/kg: Thông tin bất ngờ từ lãnh đạo Hưng Yên

Nhãn lồng 4.000 đồng/kg: Thông tin bất ngờ từ lãnh đạo Hưng Yên

Nhãn T6, T1 hoặc nhãn đường phèn bán tại vườn với giá dao động từ 70.000-110.000 đồng/kg, song các hợp tác xã không còn hàng để bán ra ngoài vì thương lái đã đặt tiền bao tiêu từ đầu vụ.

Vợ ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ lật lại vụ kiện 3 năm trước ở Singapore

Vợ ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ lật lại vụ kiện 3 năm trước ở Singapore

“Cuối tháng 11/2015, tôi bàng hoàng nhận được trát của Tòa án do TNG kiện tôi vì đã chuyển giao trái phép cổ phần của TNG, dựa trên cáo buộc rằng tôi đã giả mạo chữ ký của anh Vũ, nhằm “cướp” công ty TNS."

Căn phòng đặc biệt: Tự làm thẻ ATM không cần nhân viên ngân hàng mất 5 phút

Căn phòng đặc biệt: Tự làm thẻ ATM không cần nhân viên ngân hàng mất 5 phút

Căn phòng nằm ở tầng sảnh 1 khu chung cư mát rượi và không có bóng nhân viên nào nhưng bạn không ngờ đây là 1 phòng giao dịch ngân hàng nơi bạn có thể gửi, rút tiền và thậm chí tự làm thẻ ATM.

Đại gia Việt 'săn' thủy quái lớn nhất thế giới về thả ao chơi vui

Đại gia Việt 'săn' thủy quái lớn nhất thế giới về thả ao chơi vui

Gần đây, loài “quái vật” nước ngọt lớn nhất thế giới - được nhiều dân chơi Việt Nam săn lùng về nuôi trong nhà vì tin rằng loài cá này sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.