- Kết thúc chuyến bay, nhân viên kỹ thuật tại sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện tàu bay Airbus A321 số hiệu VNA397 ngày 26/3, khi thực hiện chuyến bay Đà Lạt - TP.HCM, đã bị rơi ốp bảo vệ quạt làm mát phanh tàu bay.
Sân bay Liên khương kiểm tra đường cất hạ cánh phát hiện vật thể này nằm gần đường cất hạ cánh 09.
Ngay khi nhận được thông tin về vụ việc, ngày 27/3, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo nhanh về sự cố tới Bộ trưởng Bộ GTVT.
Cũng trong ngày, một Tổ công tác kiểm tra xác minh vụ việc đã được thành lập. Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay Cục Hàng không Việt Nam, Tổ trưởng Tổ điều tra, cho hay, vật thể rơi ra khỏi máy bay to bằng cái đĩa, có tác dụng bảo vệ quạt làm mát phanh ở bánh xe.
Chiều 28/3, Tổ công tác đã cử 2 cán bộ an toàn bay vào sân bay Tân Sơn Nhất để kiểm tra thực tế sự việc.
"Bất cứ vật thể nào là bộ phận của máy bay rơi ra, về nguyên tắc đều có thể ảnh hưởng đến an toàn bay. Rất có thể nguyên nhân liên quan đến con người hoặc do quá trình bảo dưỡng chứ không thể đổ lỗi cho nhà sản xuất máy bay được", ông Tấn nhận định.
Trước đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cũng đã ban hành chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng nhanh chóng phối hợp với Cục tiến hành kiểm tra, xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.
Đồng thời, ông yêu cầu xem xét lại quy trình và tăng cường kiểm tra công tác bảo dưỡng ngoại trường đối với tất cả các tàu bay trong quá trình chuẩn bị trước chuyến bay, đặc biệt công tác kiểm tra, bảo hiểm các tấm ốp, nắp công tác, khu vực càng, động cơ, tấm điều khiển.
Lãnh đạo Cục cũng yêu cầu thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo sự cố, báo cáo định kỳ và đột xuất.
Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay cần nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân các sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao, xem xét lại các vụ việc liên quan.
Ngày 21/10/2013, chuyến bay mang số hiệu VN1673 cũng của Vietnam Airlines cất cánh từ Hải Phòng sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng mới phát hiện ra lốp bị rơi. Nó nặng tới 15kg, được tìm thấy tại khu vực giáp ranh sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Cục Hàng không Việt Nam sau đó kết luận lốp rơi có thể do kẹt vòng bi hoặc nứt ngầm.
N.Hà