Sau khi Sân bay Nội Bài nâng cấp độ an ninh lên cấp độ 1, hành khách khi làm thủ tục qua cửa lên tàu bay buộc phải cởi giày, áo khoác, thắt lưng và các tư trang khác... đưa qua máy soi kiểm tra.

Trao đổi với phóng viên chiều 11.3, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) cho biết: Sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định áp dụng tăng cường bảo đảm an ninh hàng không dân dụng ở cấp độ 1, Cục HKVN triển khai ngay chỉ đạo này tới toàn ngành hàng không dân dụng thực hiện các biện pháp tăng cường bảo đảm an ninh hàng không dân dụng ở cấp độ 1.

Nội dung được quy định rõ trong Chương trình an ninh hàng không dân dụng Việt Nam (Thông tư 30/2012/TT-BGTVT) và được cụ thể hoá trong Chương trình an ninh hàng không đã được phê duyệt của từng doanh nghiệp hàng không (hãng hàng không, cảng hàng không…), cơ sở cung cấp dịch vụ hàng không có liên quan.

Trả lời câu hỏi của phóng viên “những biện pháp áp dụng ở cấp độ 1 khác gì so với những biện pháp kiểm tra an ninh ở điều kiện bình thường?”, ông Võ Huy Cường cho biết:

- Thông thường thì Công tác an ninh hàng không luôn được được xếp lên hàng đầu, tất cả các nguồn lực tập trung cho nhiệm vụ đảm bảo an ninh. Khi Bộ trưởng, Cục trưởng có chỉ đạo tăng cường mức độ an ninh lên các cấp độ 1, cấp độ 2 hoặc 3 thì công tác an ninh được tăng cường theo quy định của Thông tư 30 của Bộ GTVT. 

{keywords}

Ngoài việc kiểm tra trực quan, lực lượng an ninh sân bay Nội Bài cũng yêu cầu khách cởi áo áo khoác, giày, thắt lưng... để đưa qua máy soi.

Về sự khác biệt giữa an ninh tăng cường ở cấp độ 1 so với thông thường thì có nhiều, ví dụ như: Bình thường tại khu vực hạn chế thì kiểm tra trực quan từ 5% nhưng khi nâng mức độ an ninh lên cấp độ 1 thì mức kiểm tra trực quan là 7%. Việc kiểm tra hành lý, hàng hóa thì tăng từ 5% lên 10%. Hành khách khi qua cửa làm thủ tục lên tàu bay phải cởi áo khoác, giày... để đưa qua máy soi. Ngoài lực lượng ứng trực an ninh hàng không, lực lượng bảo vệ các cơ quan cũng được tăng cường thêm 40%....

Hành khách tháo dây lưng, cởi giầy...

Ghi nhận của PV tại sân bay Nội Bài chiều 11.3, công tác an ninh sân bay đã được tăng cường. Ngay tại cửa vào bến đỗ ô tô, bên trong khu vực làm thủ tục lên tàu bay có rất nhiều bảo vệ, lực lượng an ninh sân bay và Công an Nội Bài chốt tại nhiều điểm khác nhau để kiểm soát an ninh.

Theo tiết lộ một cán bộ An ninh sân bay Nội Bài, lực lượng của họ đã được tăng cường khoảng 40%. Theo đó, trước đây tổ có 14 người thường xuyên làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh sân bay thì nay tăng lên 21 người.

Tại khu vực làm thủ tục lên tàu bay, lực lượng an ninh yêu cầu hành khách phải cởi giày, dép, áo khoác, ví, điện thoại di động, thậm chí cả dây thắt lưng… để đưa qua máy soi kiểm tra. Bên cạnh đó, luôn có một cán bộ an ninh kiểm tra người hành khách bằng máy dò kim loại cầm tay…

Theo ghi nhận của phóng viên, dù quy trình kiểm tra an ninh nhiều hơn so với thông thường song hành khách khi qua cửa kiểm tra an ninh của sân bay Nội Bài đều hợp tác với các các bộ an ninh sân bay.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Huy Cường cho biết, tính tới thời điểm chiều 11.3, Cục HKVN chưa nhận phát hiện hành vi vi phạm nào về an toàn hàng không.

“Sau này nếu tình huống thay đổi, không phải áp dụng các biện pháp tăng cường cấp độ 1, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục áp dụng một số biện pháp tăng cường để bảo đảm an ninh và cũng tạo niềm tin cho hành khách đi tàu bay”, Phó Cục trưởng Cục HKVN cho biết.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Dù quy trình kiểm tra an ninh nhiều hơn so với thông thường song hành khách khi qua cửa kiểm tra an ninh của sân bay Nội Bài đều hợp tác với các các bộ an ninh sân bay.

{keywords}

Lực lượng an ninh được tổ chức nhiều vòng từ cổng vào nơi gửi xe đến các khu làm thủ tục ra vào sân bay.

Theo Dân Việt