Xe mui trần là một trong những “món đồ” không thể thiếu của nhiều người giàu trên thế giới. Thế nhưng, khi hỏi tại sao ít “đại gia” ở ta sở hữu xe mui trần thì có người lắc đầu: “Rước vô làm chi thứ “của nợ” đó!”.

Rất đẳng cấp nhưng...

Xe mui trần hay mui xếp, hầu hết đều thuộc dòng siêu xe hoặc xe hạng sang. Một chiếc xe mui trần không chỉ khiến chủ nhân nổi bật bởi phong cách đầy cá tính, mạnh mẽ, sang trọng, mà còn vì sự tiện dụng và đặc biệt phù hợp với những người bị… say xe.

Tại một cuộc triển lãm ô tô quốc tế ở Thượng Hải (Trung Quốc), chiếc Audi R8 màu đỏ mui trần đã khiến không biết bao người phải “mê mệt”. Trò chuyện với một nữ doanh nhân Trung Quốc, chị bày tỏ quyết tâm phải sở hữu bằng được chiếc xe có giá gần 500.000 USD này. “Cuộc sống năng động và đầy thách thức đòi hỏi những người thành đạt cần tạo cho mình một phong cách riêng nổi bật. Chiếc xe này là một yếu tố quan trọng để tạo nên điều đó”, chị chia sẻ.

Không riêng gì Trung Quốc mà ở nhiều quốc gia kinh tế phát triển khác, giới thượng lưu vẫn thường coi việc sở hữu những chiếc xe siêu sang mui trần như một điều cần thiết. Mặc dù họ chỉ thường sử dụng chúng để đi… dạo mát chứ không mấy khi đến những cuộc ký kết hợp đồng hay gặp mặt đối tác, khách hàng.

Ở Việt Nam, xe mui trần được nhiều người coi là thứ “kính nhi viễn chi” (nể trọng nhưng phải… tránh xa). Vì thế, họa hoằn lắm chúng ta mới có thể bắt gặp một chiếc mui trần đi dạo phố. Chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng ước tính tỉ lệ xe mui trần chỉ chiếm khoảng một vài phần chục nghìn ở ta. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối còn loại xe mui trần khỏi danh mục kinh doanh của mình.

Có nhiều lý do khiến người Việt “dị ứng” với xe mui trần. Ví dụ: “Loại xe này không thể đậu ở bãi ngoài trời, vì chỉ cần một trận mưa ập xuống là hỏng hết!”, hay “đường sá Việt Nam bụi bặm kinh khủng. Chẳng lẽ ngồi trên chiếc xe sang trọng như thế lại phải… bịt khẩu trang hay đội nón bảo hiểm?”, chị Nhất Phương, một doanh nhân trẻ ở TPHCM, chia sẻ.

Cũng theo chị Phương, chỉ riêng việc ngồi “phơi mình” trên chiếc xe hơi mui trần đã đủ khiến nhiều người có cảm giác “không kín đáo” và thiếu… an toàn - mặc dù ai cũng biết đã là xe siêu sang thì các thiết bị an toàn luôn được đảm bảo ở mức cao nhất.

Một lý do khác, với số đông người tiêu dùng hạng trung lưu, thì giá một chiếc xe mui trần thường là quá đắt - phổ biến ở mức trên 2 tỉ đồng/chiếc. Đã thế, công năng sử dụng của loại xe này không thể phổ thông như các loại “xế hộp” kín thùng, chỉ có thể đi chơi chứ không sử dụng để đi “làm ăn” được.

{keywords}

Xe mui trần chỉ phù hợp với đường phố sạch, ít mưa

“Chắc phải chờ thêm nhiều năm nữa”

Chừng đó lý do là đủ để lý giải vì sao xe mui trần hiện chưa được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Vì thế mà nhiều người vẫn “mặc định” xe mui trần là chỉ để đi chơi và thường chỉ dành riêng cho các “thiếu gia” lắm tiền nhiều của.

Cũng bởi thế mà mặc dù thời gian qua đã có một số thương hiệu nổi tiếng nước ngoài cố gắng giới thiệu các dòng xe mui trần vào thị trường Việt Nam như FT 86 của Toyota, MX-5 của Mazda hay 370Z của Nissan... nhưng chưa thành công như mong muốn. Các thương hiệu khác như GM, Ford, Honda... đều rất dè dặt và hiện chưa đưa mẫu xe mui trần nào về Việt Nam.

Tiếp xúc với chủ một số salon ô tô, được biết không hẳn xe mui trần nào cũng có giá “cực khủng” như nhiều người vẫn nhầm tưởng. “Xe sản xuất tại Hàn Quốc xuất đi Mỹ với nhiều mẫu mui trần, có loại giá chỉ vài chục nghìn USD, tuy nhiên hàng xuất sang Việt Nam thì không có. Mà nếu có, doanh nghiệp cũng không dám nhập vì mặt bằng giá vẫn cao hơn so với xe mui kín, nhu cầu lại thấp. Chắc phải chờ thêm nhiều năm nữa”, một người chuyên buôn bán xe hơi ở Q.2, TPHCM, tiết lộ.

Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, để dòng xe mui trần xâm nhập được vào thị trường Việt Nam phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chủ yếu là “điều kiện giao thông, đường sá phải tốt hơn, khí thải công nghiệp được hạn chế, đồng thời thu nhập của người dân được nâng cao”. Vì lẽ đó, hiện nay một số ít xe mui trần được nhập về chủ yếu là theo đơn đặt hàng.

(Theo Phụ nữ Việt Nam)