Trước tình trạng ngày càng nhiều xe siêu sang trốn thuế, lưu thông bằng giấy tờ giả có dấu hiệu nghi vấn không loại trừ khả năng có một vài tổ chức chuyên nhập khẩu xe để trốn thuế. Muốn ngăn chặn tình trạng xe trốn thuế, các cơ quan chức năng phải tìm ra nguồn gốc, người nhập khẩu, người chủ bán các loại xe này. Tiếp đó, đối với những người mua xe trốn thuế, xe dùng biển số giả cũng cần có hình thức xử lý nghiêm.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng qua, cả nước đã bỏ ra hàng tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng được xem là xa xỉ như máy vi tính, điện thoại, ôtô…

Tính đến ngày 15/10, lượng ôtô nhập khẩu cả nước là 26.655 chiếc (trong đó có 12.377 xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống) với tổng giá trị kim ngạch gần 522 triệu USD. Kết quả này giúp lượng xe ôtô NK tăng gần 28% và tăng gần 10,36% về trị giá so với cùng kì năm 2012. Kim ngạch nhập khẩu tăng, đồng nghĩa với nguồn thu NSNN tăng vì mặt hành ôtô chịu khá nhiều sắc thuế. Một vấn đề đặt ra: Tại sao gần đây thị trường Việt Nam xuất hiện rất nhiều siêu xe đắt tiền nhất thế giới? Trong khi nguồn thu NSNN từ mặt hàng này không tăng nhiều là một nghịch lý.

Mới đây, Công an quận 7 - TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố 3 cá nhân của siêu xe sử dụng giấy tờ giả trong tổng số 13 siêu xe bị bắt quả tang tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Trong số 13 siêu xe đắt tiền vừa bị bắt, có 6 chiếc mang biển số ngoại giao, hầu hết không có giấy tờ, mang biển số giả.

Cơ quan Công an xác minh, những ôtô này được các nhân viên Đại sứ quán nước ngoài nhập vào Việt Nam sử dụng. Khi hết nhiệm kỳ, bán lại cho. Ai cũng biết, các ôtô hạng sang này Đại sứ quán nước ngoài nhập vào Việt Nam được miễn thuế, có tờ khai hải quan. Theo quy định hiện hành, người mua phải làm thủ tục sang tên, đóng thuế thì mới được phép lưu hành. Khi “đại gia” Việt Nam mua lại, tiền đóng thuế cao, đã làm giấy tờ, biển số giả để sử dụng trốn thuế.

{keywords}

Một số siêu xe bị giữ vì không có giấy tờ hợp lệ.

Được biết, chủ nhân của các loại siêu xe hạng sang Bentley, Porsche và Hummer, Audi, Mercedes, BMW, Land Rover và Lexus, Infiniti, Jaguar... là những “đại gia” sống tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Sơ tính, chỉ có 129 xe trong tổng số 1.200 xe biển số ngoại giao, nước ngoài đến cơ quan Hải quan tiến hành khai báo làm thủ tục chuyển nhượng. Trong số 13 xe bị tạm giữ, có xe của nữ ca sỹ kiêm diễn viên điện ảnh Ngô Thanh Vân dùng biển số giả.

Một cán bộ Công an cho biết: “Giấy tờ của những chiếc xe này được làm giả rất tinh vi nên khi CSGT kiểm tra, nhìn bằng mắt thường rất khó phát hiện. Chỉ bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra mới xác minh được nguồn gốc và lật tẩy đó là xe xài giấy tờ và biển số giả”.

Một chuyên gia khác cho rằng: Hiện có gần 100 chiếc xe Rolls Royce đang lăn bánh ở Việt Nam nhưng không phải chiếc xe nào cũng đóng đủ các loại thuế dành cho xe ôtô nhập khẩu theo cách thông thường. Chủ nhân sở hữu các dòng xe sang hiện diện dùng đủ mánh lới để né được tối đa số tiền thuế phải đóng.

Theo tính toán sơ bộ: Một chiếc Rolls Royce giá khoảng 250.000USD, nếu đi bằng đường chính ngạch thì các loại thuế, phí gồm: 175.000 USD (thuế NK 70%) cộng với 255.000 USD (thuế tiêu thụ đặc biệt 60% tính trên giá xe và thuế NK), cộng thêm 68.000 USD (thuế GTGT 10% tính trên tổng giá xe đã có thuế NK và thuế TTĐB). Như vậy, tổng số thuế phải nộp khi mua một xe Rolls Royce mới lên tới 498.000 USD. Về đến VN mang biển trắng lưu hành, có giá không dưới 750.000 USD, không kể một số chi phí vận chuyển. Chưa kể đến khách hàng đặt màu sơn như ý với một mức giá hàng chục ngàn USD.

Theo cơ quan Hải quan cho biết, hàng loạt xe Rolls Royce và các siêu xe khác như Bentley, Lamborghini đã vào Việt Nam theo con đường Việt kiều hồi hương hoặc tạm nhập tái xuất và ngoại giao. Chính sách ưu đãi cho các xe ôtô NK theo diện Việt kiều hồi hương được miễn thuế nhập khẩu (70%) và thuế giá trị gia tăng (10%), chỉ đóng thuế tiêu thụ đặc biệt (60%), thì một chiếc xe mới có giá 250.000 USD, nếu sử dụng dưới 3 năm, cộng cả giá mua xe mới và thuế tiêu thụ đặc biệt, 10% phí trước bạ để mang biển trắng nội địa cũng chưa đến 500.000 USD. Đem so với chi phí NK một siêu xe chính ngạch giá 850.000 - 900.000 USD giảm hơn cả chục tỷ đồng. Vì vậy, việc tìm mọi cách né trở thành một “mánh lới” mới của những ông trùm nhập khẩu xe sang hiện nay.

Trước tình trạng ngày càng nhiều xe siêu sang trốn thuế, lưu thông bằng giấy tờ giả có dấu hiệu nghi vấn không loại trừ khả năng có một vài tổ chức chuyên nhập khẩu xe để trốn thuế. Muốn ngăn chặn tình trạng xe trốn thuế, các cơ quan chức năng phải tìm ra nguồn gốc, người nhập khẩu, người chủ bán các loại xe này. Tiếp đó, những người mua xe trốn thuế, xe dùng biển số giả cũng cần có hình thức xử lý nghiêm.

Hai năm trở lại đây, số lượng xe nhập khẩu diện Việt kiều hồi hương tăng bất thường. Năm 2011 chỉ có 164 xe, sang năm 2012 con số này đã lên gần 1.200 chiếc… Sự bất thường này cho thấy ôtô hạng sang NK lợi dụng chính sách ưu đãi dành cho Việt kiều để trốn thuế. Do sợ nộp thuế và truy cứu trách nhiệm với hành vi nhập gian, nhập lậu xe sang, thuê mướn Việt kiều hồi hương đứng tên, giấy tờ hải quan không hợp lệ… nên có rất nhiều siêu xe NK nằm phơi tại cảng mà không thấy chủ hàng đến nhận.

Theo báo cáo của 3/5 Cục Hải quan tỉnh, thành nơi có cảng biển được phép NK xe, tính đến ngày 13/8/2013 có 208 xe ôtô, 11 xe môtô của Việt kiều hồi hương đang tồn đọng tại cảng biển

Theo CAND