Sự suy sụp của thị trường vàng có thể nói là một trong những câu chuyện tốn nhiều giấy mực nhất năm 2013.

Sự bất lực của vàng trong việc phục hồi cho thấy kim loại này đã mất đi vai trò là một thiên đường trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư, ông Patrick Legland, chiến lược gia tại tổ chức Societe Generale - Paris nhận định.

Trong báo cáo mới công bố ngày 23/12 vừa qua, Legland khẳng định: “Vàng đã đánh mất vai trò là thiên đường trú ẩn an toàn của nhà đầu tư trong bối cảnh rủi ro bao trùm toàn hệ thống kinh tế năm 2013. Cuộc bầu cử tại Ý, cơn địa chấn ngân hàng đảo Síp hay vụ đóng của chính phủ Mỹ cũng như đàm phán trần nợ thất bại đã đẩy giá vàng lên cao. Thị trường tài chính bắt đầu dự đoán về việc chấm dứt gói QE của Fed vào đầu năm 2013 đã tạo sức ép lên giá vàng trong suốt năm qua. Trong khi đó, các bản báo cáo của ngân hàng Trung ương Mỹ cũng được cho là động lực quan trọng của giá vàng.

{keywords}

Trong cuộc họp hôm 17-18/12, Fed đã đưa ra quyết định cuối cùng là cắt giảm việc mua tài sản, khẳng định dự đoán của thị trường về việc gói QE sẽ được chấm dứt vào năm 2014”. Giá vàng lại được phen lao dốc khủng khiếp.

Giảm 28% trong 12 tháng

Thị trường vàng đã thực sự chứng kiến một cơn đại địa chấn trong năm nay khi giá kim loại này lao dốc từ mức 1.600 USD/ounce hồi đầu năm xuống con số xấp xỉ 1.200 USD hiện nay. Chỉ trong 12 tháng ngắn ngủi, giá vàng đã mất trắng 28% - một con số quá đau thương đối với kênh đầu tư vẫn được xem là thiên đường trú ẩn đặc biệt an toàn. Tuy vậy, 2013 cũng là một năm khắc nghiệt với thị trường hàng hóa nói chung, đơn cử là giá bạc thậm chí đã giảm đến 35%.

Giảm phát rình rập

Trên thực tế, đối với vàng thì nguy cơ giảm phát tại các nền kinh tế lớn vẫn là một trong những dấu hiệu tiêu cực nhất. Cả ngân hàng trung ương châu Âu ECB và Fed cũng đều dự đoán về tỉ lệ lạm phát khiêm tốn vào năm sau. Trong khi đó, lạm phát Nhật Bản vẫn tiếp tục loanh quanh ở mức 1% mặc dù ngân hàng trung ương nước này đã tung ra vòng nới lỏng định lượng mới.

Vàng lao xuống mức 1.050 năm 2016

Tổ chức Societe Generale cho rằng, giá vàng vẫn sẽ tiếp tục trên đà lao dốc và dự đoán con số sẽ chạm mức 1.050 USD/ ounce vào năm 2016. Lý giải cho viễn cảnh đáng buồn trên, các chuyên gia đưa 3 nhận định sau: 1) Thị trường chứng khoán vẫn đang ở mức thấp lịch sử so với vàng khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn. 2) Nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi, đẩy lãi suất lên cao và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho nhà đầu tư. 3) Lạm phát vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ.

HungNinh (Tổng hợp)