Thiếu tướng Nguyễn Hùng Lĩnh, Cục trưởng Cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư (A84) cho biết, thông tin bịa đặt nói trên xuất phát từ một số đối tượng xấu nhằm mục đích trục lợi và phá hoại thị trường tài chính, ngân hàng, hiện Cục A84 đang phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an điều tra, xác minh truy tìm thủ phạm tung tin bịa đặt nói trên. 

“Tin đồn này đã làm ảnh hưởng đến Ngân hàng BIDV nói riêng, kết quả giao dịch thị trường chứng khoán và thị trường tài chính, ngân hàng nói chung, phải được làm rõ, xử lý” - Thiếu tướng khẳng định. Ông cũng cho rằng, sau vụ bắt “bầu Kiên”, các đối tượng thường nhằm vào những cá nhân, tổ chức có liên quan để tung tin thất thiệt.

- Ông có bất ngờ khi nhận được thông tin bịa đặt nói trên?

Từ Tết đến nay đã có nhiều thông tin sai lệch liên quan tài chính, ngân hàng, chúng tôi cũng đã chỉ đạo xác minh. Sáng 21/2, trong lúc toàn thể ban lãnh đạo BIDV dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐQT Trần Bắc Hà đang họp triển khai kế hoạch kinh doanh, thực hiện Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ và Chỉ thị 01 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thì xuất hiện tin đồn. Lúc đầu tin đồn nói là một lãnh đạo Ngân hàng bị bắt, sau đó tin nói rõ là Chủ tịch HĐQT Trần Bắc Hà. Qua công tác trinh sát, chúng tôi nhận được thông tin này, sau đó trên mạng cũng rộ lên...


- Theo Thiếu tướng, vì sao lại xuất hiện thông tin trên?


Các đối tượng tung tin bịa đặt có thể nhắm tới nhiều mục đích, trong đó có mục đích trục lợi. Ngoài ra, việc tung tin bịa đặt còn nhằm phá hoại thị trường tài chính, tiền tệ, ngân hàng. Hiện, Bộ Công an, Tổng cục An ninh II đang chỉ đạo điều tra, xác minh, truy tìm thủ phạm tung tin bịa đặt trên để làm rõ, xử lý.

- Nhưng tại sao tin bịa đặt lại nhằm vào BIDV, cụ thể là nhằm vào Chủ tịch HĐQT Trần Bắc Hà?

Lĩnh vực tài chính, ngân hàng hiện rất sôi động, các ngân hàng thương mại cũng đang thực hiện chủ trương tái cơ cấu, khắc phục khó khăn. Do đó, việc các đối tượng tung tin bịa đặt có thể nhằm phá hoại hoạt động bình thường của ngân hàng, về tiền tệ và mục đích trục lợi. Ngân hàng BIDV là ngân hàng lớn trong hệ thống ngân hàng thương mại, tầm ảnh hưởng lớn, có thể đối tượng tung tin nhằm gây hoang mang, gây khó khăn cho BIDV.

Về thị trường chứng khoán, chúng tôi cũng đang phối hợp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử lý bởi tin đồn này cũng đã khiến thị trường chứng khoán có phiên giảm điểm mạnh (hơn 18 điểm - PV), đồng thời tác động xấu tới thị trường vàng, ngoại tệ...

- Việc điều tra, truy tìm thủ phạm tung tin thất thiệt gặp khó khăn gì, thưa Thiếu tướng?

Tung tin truyền miệng là rất khó truy tìm. Nhưng thông tin trên mạng thì có căn cứ truy tìm. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ xác minh, làm rõ động cơ, mục đích việc tung tin bịa đặt là gì. Nhiều khi vì chuyện nói đùa của ai đó rồi tung lên, nhưng cũng có nhiều trường hợp tung tin là có chủ ý, động cơ rất rõ ràng...

- BIDV không phải là trường hợp đầu tiên bị tung tin như trên. Để phòng ngừa, ngăn chặn những tình huống tương tự, các ngân hàng cần chủ động thông tin ra sao?

Khi có tin sai lệch trong dư luận, các ngân hàng cần phải có thông tin chính thức, công bố kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời thông báo cho cơ quan chức năng làm rõ. Tin đồn nhằm vào ngân hàng nào thì trước hết, ngân hàng đó phải chủ động thông tin cải chính, thông báo công khai, kịp thời để ổn định tâm lý người dân, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động ngân hàng đó và thị trường tài chính, ngân hàng nói chung.

(Theo CAND)