- Những đại gia nào bị chỉ mặt điểm tên? Họ đã dùng chiêu trò, ảo thuật gì để vượt mặt cơ quan chức năng? Loạt bài chuyển giá của Ban Kinh tế sẽ giúp độc giả có cái nhìn toàn diện, đa chiều và khách quan về vấn đề này.

Tại Việt Nam, một 1 kg trà ô long có giá 2-3 triệu đồng, trong khi giá xuất khẩu chưa đầy 100.000 VND. Một dây chuyền máy móc cũ kỹ giá thực chỉ 400.000 USD, ông lớn nước ngoài đưa vào Việt Nam nâng khống lên tận 40 lần thành 16 triệu USD.

Phù phép giá thấp để giả lỗ, trốn thuế là chiêu chuyển giá trắng trợn của một số doanh nghiệp FDI.

Những đại gia nào bị chỉ mặt điểm tên? Họ đã dùng chiêu trò, ảo thuật gì để vượt mặt cơ quan chức năng? Làm thế nào để họ quy thuận, nhất là với những “ông lớn” quốc tế vốn lọc lõi trên thương trường toàn cầu? Việt Nam cần làm gì để tiếp tục kêu gọi sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, vừa đảm bảo họ đóng thuế đầy đủ khi hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam?

Loạt bài chuyển giá của Ban Kinh tế sẽ giúp độc giả có cái nhìn toàn diện, đa chiều và khách quan về vấn đề này. Mời độc giả cùng theo dõi:

‘Cuộc chiến’ chống chuyển giá, chuyện giờ mới kể

Các ông lớn quốc tế là những nhà kinh doanh lọc lõi, DN của họ có đội kế toán giỏi, giấy tờ sổ sách đầy đủ và kín kẽ. Bên cạnh họ luôn có một bộ máy tư vấn là các luật sư, chuyên gia tài chính trình độ quốc tế… Vì thế, phát hiện sai phạm đã khó nhưng buộc họ quy thuận càng khó hơn.

'Ảo thuật' kiểm toán quốc tế tiếp tay chuyển giá?

Bằng cách nào mà âm mưu chuyển giá qua mặt được các chuyên gia kiểm toán quốc tế, hay chính kiểm toán có những ảo thuật để giúp dàn xếp giá tinh vi giữa các ông lớn để cùng kiếm lợi?.

Vô địch chuyển giá, trắng trợn hơn cả Keangnam

Một dây chuyền máy móc cũ kỹ có giá thực chỉ 400.000 USD, ông lớn nước ngoài đưa vào Việt Nam nâng khống lên tận 40 lần thành 16 triệu USD. Chiêu chuyển giá này còn trắng trợn hơn cả phi vụ chuyển giá ngàn tỷ của Keangnam Vina.

Keangnam chuyển giá, đại gia như Chí Phèo

Ngành thuế đã làm rõ những hành vi chuyển giá, trốn thuế của Công ty TNHH một thành viên Keangnam – Vina với số tiền lên tới gần 100 tỉ đồng...

Phi vụ chuyển giá ngàn tỷ bậc nhất của Keangnam

Sau 5 năm vào Việt Nam, báo lỗ liên tục, đại gia bất động sản Hàn Quốc, chủ đầu tư tòa nhà cao nhất Việt Nam – Keangnam Vina đã buộc phải thừa nhận vi phạm chuyển giá với giá trị phải điều chỉnh tới 1.220 tỷ đồng.

Chưa thoát án chuyển giá trăm tỷ, Keangnam lớn tiếng đòi hoàn thuế

Công ty Keangnam Vina- chủ sở hữu tòa cao ốc sang trọng 72 tầng Hanoi Keangnam Landmark đang đòi nợ Bộ Tài chính hơn 1 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng. Trong khi đó, đại gia bất động sản xứ Hàn này đang là đối tượng trong nghi án chuyển giá, “trốn thuế” gần 100 tỷ đồng.

Danh sách đen chuyển giá: Lộ mặt hàng trăm DN ngoại

Từ lỗ biến thành lãi, từ lãi ít thành lãi khủng, 122 doanh nghiệp FDI đã bị phát hiện chuyển giá. Tổng số tiền bị buộc truy thu hơn 200 tỷ đồng. Khai lỗ nhiều, lợi nhuận của các DN này chỉ tương đương lãi suất trái phiếu kho bạc.

DN Đài Loan chuyển giá trắng trợn tại Việt Nam

 Tại Việt Nam, một 1 kg trà ô long có giá 2-3 triệu đồng, trong khi giá xuất khẩu chỉ dưới 4 USD/kg, tức chưa đầy 100.000 VND. Phù phép giá thấp để giả lỗ, trốn thuế là chiêu chuyển giá trắng trợn của một số doanh nghiệp FDI.

Ông lớn FDI chuyển giá: Không phải phạt tiền là xong

Không chỉ phạt tiền các DN FDI qua mặt cơ quan VN chuyển giá cả ngàn tỉ đồng. 

Đánh chuyển giá, nhiều phần là thua

Từ cuối năm ngoái, xuất hiện dồn dập trên các phương tiện truyền thông đại chúng là những cáo buộc nhiều doanh nghiệp FDI sử dụng công cụ “chuyển giá” nhằm mục đích “né thuế”. Thậm chí, nhiều bài viết còn gọi thẳng đây là hành vi “trốn thuế”, “làm nghèo đất nước”.

Sẽ thanh tra Cocacola vì nghi giả lỗ để chuyển giá

 Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tập trung thanh tra những doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, “lỗ triền miên” như Coca-Cola hay Pepsi.

Điều tra 7.800 DN có hành vi chuyển giá

 Theo kế hoạch, trong tháng 10 tới, các quy định về Cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá thị trường (APA) - một giải pháp hiệu quả trong chống chuyển giá, sẽ được ban hành.

Adidas VN lòng vòng chuyển giá

Hoạt động theo giấy phép kinh doanh là phân phối bán buôn nhưng Công ty TNHH Adidas VN lại phát sinh hàng loạt chi phí của nhà bán lẻ.

Khắp nơi trốn thuế, xé nát túi tiền quốc gia

Các đại gia trốn thuế, những tập đoàn đa quốc gia chuyển giá, DNNN vẫn hồn nhiên ngửa tay xin cứu… thuế.

Coca Cola và chiến lược 20 năm vẫn lỗ

 Lần đầu tiên mà Coca Cola lên tiếng chính thức về việc này và nói về chiến lược 20 năm vẫn còn lỗ trên thị trường Việt Nam.

10 năm không đóng thuế, Coca-Cola phát triển gì cho VN?

Sau khi dính phải nghi án “chuyển giá” nhằm trốn thuế trong nhiều năm liền gây phẫn nộ dư luận, đại diện Coca-cola Việt Nam đã lên tiếng trả lời báo chí.

Lật mặt chiêu chuyển giá của DN nước ngoài

(VEF.VN) - Một báo cáo mới nhất từ Bộ Kế hoạch đầu tư đã lật tẩy những chiêu chuyển giá của các DN nước ngoài. Bên cạnh đó, những khoản lợi nhuận bất hợp pháp hàng triệu USD đã được chỉ ra để tìm cách truy thu.

Ban Kinh tế VietNamNet